Sản xuất những tháng đầu năm ở Cụm công nghiệp Nam Quang

17:37, 14/03/2018

BHG - Hiện có 5/7 doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp (CCN) Nam Quang (Bắc Quang) đi vào hoạt động. Không khí lao động sản xuất đầu năm tại đây đang “ấm dần”. Theo báo cáo của Phòng Công thương huyện Bắc Quang: Có 7 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép đầu tư vào CCN Nam Quang với số vốn khai toán lên tới cả ngàn tỷ đồng. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đông Huy, Nguyễn Ngọc Thịnh, cho biết: Đầu tư giai đoạn 1 của doanh nghiệp vào dây chuyền chế biến lâm sản lên tới 36 tỷ đồng. Sản phẩm chủ chốt của doanh nghiệp là ván sàn chất lượng cao theo tiêu chuẩn của Mỹ, Nhật và EU. Ngoài ra, Công ty còn sản xuất các loại ván ép chất lượng phù hợp để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á. Công ty bắt tay vào xây dựng nhà xưởng, mặt bằng từ quý 3.2017. Đến thời điểm này, ước tính sản lượng xây lắp đạt khoảng  trên 50% tổng vốn đầu tư. Trong đó, xây dựng nền móng, mặt bằng nhà máy rộng trên 7.000 m2. Đến cuối tháng 3, đầu tháng 4.2018, công ty sẽ lắp đặt 3 dây chuyền sản xuất ván ép chất lượng cao xuất khẩu sang Mỹ, Nhật. Công suất sản xuất của nhà máy là 3.000 m2 ván ép chất lượng/tháng, tương đương gần 40.000 m2 ván xuất khẩu/năm. Hiện, công nhân đang tiến hành lắp đặt hệ thống khung nhà xưởng, với hàng trăm tấn thiết bị. Ban Giám đốc Công ty đang ngày, đêm động viên công nhân đẩy nhanh tiến độ để sớm đi vào sản xuất. Khi nhà máy đi vào hoạt động, sẽ thu hút khoảng 100 lao động địa phương. Số lao động này, Công ty sẽ hỗ trợ 100% chi phí đào tạo nghề. Đồng thời, ký hợp đồng, đóng các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Dự kiến, chậm nhất đầu quý 3.2018, nhà máy chính thức đi vào sản xuất.

Công ty TNHH Đông Duy, Cụm công nghiệp Nam Quang đang tập trung xây lắp nhà xưởng, máy móc để sớm đi vào sản xuất.
Công ty TNHH Đông Duy, Cụm công nghiệp Nam Quang đang tập trung xây lắp nhà xưởng, máy móc để sớm đi vào sản xuất.

Cùng với việc đầu tư xây dựng nhà máy của Công ty TNHH Đông Huy vào CCN, có Công ty Hải Hà, Hùng Hà, Công ty Dịch vụ 1 thành viên Du lịch Bắc Quang vẫn duy trì hoạt động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm mới. Tại các doanh nghiệp này, công nhân vẫn vào ca sản xuất ổn định. Được biết, trước Tết Nguyên đán 2018, các doanh nghiệp đã lo đủ lương, thưởng cho công nhân. Những công nhân có hoàn cảnh khó khăn đều được các doanh nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ. Nhiều doanh nghiệp còn hỗ trợ thêm tiền ăn trưa, tiền thuê nhà ở cho công nhân đã gắn bó lâu năm với doanh nghiệp. Chính sự giúp đỡ đó, đã tạo ra mỗi gắn kết giữa các doanh nghiệp và người lao động để cùng chung sức làm ăn.

Công ty Cổ phần TNHH MTV Du lịch Bắc Quang, Cụm công nghiệp Nam Quang đang tập trung chế biến gỗ bóc xuất khẩu.
Công ty Cổ phần TNHH MTV Du lịch Bắc Quang, Cụm công nghiệp Nam Quang đang tập trung chế biến gỗ bóc xuất khẩu.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, những điểm sáng trong thu hút đầu tư vẫn còn các “lát cắt” chưa rõ, làm hạn chế tính hiệu quả tại CCN Nam Quang trong thời gian qua. Các công ty Xuất, nhập khẩu Phúc Hưng, Công ty Cổ phần Kim loại màu Hà Giang, Công ty Cổ phần Thương mại xuất,  nhập khẩu và tư vấn An Bình gần như không có hoạt động gì sau khi được cấp phép đầu tư? Nếu có, các doanh nghiệp nêu trên cũng chỉ hoạt động cầm chừng.  Riêng Công ty Cổ phần và Thương mại Thái Hoàng đã chuyển Giấy phép đầu tư và vị trí sản xuất cho doanh nghiệp khác. Chính sách của tỉnh ta là tập trung thu hút đầu tư để phát triển bền vững, song, cũng cương quyết không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Cần sớm rà soát, loại bỏ những doanh nghiệp, những nhà đầu tư kém năng lực, thiếu thiện chí… Đồng thời, mời gọi các nhà đầu tư “có tâm, có tầm” để cùng Đảng bộ, nhân dân các dân tộc Hà Giang xây dựng quê hương ngày một giàu, mạnh.

Bài, ảnh:  NGUYỄN MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thanh Đức, Xín Chải với những cung đường bê - tông nông thôn

BHG - Thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã Thanh Đức và Xín Chải (Vị Xuyên), tập trung thực hiện quyết liệt tiêu chí về Giao thông. Đến nay, những con đường trước đây gập ghềnh, lầy lội đã dần được phủ lên "tấm áo" bê – tông rộng, phẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao lưu hàng hóa, nâng cao mức sống cả về tinh thần và vật chất cho đồng bào.

 

14/03/2018
Hiệp định CPTPP: Làm gì để các doanh nghiệp 'nhỏ mà không yếu'

Ngày 8/3, tại Chile, Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức được ký kết gồm 11 quốc gia: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia, CPTPP là hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, tiêu chuẩn cao và toàn diện, ​có tác động to lớn ​đối với nhiều ngành và lĩnh vực của Việt Nam. 

14/03/2018
Nông dân xã Vĩ Thượng thi đua sản xuất giỏi

BHG - Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã thực hiện tốt công tác vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo động lực để hội viên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi.

 

14/03/2018
Bắc Mê chú trọng chất lượng Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG – "Cách đây mấy tháng, con đường này là đường đất nhỏ, hẹp đi lại rất khó khăn, đặc biệt những hôm trời mưa, đường lầy, xe không đi được. Nhưng nay, khi có dự án của Nhà nước về Chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM), sau 2 tháng đường sá đã thông thoáng, đi lại cũng dễ dàng, thuận tiện hơn…" – chị Hoàng Thị Liên, thôn Bản Loan, xã Yên Định (Bắc Mê) vui vẻ cho biết.

 

14/03/2018