Triển vọng cây Xạ đen ở Quản Bạ

08:12, 18/05/2018

BHG - Thông qua kết quả ban đầu của Dự án “Xây dựng mô hình phát triển cây Xạ đen trên địa bàn tỉnh Hà Giang” được thực hiện tại xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ do Trung tâm Thông tin và Chuyển giao công nghệ mới (thuộc Sở KH&CN) thực hiện, đã tạo điều kiện cho bà con nông dân tiếp xúc với một loại cây trồng mới; bước đầu tạo cơ sở để phát triển cây dược liệu chất lượng cao này tại Quản Bạ.

Anh Phan Thống Xuân, thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) kiển tra quá trình sinh truởng của cây Xạ đen.
Anh Phan Thống Xuân, thôn Lùng Thàng, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) kiển tra quá trình sinh truởng của cây Xạ đen.

Cây Xạ đen được trồng tại thôn Lùng Thàng và Tân Tiến,  hiện đang vào vụ thu hoạch. Chỉ về phía vườn Xạ đen đang trong giai đoạn cho tỉa cành xanh tốt, anh Phan Thống Xuân, thôn Lùng Thàng, cho biết: Nhà tôi có  1.300 m2 đất trồng 1.300 cây Xạ đen, trong đó, 500 cây ươm bằng hạt và 800 cây giâm cành; trồng trong thời gian 2 năm thì cây bắt đầu cho thu hoạch. Lần thu hoạch đầu tiên sau khi cắt tỉa cành, lá phơi khô rồi bán ra thị trường được 80 nghìn đồng/kg. Trong quá trình trồng và chăm sóc cây Xạ đen, tôi thấy những cây được trồng ở phần đất thịt, bằng phẳng, có độ ẩm trung bình và không bị ngập úng phát triển tốt hơn so với những cây trồng ở diện tích đất đỏ, đất pha sét, đất trên đồi cao thiếu độ ẩm… Khâu chăm sóc, cần bón lót bằng phân chuồng, bón thúc bằng phân NPK, đạm Ure, Kaly Clorua 3 lần trong năm. Mỗi lần bón thúc, phải xới nhẹ đất, làm sạch cỏ, vun gốc để đảm bảo vườn cây sạch cỏ, giữ ẩm, giữ phân tốt nhất cho cây. Với giá bán trên thị trường như hiện nay, thì loại cây này có hiệu quả trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Đến nay, việc trồng cây Xạ đen đã hoàn thiện quy trình trồng, chăm sóc, thu hái và sơ chế. Anh Triệu Văn Vệ, Chủ nhiệm dự án, cho biết: “Mô hình được thực hiện có quy mô 5.400 m2, với 4 hộ tham gia. Công ty Cổ phần Dược Triệu Sơn là đơn vị cung ứng cây giống và chuyển giao công nghệ cho nhân dân. Kết quả sau 2 năm trồng đã cho thu hoạch được 1.500 kg thân, cành, lá tươi”. Cây Xạ đen đang được thị trường trong và ngoài tỉnh rất ưa chuộng, tin dùng; vì đây là cây thuốc nam, được sử dụng vào việc nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật cho con người. Giá bán Xạ đen khô trên thị trường hiện dao động từ 70 – 120 nghìn đồng/kg. Cách sơ chế cũng rất rất đơn giản, chỉ cần cắt tỉa cành và băm thành lát nhỏ đem phơi hoặc sấy khô rồi đóng vào bao nilon thành sản phẩm và tiêu thụ ra thị trường. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hỗ trợ bà con sấy khô sản phẩm bằng máy sấy điện.

Đại diện Công ty Cổ phần Dược Triệu Sơn, anh Thiều Đình Hùng, đơn vị cung cấp giống cây cho dự án, chia sẻ: Trong quá trình hỗ trợ bà con trồng Xạ đen, chúng tôi nhận thấy, cây Xạ đen thích hợp với điều kiện khí hậu,  thổ nhưỡng ở đây. Tuy nhiên, bà con cần lưu ý đến sự nhận biết về công tác phòng trừ sâu bệnh có hại để chăm sóc cây cho kịp thời. Ngoài tỉnh Hà Giang, Công ty đã cung cấp giống cho tỉnh Hòa Bình; đến nay đã hình thành vùng nguyên liệu. Nếu diện tích cây Xạ đen được nhân rộng, Công ty sẽ nghiên cứu đến việc ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm với bà con.

Trồng cây Xạ đen không chỉ tạo ra sản phẩm có hiệu quả kinh tế cao, mà còn giúp người dân thay đổi tư duy theo hướng sản xuất hàng hóa. Bổ sung thêm một loại cây dược liệu quý, có giá trị kinh tế cao vào cơ cấu cây trồng của tỉnh, đây cũng là mô hình được khảo nghiệm thành công trong thực tế, có khả năng nhân rộng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chè cổ thụ Cao Bồ

BHG - Mới đây, anh Sơn – Chủ tịch Hội Nông dân xã Cao Bồ (Vị Xuyên) đưa tôi đến thăm vườn chè cổ thụ của xã. Qua thôn Tham Vè, có thêm các anh, chị Xuân, Đẹp và Tài đi cùng. Đi xe máy vượt dốc Lùng Tao mất khoảng 40 phút, chúng tôi để xe lại rồi cuốc bộ vào vùng chè. Nằm trên độ cao 1.500 - 1.800 m so với mặt nước biển, chỉ có chè cổ thụ xen lẫn cây rừng. Chè cổ thụ ở đây có tới vài trăm ha, cả vùng Côr Sâus thật bắt mắt.

 

18/05/2018
Nhiều xe quá tải cố tình vượt trạm cân

BHG - Ngày 5.5, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang, tại km 286 +200, Quốc lộ 2 (trạm cân) để kiểm soát tải trọng các xe tải lưu thông trên Quốc lộ 2. Bên cạnh các tài xế chấp hành việc cân tải trọng xe thì rất nhiều tài xế đã sử dụng các biện pháp để đối phó, không hợp tác; gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

17/05/2018
Chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

BHG - Đến năm 2020, sau khi cải tạo và xây mới các công trình thủy lợi, ước diện tích lúa vụ Xuân được tưới chủ động 11.291 ha; lúa vụ Mùa tưới chủ động 27.354 ha; diện tích HOA màu, cây công nghiệp được tưới 1.340 ha và tạo nguồn nước tưới giữ ẩm cho 12.500 ha HOA màu. Qua đó, đáp ứng các phương thức canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất cho người nông dân. Năm 2014, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN - PTNT)...

17/05/2018
Bảo vệ rừng ở Đường Thượng, cần quyết liệt hơn

BHG - Cuối năm 2015, nhiều diện tích rừng phòng hộ thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia Du Già – Cao nguyên đá bị một số người dân xã Đường Thượng (Yên Minh) khai thác trái phép. Sự việc xảy ra khiến nhiều lãnh đạo, cán bộ xã Đường Thượng, Hạt Kiểm lâm Yên Minh bị kỷ luật, một số đối tượng khai thác gỗ bị khởi tố. Từ đó đến nay, cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng kiểm lâm Yên Minh đã thực hiện nhiều biện pháp giữ rừng, nhưng rừng ở Đường Thượng chưa hết… "chảy máu"!

 

17/05/2018