Xã Bạch Ngọc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp

14:43, 30/04/2018

BHG - Bạch Ngọc là xã vùng III của huyện Vị Xuyên, xã hiện có 871 hộ với gần 4.100 khẩu, sinh sống ở 9 thôn, bản. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã chiếm 58,6%. Thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, cấp ủy, chính quyền xã đã xác định các loại cây, con thế mạnh của địa phương; từ đó, tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển theo hướng trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích canh tác; góp phần xóa đói, giám nghèo, xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn.

Cánh đồng lúa chất lượng cao J02 tại thôn Diếc, xã Bạch Ngọc đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.
Cánh đồng lúa chất lượng cao J02 tại thôn Diếc, xã Bạch Ngọc đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Là xã thuần nông, với trên 80% dân số sinh sống bằng nghề nông nghiệp, những năm qua, xã tập trung đẩy mạnh phát triển chăn nuôi trâu, dê, trồng lúa và nghề rừng. Toàn xã có 294 ha đất lúa, năng suất bình quân đạt 57 tạ/ha. Đất ngô 235 ha và trên 100 ha đất trồng hoa màu các loại. Tổng đàn gia súc hiện có 6.220 con; trong đó, đàn trâu 2.247 con, bò 65 con, dê 672 con và đàn lợn 3.235 con… Năm 2017, bình quân lương thực đầu người đạt 673,8 kg, thu nhập bình quân đầu người đạt 16 triệu 500 nghìn đồng, tăng 1,5 triệu đồng so với năm 2016. Kinh tế tuy có phát triển nhưng chưa theo hướng hàng hóa, sản xuất, chăn nuôi vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún; người dân, chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển sản xuất...

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc cho biết: Xác định rõ được những sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương, chính quyền xã đã định hướng tái cơ cấu nông nghiệp tập trung vào “3 cây”: Lúa, chít, keo Úc và “2 con” là: Trâu và dê. Hiện, xã đã thành lập được 3 Nhóm sản xuất cùng sở thích, với trên 50 hộ tham gia. Các nhóm này tập trung vào “3 cây và 2 con” mà địa phương đã định hướng.

Với cây lúa, chính quyền xã xác định phát triển theo hướng sử dụng giống năng suất, chất lượng cao, gắn với thực hiện cánh đồng “5 cùng” và đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Vụ Xuân năm nay, toàn xã gieo cấy được 84 ha; trong đó, có 5 ha lúa chất lượng cao giống J02 tại thôn Diếc, với 37 hộ tham gia và thực hiện theo mô hình “5 cùng”; cây lúa hiện đang trong giai đoạn đẻ nhánh, sinh trưởng và phát triển tốt.

Mô hình trồng cây chít làm vùng nguyên liệu cho Làng nghề Chổi chít Việt Lâm cũng đang từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân Bạch Ngọc. Do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp nên cây chít ở đây rất phát triển, chủ yếu mọc tự nhiên và tập trung nhiều ở các thôn như: Ngọc Sơn, Ngọc Lâm, Khuổi Vài, Khuổi Dò… Chính quyền xã đã lựa chọn cây giống để trồng chít tập trung, tạo ra sản phẩm hàng hóa ổn định, mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người dân. Hiện, toàn xã có 80,4 ha chít, sản lượng thu hoạch bình quân là 85.050 bông/ha. Năm 2017, thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/ha.

Với diện tích đất đồi lớn, phát triển rừng sản xuất đang là một hướng đi triển vọng đối với xã. Chính quyền địa phương đã lựa chọn đưa giống cây keo Úc vào sản xuất, vì đây là giống cây lâm nghiệp cho năng suất cao, chất lượng gỗ tốt, có khả năng rút ngắn được chu kỳ rừng và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân; toàn xã đã trồng được 344 ha. Hiện địa phương đang tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng rừng, phủ xanh đất trống; vừa góp phần nâng cao thu nhập lại mang nhiều hiệu quả thiết thực về mặt xã hội và môi trường.

Với “2 con” trâu và dê, chính quyền xã tập trung chỉ đạo bà con tích cực trồng cỏ gắn với phát triển chăn nuôi đại gia súc, mở rộng diện tích trồng cỏ ở khu vực bãi soi, chân đồi và những diện tích đất canh tác kém hiệu quả. Hiện, nhân dân đã trồng được trên 75 ha cỏ để chủ động nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Khuyến khích các hộ thành lập các Nhóm cùng sở thích để hướng đến sản xuất bền vững theo hướng hàng hóa; nhằm ổn định đầu ra và nâng cao thu nhập cho người dân. Vận động người dân mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 để phát triển sản xuất, hiện đã có hơn chục hộ được giải ngân trên 1 tỷ đồng; Tổ thẩm định của xã đang tiếp tục thẩm định hồ sơ gửi cấp trên để tiến hành giải ngân cho các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người đảng viên dám nghĩ, dám làm

BHG - Đến thăm trang trại của anh Hà Ngọc Dân, sinh năm 1990, trú thôn Bảo An, thị trấn Tam Sơn (Quản Bạ), khi anh đang chuẩn bị cỏ cho đàn bò. Anh Dân vui vẻ chào khách và mời vào nhà, đồng thời cũng luôn tay tranh thủ chuyển nốt cỏ vào khu chuồng bò. Người dân thôn Bảo An nhận xét, anh Dân là một đảng viên trẻ, luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động Đoàn, công tác xã hội ở địa phương, đồng thời mạnh dạn vay vốn theo Nghị quyết số 209 của HĐND tỉnh để đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi bò sinh sản, lợn, gà. Tạm dừng công việc đang làm, qua trò chuyện, tôi được biết anh Hà Ngọc Dân là một đảng viên năng động. Anh được kết nạp đảng vào năm 2012. 

30/04/2018
Góp phần khẳng định thương hiệu Agribank

BHG - Bên cạnh nền tảng về năng lực tài chính, công nghệ hiện đại, hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định và bền vững thì Văn hoá doanh nghiệp được coi là "Tài sản vô hình" không thể thiếu để Agribank tỉnh bước vào hành trình mới, đầy thách thức trong quá trình hội nhập hiện nay. Những năm qua, cùng với việc duy trì hoạt động tín dụng, nâng cao chất lượng dịch vụ, Agribank tỉnh thường xuyên quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên (CBNV) nghiêm túc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng...

27/04/2018
Phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư nông nghiệp, nông thôn

BHG - Với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp, những năm qua, Agribank Chi nhánh Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa nguồn vốn vay đến với người dân. Từ nguồn vốn của Agribank, đã giúp nhiều hộ dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Phát huy thế mạnh, Agribank Hoàng Su Phì luôn bám sát chỉ đạo, định hướng của Agribank tỉnh và định hướng phát triển KT-XH hàng năm của địa phương để triển khai các gói tín dụng phù hợp...

27/04/2018
"Nghị quyết số 209 trao cơ hội cho tôi vươn lên làm giàu"

BHG - Đó là khẳng định của chủ gia trại chăn nuôi bò Nguyễn Tuấn Khanh, thôn Minh Thành, xã Trung Thành (Vị Xuyên) khi chúng tôi đến tìm hiểu về hiệu quả của Nghị quyết số 209 và 86 của HĐND tỉnh.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, tuổi thơ của ông Khanh là những buổi chiều cùng bạn bè chăn trâu, cắt cỏ. Lớn lên, ông luôn có ước mơ sẽ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Từ ngày xã Trung Thành tổ chức Lễ hội Chọi trâu, ông là một trong những hộ đầu tiên ở thôn Minh Thành nuôi trâu chọi tham gia các giải đấu và giành nhiều giải thưởng. Đam mê với đàn đại gia súc, ông quyết tâm phát triển kinh tế bằng cách mở rộng chăn nuôi trâu, bò theo quy mô gia trại. Nhưng "bài toán" về vốn khiến ông nhiều đêm trăn trở...

 

27/04/2018