Lan tỏa phong trào "Nhóm sở thích mở đường giao thông" ở Thượng Sơn

08:04, 30/05/2018

BHG - Thượng Sơn (Vị Xuyên) là xã còn gặp nhiều khó khăn, nhất là về giao thông. Đến Thượng Sơn vào những năm trước đây, các tuyến đường liên thôn chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, mùa mưa lũ luôn bị sạt lở, đi lại rất khó khăn. Những năm gần đây, nhờ sự đồng lòng, chung sức của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong xã nên diện mạo giao thông thay đổi nhiều. Có được nét mới này là do xã đã triển khai vận động bà con thành lập các Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông.

Tuyến đường dài 17 km từ trung tâm xã Thượng Sơn vào thôn Đán Khao đang được thi công.
Tuyến đường dài 17 km từ trung tâm xã Thượng Sơn vào thôn Đán Khao đang được thi công.

Với tiêu chí “Đường thông thì cuộc sống mới”, bà con ở các thôn tích cực hưởng ứng phong trào thành lập Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông. Trong năm 2017, liên tục các Nhóm cùng sở thích làm đường được thành lập, từ 20 – 30 hộ một nhóm, tự vận động nhau bỏ tiền, bỏ ngày công mở mới và mở rộng các tuyến đường liên thôn. Chỉ tính trong năm 2017, các Nhóm cùng sở thích đã mở mới được 16,25 km đường liên thôn. Mở đầu từ các Nhóm cùng sở thích của thôn Hạ Sơn đã chung tay mở mới 800 m đường, rộng 2,5 m với hơn 200 ngày công. Tiếp theo là Nhóm cùng sở thích thôn Khuổi Xỏm được thành lập, mở mới 1,6 km đường rộng 3 m và 900 m đường rộng 2,5 m với tổng số tiền đóng góp 26,5 triệu đồng.

Bà con chung sức làm đường liên thôn.
Bà con chung sức làm đường liên thôn.

Thôn Đán Khao, Bó Đướt nằm ở địa thế xa xôi, đường sá đi lại khó khăn nhất, con đường dài hơn 17 km từ trung tâm xã đến địa bàn thôn đất đá sạt lở, trơn trượt thực sự là thử thách cho các loại phương tiện và người dân mỗi khi lưu thông. Nhưng từ đầu năm 2017, tỉnh đầu tư khởi công san ủi mặt bằng và tiến tới thi công các hạng mục kiên cố hóa đoạn đường này; dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đồng hành cùng chính quyền, bà con trong thôn hiến đất để mở mặt bằng. Con đường này hoàn thành sẽ giúp bà con các thôn Trung Sơn, Đán Khao, Bó Đướt đi lại thuận tiện hơn, góp phần phát triển được thế mạnh về cây chè địa phương; đồng thời mở ra con đường giao lưu buôn bán thuận tiện giữa xã Thượng Sơn với bà con xã Túng Sán, huyện Hoàng Su Phì.

Mở thêm đường mới và kiên cố hóa giao thông liên thôn đang được bà con xã Thượng Sơn phát động thành phong trào. Giữa năm 2017, Nhóm cùng sở thích của bà con thôn Khuổi Luông tự nguyện đóng góp ngày công mở được 1,5 km đường; bà con thôn Nặm Am mở mới được 1 km với hơn 100 ngày công. Cùng thời điểm, các Nhóm cùng sở thích mở đường của thôn Trung Sơn đã tự nguyện bỏ ra 150 triệu đồng thuê máy xúc mở mới được 3 km đường rộng 4 m đóng góp thêm 100 ngày công, san lấp mặt bằng và làm rãnh thoát nước.

Hiệu quả lan tỏa, đầu năm 2018, các Nhóm cùng sở thích hai thôn Khuổi Luông, Cao Bành mở thêm được 3km đường với tổng kinh phí tự đóng góp hơn 60 triệu đồng và trên 110 ngày công; bà con thôn Vằng Luông đóng góp được 74 triệu đồng thuê máy xúc mở mới 3,8 km đường rộng 3 m.

Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Thượng Sơn cho biết: Xã còn nhiều khó khăn, địa hình phức tạp, bà con sinh sống phân tán nên việc mở đường liên thôn gặp không ít khó khăn và tốn kém. Nếu như bà con chỉ trông chờ vào các dự án của tỉnh và nguồn vốn Nhà nước đầu tư sẽ rất khó khăn nên cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động bà con tự bỏ vốn, ngày công để mở mới và tiến tới bê-tông hóa các tuyến đường giao thông liên thôn.

Không trông chờ, ỷ lại vào nguồn vốn Nhà nước, bà con xã Thượng Sơn đã đồng lòng đóng góp tiền bạc, ngày công để mở mang đường sá, phục vụ lợi ích thiết thực của mình. Tin rằng trong tương lai, mô hình Nhóm cùng sở thích mở đường giao thông ở xã Thượng Sơn sẽ là nhân tố chủ lực góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội cũng như thay đổi diện mạo của xã. 

Bài, ảnh: Trọng Toan


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiến lược hội nhập quốc tế của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030

BHG - Trước quá trình hội nhập tích cực, sâu rộng của Việt Nam khi tham gia Tổ chức Thương mại thế giới, Cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu… tỉnh ta đã đề ra "Chiến lược hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030". Theo đó, tỉnh chú trọng mở rộng, phát triển mối quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với các địa phương Trung Quốc; tăng cường, mở rộng thiết lập mối quan hệ hợp tác...

30/05/2018
Công bố công khai Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 28.5, Ban Quản lý Khu kinh tế đã có Thông báo số 85/TB-BQLKKT về việc công bố công khai Quyết định điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu trung tâm xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên. Dưới đây là nội dung Thông báo.

29/05/2018
Hội nghị bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG - Ngày 28.5, tại Sở Công thương, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Hà Giang đã tiến hành xem xét, đánh giá để lựa chọn ra những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2018. Tham gia Hội nghị có đại diện Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công Nghệ, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

 

29/05/2018
Thực hiện đột phá "Vận dụng cơ chế, chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh và bền vững" ở Đồng Văn

BHG - Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra 2 khâu đột phá và 5 chương trình trọng tâm; trong đó có khâu đột phá về "Vận dụng cơ chế, đưa chính sách vào cuộc sống cho phát triển nhanh và bền vững". Để triển khai các nội dung, mục tiêu đề ra, huyện Đồng Văn đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hàng năm gắn với phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cấp, từng ngành...

 

29/05/2018