Hà Giang

Quản Bạ siết chặt quản lý thuốc bảo vệ thực vật

09:08, 04/05/2018

BHG - Sản xuất nông nghiệp sạch hiện đang là hướng đi tất yếu, do vậy công tác quản lý việc kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được huyện Quản Bạ luôn quan tâm, chú trọng và hướng tới phát triển nông nghiệp hữu cơ, bền vững.

Việc kinh doanh, buôn bán các loại thuốc BVTV tại các chợ phiên ở xã Cao Mã Pờ được quản lý chặt chẽ.
Việc kinh doanh, buôn bán các loại thuốc BVTV tại các chợ phiên ở xã Cao Mã Pờ được quản lý chặt chẽ.

Thuốc BVTV có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, nên nhưng trước đây, trên địa bàn huyện Quản Bạ vẫn có tình trạng buôn bán thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Hạng Dương Thành, cho biết: Để công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV nói chung và thuốc diệt cỏ luôn được huyện quản lý chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. UBND huyện đã xây dựng kế hoạch quản lý, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 – 2020. Nhằm chủ động kiểm soát tốt việc buôn bán thuốc BVTV tránh làm ảnh hưởng đến sản xuất, chất lượng nông - lâm sản, môi trường và sức khỏe nhân dân. Đồng thời, huyện thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các biện pháp về công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV một cách kịp thời, hiệu quả; giúp cho hệ thống cán bộ phụ trách khuyến nông các xã, thị trấn nâng cao về chuyên môn trong công tác quản lý, sử dụng thuốc BVTV.

Công tác tuyên truyền được triển khai phong phú, đa dạng thông qua các chợ phiên, trên hệ thống loa truyền thanh..., chú trọng tuyên truyền bằng các tiếng dân tộc; đảm bảo 70-80% các hộ sản xuất nông nghiệp và các hộ kinh doanh thuốc BVTV được tuyên truyền về quản lý, sử dụng thuốc BVTV đúng quy định của pháp luật. Các cơ quan chuyên môn của huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát việc buôn bán thuốc BVTV tại chợ các xã, thị trấn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Quản Bạ, Nguyễn Văn Thông cho biết: “Trạm đã đề nghị với UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các khối đoàn thể, cán bộ phụ trách nông, lâm nghiệp (NLN), khuyến nông xã, thôn, bản và các tổ chức, cá nhân kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV cần tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng và kinh doanh thuốc BVTV có chứa các hoạt chất Trichlorfon và Carbofuran, Carbendazim, Benomyl và Thiophanate-methy là những loại thuốc BVTV không được phép sử tại Việt Nam. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ khuyến nông, nhân dân nhằm nâng cao kiến thức về quản lý, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV”.

Tổ chức cho cá nhân, các tổ chức buôn bán thuốc BVTV ký cam kết về kinh doanh, buôn bán thuốc BVTV theo quy định của pháp luật với các nội dung như: Chỉ mua và sử dụng các loại thuốc BVTV được đăng ký và cho phép sử dụng trên các loại cây trồng; không sử dụng thuốc trừ cỏ trong hoạt động canh tác NLN. Vỏ bao bì thuốc BVTV sau khi sử dụng thực hiện thu gom để đúng nơi quy định chờ xử lý hoặc tiêu hủy tránh gây ô nhiễm cho sản phẩm và khu vực sản xuất. Không mua thuốc BVTV nhập lậu, thuốc không có nhãn hiệu... Thu hái sản phẩm phải đảm bảo thời gian cách ly đã được hướng dẫn ghi trên nhãn đối với từng loại thuốc BVTV đối với cây trồng. Bên cạnh đó, hàng năm, huyện thực hiện các mô hình điểm áp dụng quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), mô hình Hệ thống canh tác lúa cải tiến (SRI), nhằm đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất tại địa phương. Qua mô hình, giúp người dân biết được kỹ thuật sản xuất an toàn, giảm thiểu sử dụng thuốc BVTV nhưng vẫn tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng. Bằng nhiều biện pháp quản lý việc kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn hướng tới phát triển nền sản xuất nông nghiệp sạch, bền vững, đang là xu thế tất yếu trong sản xuất hiện nay.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo sinh kế cho người dân từ phát triển du lịch cộng đồng

BHG - Hoàng Su Phì – mảnh đất miền Tây đầy nắng, gió của tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ngoài danh lam, thắng cảnh ruộng bậc thang kỳ vĩ, nơi đây còn có những đồi chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những đỉnh núi cao trên 2 nghìn m so với mực nước biển và nhiều cung đường hiểm trở, thuận tiện cho việc phát triển du lịch mạo hiểm, khám phá. Những yếu tố đó đã, đang trở thành lợi thế riêng, giúp địa phương mở hướng phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ), tạo sinh kế cho người dân.

 

30/04/2018
Hiệu quả hoạt động của mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương chợ Ngọc Hà

BHG - Trong thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy phường Ngọc Hà (thành phố Hà Giang), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Ngọc Hà đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, các mô hình và câu lạc bộ, tổ, nhóm trên địa bàn, gắn liền với quyền lợi, trách nhiệm của hội viên (HV), phụ nữ. Trong đó, phải kể đến mô hình Tổ Phụ nữ tiểu thương (PNTT) chợ Ngọc Hà là mô hình tiêu biểu đã và đang khơi dậy tinh thần lao động cần cù, đoàn kết, nâng cao đạo đức kinh doanh của chị em HV.

 

30/04/2018
Nỗ lực triển khai nhiệm vụ thu thuế xuất, nhập khẩu

BHG - Theo kế hoạch, năm 2018, Cục Hải quan được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu 230 tỷ đồng thuế xuất, nhập khẩu (XNK) trên địa bàn Hà Giang và Tuyên Quang. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, Cục đã xây dựng và triển khai chương trình công tác trọng tâm; kế hoạch cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong đó, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai quyết liệt nhiệm vụ thu ngân sách; tích cực phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

 

30/04/2018
Khởi nghiệp từ đam mê hoa hồng

BHG - "Nếu chị em có ý tưởng khởi nghiệp hãy biến nó thành hiện thực và phấn đấu để đạt được. Người trồng hoa, trước hết phải yêu hoa, chịu khó mới thành công". Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Châm, sinh năm 1974, thôn Độc Lập, xã Đạo Đức (Vị Xuyên), người khởi nghiệp từ đam mê trồng hoa hồng Pháp.

 

04/05/2018