Tăng cường quản lý quy hoạch đất đai trên địa bàn thành phố Hà Giang

16:51, 30/05/2018

BHG - Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý đất đai (QLĐĐ), đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác quản lý quy hoạch (QLQH), QLĐĐ trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2018, thành phố Hà Giang (TP) đã ban hành kế hoạch thực hiện, trong đó, chú trọng công tác QLQH, QLĐĐ phục vụ nhu cầu sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân và thu hút đầu tư cho phát triển.

Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, sử dụng đất hợp lý, diện mạo thành phố Hà Giang từng bước văn minh, hiện đại.
Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, sử dụng đất hợp lý, diện mạo thành phố Hà Giang từng bước văn minh, hiện đại.

Về công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho thu hút đầu tư phát triển được TP triển khai thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai. Hiện, trên địa bàn TP có 9 dự án lớn đang triển khai các thủ tục để đầu tư, gồm: Dự án Khách sạn Yên Biên, khởi công tháng 11.2017, hiện đang thi công phần móng; Dự án Khách sạn Dương Đạt - Gia Lai, đang trong thời gian lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu đất bờ sông thuộc thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện; Dự án Khu trung tâm thương mại, khách sạn và nhà ở thương mại tại Sân vận động C10; Dự án Khu nhà ở xã hội phường Ngọc Hà, tổ 8, phường Ngọc Hà; Dự án Trung tâm thương mại, khách sạn 4 sao, nhà ở Shop house phường Minh Khai tại Khu đất Trường Chính trị tỉnh; Dự án Khu đô thị, dịch vụ và công viên vui chơi giải trí Công viên nước Hà Phương. Dự án nhà ở môi trường và hỗ trợ du lịch; Dự án Khu du lịch núi Cấm; Dự án Khu đô thị Đức Sơn, tổ 7, phường Quang Trung. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, những dự án này đang gặp những khó khăn, vướng mắc trong công tác điều chỉnh quy hoạch cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết…

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư, trên cơ sở các quy định của Nhà nước về QLQH; TP đã lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất năm 2018 và đến năm 2020 theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật đất đai. Đến nay đã hoàn thiện công tác thu thập số liệu và lập bản đồ, báo cáo thuyết minh dự án, trên cơ sở phân bổ chỉ tiêu điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, hoàn thiện hồ sơ trình tỉnh phê duyệt.

Trong công tác QLĐĐ, đồng chí Nguyễn Minh Phú, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, TP đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền sâu rộng Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để tổ chức thực hiện hiệu quả; đồng thời rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đang còn những hạn chế, bất cập để kiến nghị bãi bỏ, sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; phối hợp với các xã, phường, phòng, ban của TP hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP trình UBND tỉnh phê duyệt; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn; rà soát, đề xuất với tỉnh điều chỉnh quy hoạch hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo, đề xuất giải quyết các vướng mắc trong việc sử dụng đất của các tổ chức theo thẩm quyền. UBND TP tập trung rà soát quỹ đất tập thể, đất công ích, đất giao cho các tổ chức sử dụng không hiệu quả để có kế hoạch thu hồi mở rộng quỹ đất đô thị, quỹ đất cho thu hút đầu tư...

Để công tác QLQH, QLĐĐ đạt hiệu quả cao nhất, TP đã làm tốt công tác thanh, kiểm tra; trong đó, chú trọng công tác giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, TP tiếp nhận 43 đơn thư đề nghị, kiến nghị liên quan đến các thủ tục hành chính về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tranh chấp đất đai, hủy quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, ghi nợ tiền sử dụng đất..., đã giải quyết dứt điểm 40 đơn thư, vụ việc; 3 đơn thư đề nghị, kiến nghị đang khẩn trương phối hợp giải quyết.

Cũng trong năm 2017, TP đã thực hiện 2 cuộc thanh tra việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; qua thanh tra đã chấn chỉnh và yêu cầu khắc phục các sai sót, hạn chế.

Bài, ảnh: VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa phong trào "Nhóm sở thích mở đường giao thông" ở Thượng Sơn

BHG - Thượng Sơn (Vị Xuyên) là xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về giao thông. Đến Thượng Sơn vào những năm trước đây, các tuyến đường liên thôn chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, mùa mưa lũ luôn bị sạt lở, đi lại rất khó khăn. Những năm gần đây, nhờ sự đồng lòng, chung sức của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong xã nên diện mạo giao thông thay đổi nhiều. Có được nét mới này là do xã đã triển khai vận động bà con thành lập các Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông.

 

30/05/2018
Mèo Vạc: 995 lao động nông thôn được giải quyết việc làm

BHG - Trong  5 tháng đầu năm 2018, huyện Mèo Vạc đã giải quyết việc làm cho 995 lao động nông thôn, đạt 74,14 % kế hoạch. Trong đó có 805 lao động có việc làm tại địa phương, đạt 68,69% kế hoạch; 190 lao động đi làm việc tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo "Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới" và đi làm tại các Công ty, Doanh nghiệp ngoài tỉnh, đạt 111,76%. Để giải quyết tốt việc làm cho lao động tại các địa phương, Phòng LĐTB và XH huyện đã tổ chức được 91 buổi tuyên truyền giới thiệu việc làm tại cơ sở với trên 49.000 lượt người...

 

30/05/2018
Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030

BHG - Trước quá trình hội nhập tích cực, sâu rộng của Việt Nam khi tham gia Tổ chức Thương mại thế giới, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu… tỉnh ta đã đề ra "Chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Theo đó, tỉnh chú trọng mở rộng, phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương Trung Quốc; tăng cường, mở rộng thiết lập mối quan hệ hợp tác...

30/05/2018
Kim Ngọc, những ngày tháng Năm lịch sử

BHG - Về vùng quê cách mạng - xã Kim Ngọc (Bắc Quang) những ngày tháng Năm lịch sử, tôi cảm nhận sự thay đổi rõ nét bức tranh quê nơi đây. Kim Ngọc hôm nay là bức bích hoạ của các họa sỹ đa tài vẽ lên đó muôn màu sặc sỡ: Những cánh đồng lúa vàng trĩu hạt, những cánh rừng xanh trải dài, những ngôi nhà sàn truyền thống đan xen giữa ngô, lúa, đậu, lạc và hương lúa, hoa rừng thoảng theo gió ngất ngây lòng người. Bí thư Đảng uỷ xã Kim Ngọc, Ma Trọng Luận phấn khởi: Vụ Xuân này lúa ngô, đậu, lạc bời bời, chăn nuôi đại gia súc phát triển mạnh trong các thôn bản. Thời điểm này, giá lợn hơi, giá trâu, bò, dê tăng khá, dân tôi phấn khởi lắm.

 

29/05/2018