Bắc Quang sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện - Kỳ cuối: Đột phá về cải cách hành chính

08:50, 24/04/2018

BHG - Tập trung củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng, chính quyền được Đảng bộ huyện Bắc Quang đặt lên hàng đầu. Bí thư Huyện uỷ Bắc Quang, Trần Văn Hoà cho rằng: Cán bộ, đảng viên được bố trí trong các cơ quan Nhà nước phải thực sự là người có đạo đức, năng lực thì mới vận động quần chúng nhân dân thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng.

Trung tâm Phục vụ hành chính huyện Bắc Quang đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiệp.
Trung tâm Phục vụ hành chính huyện Bắc Quang đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiệp.

Mục tiêu, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, có năng lực lãnh đạo được Thường trực Huyện uỷ Bắc Quang tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020. Từng vị trí lãnh đạo trong cơ quan Đảng, chính quyền các cấp đã được rà soát, đánh giá kỹ trước khi sắp xếp, bổ nhiệm. Bổ nhiệm người có tài, đức, sắp xếp việc làm đúng vị trí, đúng năng lực, ngành nghề đào tạo. Coi trọng vai trò lãnh đạo của người đứng đầu trong việc cụ thể hoá công tác tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ được giao, được phân công phụ trách. Theo định kỳ 3 tháng/lần, Thường trực Huyện uỷ nghe báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Huyện uỷ đã giao từng cơ quan, đơn vị, chính quyền cơ sở... Từ đó, chỉ đạo thống kê số lần đánh giá ưu, khuyết điểm của từng đơn vị, cơ sở mà Thường trực Huyện uỷ đã nhắc nhở về những hạn chế, ưu, khuyết điểm. Qua đó, Thường trực, BCH Đảng bộ huyện chỉ ra mặt mạnh cần duy trì, phát huy, những khuyết điểm cần kiên quyết khắc phục để chỉ đạo nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trên địa bàn, địa phương mình phụ trách. Ở đơn vị, cơ quan, địa phương nào chậm, hoặc không chuyển biến, Thường trực Huyện uỷ sẽ kiên quyết xử lý kỷ luật hoặc thay thế.

Bên cạnh đó, Thường trực Huyện uỷ Bắc Quang còn chỉ đạo các cơ quan, UBND các xã, thị trấn đặt hòm thư góp ý và công khai số điện thoại đường dây nóng để mọi cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh, kiến nghị trực tiếp. Việc làm này đã giúp Bắc Quang tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh trong mọi lúc, mọi nơi và đã mang lại niềm tin vào sự lãnh, chỉ đạo của các tổ chức Đảng, chính quyền, tạo điều kiện tốt nhất thúc đẩy KT-XH phát triển, đời sống nhân dân ngày càng no ấm no. Kết thúc năm 2017, các chi, Đảng bộ cơ sở trong huyện đều đạt trong sạch, vững mạnh. Bộ máy chính quyền các cấp hoạt động “đều tay”. Mức tăng trưởng GDP đạt trên 9% trong năm 2017, thu nhập đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm, thu hút đầu tư khởi sắc, xây dựng Nông thôn mới đạt chuẩn 4 xã và nhiều thành quả tốt đẹp, tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 của huyện Bắc Quang chỉ còn dưới 7%; năm 2018, phấn đầu tỷ lệ này còn dưới 5%. Mục tiêu phấn đấu, đến cuối nhiệm kỳ đưa huyện Bắc Quang trở thành huyện “động lực” phát triển toàn diện, một vùng quê cách mạng đi đầu và là điểm đến, nơi “đáng sống”.

Trong cải cách hành chính (CCHC), Bắc Quang đã tiến hành rà soát, cắt giảm 89 danh mục thủ tục hành chính (TTHC) đối với cấp huyện, 184 TTHC đối với cấp xã. Các thủ tục khai sinh, chứng tử được giải quyết trực tiếp ngay tại chính quyền cơ sở; các thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất được cơ quan chức năng giải quyết trong ngày; thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư được bộ phận “một cửa” tiếp nhận, trả kết quả theo đúng quy định pháp luật. Cơ chế tiếp nhận và giải quyết các TTHC đều được thống nhất qua bộ phận “một cửa” điện tử liên thông từ huyện xuống xã, thị trấn. Công tác sắp xếp lại một số cơ quan, đơn vị sự nghiệp như: Phòng Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền thanh, truyền hình; đơn vị cấp nước, vệ sinh môi trường; công tác thi tuyển các chức danh cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý các đơn vị trường học, thi nghiệp vụ giỏi đối với cán bộ địa chính xã, hay điều tra xã hội học thăm dò sự hài lòng của người dân về CCHC cấp xã và các phòng chuyên môn của UBND huyện quản lý... cho thấy: CCHC tại Bắc Quang có nhiều sự thay đổi, đi sâu vào mọi lĩnh vực đời sống. UBND huyện Bắc Quang đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xã, thị trấn cắt giảm ít nhất 20% thời gian giải quyết TTHC, có nơi cắt giảm 100%, người dân nhận được kết quả ngay sau khi giao dịch.

Thời gian gần đây, Bắc Quang đã chủ động xây dựng Đề án vị trí, việc làm và tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 60/2016/NQ – HĐND tỉnh. Đến nay, đã cắt giảm 37 biên chế cán bộ, công chức; sắp xếp, tinh giản 108 cán bộ cấp xã không chuyên trách, giảm 1.385 người cấp thôn. Sau sắp xếp, bộ máy chính quyền cơ sở hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn.

Đánh giá tổng thể sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã thu được nhiều kết quả to lớn. Bài học được rút ra từ thực tiễn lãnh, chỉ đạo của Bắc Quang chính là sự đoàn kết, thống nhất và quyết liệt trong công tác điều hành thực hiện nghị quyết. Cán bộ có năng lực, có đức độ, luôn bám nắm chắc cơ sở; công tác kiểm tra, kiểm sát thực hiện nghị quyết của Đảng được tiến hành thường xuyên, liên tục đã tạo ra sự kết nối, hợp sức của toàn quân, dân thúc đẩy KT-XH phát triển.

Để Bắc Quang phát triển vượt bậc, Bí thư Huyện uỷ Trần Văn Hoà cho rằng, thời gian tới cần đột phá mạnh về nâng cao chất lượng công vụ, xây dựng chính sách, vận dụng sáng tạo cơ chế đưa các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống.

Bài, ảnh: Nguyễn Mạnh Hùng

[links()]


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Dịch Hoàng Ngọc Lâm làm kinh tế giỏi

BHG - Sinh ra và lớn lên tại thôn Thắng Lợi 1, xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì), nhiều năm liền, gia đình anh Hoàng Ngọc Lâm là gương điển hình làm kinh tế giỏi. Với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã Nậm Dịch, khi huyện triển khai thực hiện "Mỗi đảng viên một mô hình kinh tế", anh mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp, tiến hành dồn điền, đổi thửa và chuyển đổi phương thức canh tác nên đã đạt những kết quả tích cực.

 

23/04/2018
Bắc Quang sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện - Kỳ 2: Phát triển đô thị và thu hút đầu tư

BHG - Bắc Quang hiện có 3 thị trấn, 2 cụm động lực kinh tế và 2 cụm công nghiệp. Các đô thị, cụm kinh tế, cụm công nghiệp đang trở thành "điểm...

23/04/2018
Bắc Quang sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện - Kỳ 1: Đột phá về phát triển nông, lâm nghiệp - nông thôn

BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Quang, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra "3 đột phá'' và 5 nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy phát triển KT - XH. Những "đột phá" trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp - nông thôn; quản lý và phát triển đô thị - thu hút đầu tư; xây dựng hệ thống chính trị phục vụ nhân dân, sau hơn 2 năm thực hiện đã từng bước làm thay đổi diện mạo của huyện Bắc Quang. Chủ trương tổ chức và sắp xếp lại sản xuất nông - lâm nghiệp được thực hiện xuyên suốt, trong đó dồn điền, đổi thửa và cải tạo vườn tạp phải đi trước.

20/04/2018
Cần ngăn chặn triệt để tình trạng "trục lợi" tiền đền bù từ các dự án

BHG - Những tháng đầu năm 2018, trên đất nông nghiệp dọc hai bên bờ sông Lô thuộc địa phận các xã Đạo Đức, Ngọc Linh, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) xuất hiện nhiều công trình tạm bợ được xây dựng vội vàng, được các hộ dân phản ánh là để nuôi lươn, nuôi giun quế hay trồng dâu, nuôi tằm... Nhưng phản ảnh từ cấp ủy, chính quyền địa phương mục đích thật sự của những công trình này là nhằm "trục lợi" tiền đền bù từ Dự án xây dựng Thủy điện Sông Lô 3.

 

20/04/2018