Hà Giang

Quản Bạ đẩy mạnh trồng rau an toàn

16:06, 02/03/2018

BHG - Trước yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, trồng rau an toàn đang là một trong những hướng phát triển trọng tâm ở Quản Bạ. Trồng rau sạch đã giúp người dân cải thiện thêm thu nhập, giá thành sản phẩm cao hơn nhiều so với phương thức canh tác cũ. Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quản Bạ, Phạm Ngọc Pha, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện đã ban hành kế hoạch sản xuất ngay từ đầu vụ, phấn đấu trồng 1.236 ha rau đậu các loại. Trong đó, có phân vùng cụ thể các xã trọng điểm trồng rau như: Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn, Tùng Vài, Quyết Tiến, Đông Hà… từ đó chỉ đạo thời vụ, cơ cấu cây trồng, thâm canh, tăng năng suất. Đặc biệt, một số vùng chuyên canh, người dân đã đẩy mạnh áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất như trồng rau trong nhà lưới. Thị trường rau năm nay khá sôi động, thời tiết bất thường khiến rau khan hiếm nên sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó.

Gia đình ông Ngũ Minh Hải, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) trồng rau an toàn trong nhà lưới mang lại thu nhập cao.
Gia đình ông Ngũ Minh Hải, xã Quyết Tiến (Quản Bạ) trồng rau an toàn trong nhà lưới mang lại thu nhập cao.

Ông Ngũ Minh Hải, hộ trồng rau thôn Nậm Lương, xã Quyết Tiến cho biết: “Gia đình có hơn 1 nghìn m2 nhà lưới trồng các loại rau, củ, quả như: Cà chua, Bắp cải, Súp lơ, Su hào… vừa rồi bán rau lãi khoảng 50-60 triệu đồng/vụ. Trồng rau trong nhà lưới đem lại hiệu quả hơn so với trồng rau ngoài trời, tuy nhiên đòi hỏi nhiều công chăm sóc và nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn. Thực hiện định hướng phát triển trồng rau an toàn, huyện đã cử cán bộ hướng dẫn người dân sản xuất luân canh, khuyến khích tăng vụ sản xuất trên một đơn vị diện tích và áp dụng các biện pháp khoa học, kỹ thuật.

Nhằm giải quyết đầu ra cho rau an toàn, huyện Quản Bạ đã xây dựng một quầy giới thiệu sản phẩm ở thôn Nậm Lương. Bên cạnh đó, huyện đã tư vấn, hỗ trợ một phần kinh phí để Tổ sản xuất rau Nậm Lương làm tem sản phẩm, có truy xuất nguồn gốc” - anh Phạm Ngọc Pha, cho biết thêm. Tuy nhiên, do diện tích nhà lưới trồng rau của huyện mới đạt hơn 3 nghìn m2 nên chỉ đủ bán tại chỗ.

Hiện nay, một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện đã tham gia sản xuất rau an toàn xuất khẩu sang Đài Loan, Trung Quốc. Trong đó, Công ty TNHH Chế biến nông sản Quản Bạ đang trồng hơn 2 ha rau sạch tại xã Quyết Tiến, có ứng dụng công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 lao động.

Tuy nhiên, trồng rau an toàn hiện nay vẫn còn một số khó khăn như quy mô sản xuất còn nhỏ, lẻ; việc liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm chưa tốt nên chưa tạo được sự khác biệt giữ trồng rau sạch với phương pháp truyền thống. Hy vọng, với những triển vọng của nghề trồng rau sạch sẽ giúp nông dân Quản Bạ khắc phục khó khăn, tiến tới sản xuất bền vững.

Bài, ảnh: LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tiếp thêm nguồn lực giúp người dân thoát nghèo

BHG - Trong năm nay, nguồn ngân sách Nhà nước tiếp tục dành hơn 1.356 tỷ đồng thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh với mong muốn: Giảm thêm từ 7.511 hộ nghèo trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo 4,2%; riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm trên 6%; hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo mới… Nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng, nhưng để thoát nghèo, mỗi người dân, mỗi gia đình cần nỗ lực, biến ý chí, quyết tâm thoát nghèo thành hành động cụ thể.

 

28/02/2018
Đảm bảo tiến độ các dự án từ nguồn vốn ODA

BHG - Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 21 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài được thực hiện. Trong đó, 6 dự án do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, 15 dự án do các bộ, ngành T.Ư làm chủ quản, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; các dự án đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

28/02/2018
Mở hướng liên kết và thu hút đầu tư

BHG - Tỉnh ta đang đổi mới, nỗ lực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh ở các lĩnh vực chủ lực như du lịch, nông nghiệp chất lượng cao và thu hút các nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài. Nhằm biến tiềm năng thành "đòn bẩy" phát triển, tỉnh ta đã, đang triển khai nhiều giải pháp, mở hướng liên kết và thu hút đầu tư phát triển KT - XH…

27/02/2018
Bắc Mê phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH

BHG - Nhìn lại kết quả đạt được trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ huyện Bắc Mê năm 2017 cho thấy, bức tranh KT - XH ngày càng khởi sắc. Trong đó, có 74 chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt so với nghị quyết; sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch tích cực; các chính sách an sinh xã hội được triển khai kịp thời; thu ngân sách trên địa bàn được trên 164 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch tỉnh giao. Công tác cải cách hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Các hoạt động thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn đạt 277 tỷ đồng...

26/02/2018