Xã Du Già, nông thôn bao giờ... thực sự mới?!

08:49, 19/04/2018

BHG - Xã Du Già được huyện Yên Minh chọn là một trong 4 địa phương điểm thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên, sau 7 năm xây dựng NTM, Du Già mới đạt 5/19 tiêu chí. Nơi đây vẫn còn 750 hộ nghèo, chiếm gần 52%; trên 14 km đường liên thôn, nội thôn chưa được cứng hóa và còn lầy lội vào mùa mưa; 628 hộ đang sống trong nhà tạm, dột nát… Thực tại như vậy, bao giờ nông thôn Du Già… thực sự mới?!

Tuyến đường nội thôn Thâm Luông dài 1 km được mở mới từ công lao động và hiến đất của nhân dân.
Tuyến đường nội thôn Thâm Luông dài 1 km được mở mới từ công lao động và hiến đất của nhân dân.

Huy động hiệu quả nội lực

Có thể khẳng định, Du Già là một trong những xã thực hiện tốt công tác dân vận, huy động nguồn nội lực xây dựng NTM. Cụ thể, trong 7 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã đã huy động cán bộ, nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng, xây dựng được 10 công trình phúc lợi xã hội như: Nhà ăn cho Trường Mầm non và cho học sinh bán trú Tiểu học; đổ bê - tông sân Trường Mầm non và sân trường THCS; bếp ăn tình thương Trạm Y tế; nhà lưu trú học sinh Tiểu học và THCS; nhà công vụ UBND xã; ki - ốt chợ trung tâm… Bên cạnh đó, xã Du Già huy động nhân dân hiến được gần 27 nghìn m2 đất; đóng góp trên 28 nghìn công lao động. Riêng năm 2017, xã Du Già huy động được gần 270 triệu đồng từ đóng góp của cán bộ, nhân dân để xây dựng nhà lưu trú học sinh THCS; mở mới trên 7 km đường ô - tô liên thôn và sửa chữa, mở rộng được 2.300 m đường; vận động nhân dân hiến gần 6 nghìn m2 đất, gần 2.700 ngày công; bê - tông hóa 1.500 m đường vào nhóm hộ; kêu gọi các đoàn từ thiện xây dựng 3 điểm trường; láng bó nền nhà 41 hộ; xây dựng nhà tắm, di rời chuồng trại gia súc ra xa nhà và xây nhà vệ sinh được trên 120 công trình… Tổng nguồn lực do cán bộ và nhân dân đóng góp xây dựng NTM từ năm 2011 đến nay trên 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đến nay Du Già mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM, đứng gần cuối so với các xã trong huyện. Tỷ lệ hộ nghèo còn gần 52%, tương đương 750 hộ; thu nhập bình quân mới đạt gần 15 triệu đồng/người/năm. So với năm 2010, trước thời điểm xây dựng NTM, khi đó Du Già có 593 hộ nghèo (theo tiêu chí cũ), chiếm gần 50%; thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/năm… thì hiện tại dù thu nhập bình quân tăng, nhưng tỷ lệ hộ nghèo cũng tăng (tính theo tiêu chuẩn nghèo 2015) và bộ mặt nông thôn chưa có nhiều đổi mới.

Đồng chí Vàng Minh Lẻng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã Du Già cho biết: Những năm qua, xã luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện và sự hưởng ứng, đóng góp của cán bộ, nhân dân. Tuy nhiên, do điều kiện khách quan, cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa nhiều, nên dù có quyết liệt, nỗ lực rất lớn nhưng đến nay kết quả xây dựng NTM chưa đạt như mong đợi.

Nguồn vốn đầu tư eo hẹp

Theo thống kê của xã Du Già, tính đến hết năm 2017, địa phương này mới được bố trí hơn 5 tỷ đồng để xây dựng NTM, bình quân hơn 700 triệu đồng/năm, rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Xã Du Già có 14 thôn, bản với trên 1.400 hộ dân. Thôn xa nhất cách trung tâm xã 10 km. Toàn xã có trên 39 km đường liên thôn, nội thôn nhưng hiện vẫn còn trên 14 km chưa được cứng hóa, lầy lội vào mùa mưa; 15 điểm trường chưa được kiên cố; 14 nhà văn hóa thôn chưa đạt yêu cầu; 5 thôn, với 463 hộ chưa có điện lưới… Khắc phục được tình trạng trên, ước nhu cầu nguồn lực đầu tư hàng chục tỷ đồng.

Theo lộ trình của huyện Yên Minh, đến năm 2020 xã Du Già sẽ hoàn hành các tiêu chí NTM. Tuy nhiên, nhìn vào những kết quả hiện tại nếu không có sự cân đối, phân bổ nguồn lực cho địa phương một cách hợp lý, đường về NTM của xã sẽ còn rất xa.

Bài, ảnh: Lương Hà


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nhân dân xã Phương Độ chung tay đổi mới nông thôn

BHG - Để thực hiện thắng lợi và nâng cao chất lượng NTM; thực hiện Đề án một triệu tấn xi – măng của tỉnh, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) luôn đoàn kết, trách nhiệm trong việc duy trì các tiêu chí NTM.Thực hiện mục tiêu bê - tông hóa đường giao thông theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", bà con nhân dân các thôn Chang, Lúp và thôn Tha đã nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công, tiền bạc… Ông Trần Văn Len, Trưởng thôn Chang cho biết...

19/04/2018
Phát huy vai trò cán bộ khuyến nông ở Đồng Văn

BHG – Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Đồng Văn xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp và một trong những lực lượng có đóng góp tích cực vào sự phát triển của các mô hình kinh tế là đội ngũ cán bộ khuyến nông (CBKN) cơ sở. Họ đã phát huy tốt vai trò trong việc hướng dẫn người dân tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật, từng bước áp dụng vào sản xuất, đạt hiệu quả, năng suất cao.

 

19/04/2018
Tập trung hoàn thành Tiêu chí Thu nhập

BHG - Thu nhập - một trong những tiêu chí rất quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong xây dựng Nông thôn mới (NTM). Để đạt tiêu chí này, chính quyền địa phương và nhân dân 9 xã trong kế hoạch đạt chuẩn NTM năm 2018 của tỉnh đang tập trung các nguồn lực, tổ chức lại sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Ngày 11.4.2017, UBND tỉnh có Quyết định số 592/QĐ-UBND, ban hành Bộ tiêu chí xã NTN giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, để đạt chuẩn NTM, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2018 phải đạt 28 triệu đồng/năm và tăng lên 36 triệu đồng/người/năm vào năm 2020...

19/04/2018
Thanh niên Yên Minh xung kích xây dựng Nông thôn mới

BHG - Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Yên Minh đã tích cực chung tay xây dựng Nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn huyện.Đoàn thanh niên (ĐTN) Yên Minh hiện có 36 cơ sở Đoàn, trong đó có 18 Đoàn xã, thị trấn, 4 Đoàn trường học, 14 chi đoàn trực thuộc và 275 chi đoàn thôn bản, tổ dân phố với tổng số 13.134 ĐVTN. Trong thời gian qua, với các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế và bảo vệ Tổ quốc, các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM và xây dựng văn minh đô thị được các cấp Đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai sâu rộng, nghiêm túc, hiệu quả và tiết kiệm...

19/04/2018