Nhiều xe quá tải cố tình vượt trạm cân

16:13, 17/05/2018

BHG - Ngày 5.5, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 20 tỉnh Hà Giang, tại km 286 +200, Quốc lộ 2 (trạm cân) để kiểm soát tải trọng các xe tải lưu thông trên Quốc lộ 2. Bên cạnh các tài xế chấp hành việc cân tải trọng xe thì rất nhiều tài xế đã sử dụng các biện pháp để đối phó, không hợp tác; gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý vi phạm.

Tài xế xe tải nâng đầu xe và bỏ đi khỏi hiện trường sau khi cố tình vượt trạm cân
Tài xế xe tải nâng đầu xe và bỏ đi khỏi hiện trường sau khi cố tình vượt trạm cân

Từ ngày 5 – 17.5, đã có trên 130 lượt xe tải không chấp hành tín hiệu dừng xe của Thanh tra giao thông (TTGT) mà cố tình vượt trạm cân. Trích xuất camera tại trạm cân cho thấy, vào ban đêm, hàng chục xe tải không chấp hành tín hiệu dừng xe của TTGT, bật đèn pha, tăng tốc vượt trạm cân; nhiều xe đã cố tình vượt trạm cân nhiều lần. Khi lực lượng TTGT đuổi theo yêu cầu dừng xe, các tài xế không cho xe của lực lượng chức năng vượt lên. Đặc biệt khi buộc phải dừng xe, nhiều tài xế không hợp tác mà nâng đầu xe tải bỏ khỏi hiện trường khiến việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Để tránh sự giám sát của camera tại trạm cân, nhiều tài xế còn tháo biển số xe.

Nhiều xe tải dừng đỗ tại các nhà dân để tiến hành hạ tải
Nhiều xe tải dừng đỗ tại các nhà dân để tiến hành hạ tải

Theo nghi nhận của phóng viên trong sáng ngày 17.5, tại khu vực đường đôi Cầu Mè – Công viên nước Hà Phương (thành phố Hà Giang), một chiếc xe tải tháo biển số cố tình vượt trạm trong đêm đã bị lực lượng TTGT chặn lại, yêu cầu tài xế quay lại trạm cân, thực hiện cân tải trọng, nhưng tài xế ngay lập tức thông báo không mang giấy tờ xe, nâng đầu xe lên để gây khó khăn cho lực lượng chức năng và bỏ khỏi hiện trường. Khi TTGT gọi cho chủ xe là Công ty TNHH XD VT Cao Sơn, địa chỉ tại thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), theo số điện thoại trên Lôgô in trên xe để yêu cầu gọi tài xế đến làm việc thì chủ xe thông báo đang mang giấy tờ đến và không liên lạc được với tài xế. Cách trạm cân về phía trước không xa, để đối phó với lực lượng chức năng, có rất nhiều xe tải đã quay đầu xe, dừng đỗ ven đường và sân của các nhà dân để thực hiện việc hạ tải. Theo đồng chí Nguyễn Đức Thành, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Trạm trưởng Trạm cân: TTGT không có thẩm quyền xử lý xe tải dừng, đỗ trên đường, đặc biệt là khi họ lấy lý do xe hỏng hoặc nghỉ ngơi, ăn uống; hay các xe tháo biển số; ban ngày xe nằm chờ ở dọc đường, đến đêm thì nối nhau tăng tốc qua trạm, bất chấp tín hiệu dừng xe của TTGT, không chỉ gây khó khăn trong việc xử lý xe quá tải mà còn gây nguy hiểm cho TTGT...

Thanh tra giao thông xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng
Thanh tra giao thông xử lý vi phạm xe chở quá tải trọng

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cù Duy Man, khẳng định: TTGT sẽ kiên quyết xử lý xe vi phạm quá khổ, quá tải, không để xe quá tải lộng hành, gây mất an toàn và hư hỏng đường giao thông; tuy nhiên lực lượng TTGT còn mỏng, sự phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ, trong khi quyền xử lý vi phạm của TTGT có hạn; các tài xế ngày càng manh động, chống đối khiến việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn”.

Được biết, tất cả các dữ liệu về xe vượt trạm cân, tháo biển kiểm soát đều được TTGT ghi lại và chuyển cho Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh để phối hợp xử lý; tuy nhiên hiệu quả công tác phối hợp chưa cao. Từ ngày 18.1 - 15.5, có 643 xe vào cân tải trọng tại các vị trí TTGT đặt trạm cân, trong đó có 24 xe vi phạm, số tiền xử lý vi phạm trên 48 triệu đồng; đặc biệt có nhiều xe chở quá tải trọng đến 200%.

Thiết nghĩ, các cấp, các ngành chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp

BHG - Đến năm 2020, sau khi cải tạo và xây mới các công trình thủy lợi, ước diện tích lúa vụ Xuân được tưới chủ động 11.291 ha; lúa vụ Mùa tưới chủ động 27.354 ha; diện tích HOA màu, cây công nghiệp được tưới 1.340 ha và tạo nguồn nước tưới giữ ẩm cho 12.500 ha HOA màu. Qua đó, đáp ứng các phương thức canh tác để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất cho người nông dân. Năm 2014, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN - PTNT)...

17/05/2018
Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho thanh niên Bắc Quang

BHG - Lực lượng thanh niên là "cánh tay phải" của Đảng. Tại Bắc Quang, "cánh tay" đó đã và đang vững vàng, mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Những mô hình thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp đã truyền cảm hứng mãnh liệt trong thế hệ trẻ. Và những ước mơ, khát vọng đó đã, đang được sự ủng hộ, tiếp sức mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền nhân dân vùng quê giàu truyền thống cách mạng Bắc Quang. Anh Nguyễn Việt Cường, 35 tuổi, thôn Khuổi Niếng, xã Đông Thành say xưa kể với tôi chuyện làm ăn.

17/05/2018
Vị Xuyên tập trung chăm sóc cây cam sau thu hoạch

BHG - Cam Sành là một trong những cây trồng chủ lực của huyện Vị Xuyên. Sau khi kết thúc thu hoạch niên vụ 2017 – 2018, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây cam sau thu hoạch cho người dân.Huyện Vị Xuyên hiện có tổng diện tích 619,8 ha cam, trong đó, diện tích đang cho thu hoạch là 105 ha; niên vụ cam 2017 – 2018 đạt sản lượng gần 900 tấn quả. Với nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại...

 

17/05/2018
Thụ tinh nhân tạo thúc đẩy phát triển chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Trong chăn nuôi, giống được xác định là khâu quan trọng, quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của vật nuôi. Trong đó, việc áp dụng khoa học kỹ thuật thụ tinh nhân tạo (TTNT) sẽ tránh được tình trạng vật nuôi giao phối cận huyết và có sức đề kháng cao với dịch bệnh, sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Vì vậy, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật TTNT trên đàn gia súc và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

 

16/05/2018