Bắc Quang đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân

19:49, 01/03/2018

BHG – Những ngày đầu Xuân, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhân dân huyện Bắc Quang đang tích cực đẩy mạnh sản xuất vụ Xuân. Với thế mạnh là một trong những vùng trọng điểm về sản xuất nông nghiệp, Bắc Quang đang thực hiện nhiều giải pháp để tăng giá trị trên đơn vị diện tích đất canh tác, góp phần tăng thu nhập, tăng hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp và hướng đến một mùa vụ bội thu.

Nhân dân xã Hùng An (Bắc Quang) đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đảm bảo việc gieo cấy lúa Xuân đúng khung thời vụ.
Nhân dân xã Hùng An (Bắc Quang) đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đảm bảo việc gieo cấy lúa Xuân đúng khung thời vụ.

Vụ Xuân năm nay, Bắc Quang phấn đấu gieo cấy 2.795,5 ha lúa. Đến nay, diện tích đã cấy trên 2.450 ha, đạt 88,9% kế hoạch. Trong đó, gieo cấy trà Xuân chính vụ 1.074 ha, chiếm 43,8% tổng diện tích. Mặc dù thời tiết trước những ngày Tết Nguyên đán 2018 diễn biến bất thường, trời rét đậm, rét hại ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất của người dân; nhưng ngay khi  thời tiết nắng ấm, các xã đã tập trung cấy trà Xuân muộn, đảm bảo khung thời vụ. Được biết, các xã có tiến độ gieo cấy trên 90% gồm: Quang Minh, Vĩnh Phúc, Việt Vinh, Bằng Hành, Liên Hiệp. Cơ cấu giống chủ yếu: Giống Việt lai 20, Nhị ưu 838, Nhị ưu 986, Bắc thơm số 7, Hương thơm… Đối với diện tích đã cấy, cây lúa bén rễ hồi xanh; người dân duy trì mực nước trong ruộng đảm bảo giữ ấm cho cây. Diện tích mạ đã gieo để cấy trà muộn, 100% diện tích mạ được che chắn kín và chắc chắn trong các vòm ni-lon, đảm bảo không bị thiếu mạ khi gieo cấy.

Ngoài cây lúa, Bắc Quang cũng chú trọng đến cây ngô, lạc vụ Xuân. Hiện toàn huyện gieo trồng được 1.110 ha ngô, đạt trên 70% kế hoạch. Cơ cấu giống chủ yếu là các giống lai: NK4300, NK67, NK66, CP999. Hiện nhân dân đang tiến hành chăm sóc, làm cỏ, bón phân đợt 1 đối với diện tích ngô đã được 3-4 lá và tiếp tục gieo trồng ngô trên diện tích soi bãi, vườn nhà. Cây lạc gieo trồng được trên 1.900 ha, đạt 89,7% kế hoạch; chủ yếu giống lạc L14, chiếm trên 80% diện tích.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Bắc Quang cho biết: Ngay từ đầu vụ Xuân, huyện đã chủ động và có kế hoạch ứng phó với các tình huống bất lợi trong sản xuất nông nghiệp; huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong chỉ đạo sản xuất. Đồng thời, tăng cường lực lượng cán bộ kỹ thuật ngành nông nghiệp xuống cơ sở tuyên truyền, tập huấn và chỉ đạo quyết liệt về cơ cấu giống, lịch thời vụ, quy trình canh tác, vùng sản xuất hàng hóa, công tác thủy nông, bảo vệ thực vật giúp nông dân hiểu rõ, đồng thuận và tự nguyện thực hiện các nội dung kế hoạch sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng quản lý về vật tư nông nghiệp, phát huy tốt vai trò của quần chúng nhân dân trong việc cung cấp thông tin các cơ sản sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng, nhập lậu; kiên quyết xử lý các tổ chức, đơn vị, cá nhân kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng. Xác định rõ những vùng tập trung sản xuất hàng hóa; đẩy mạnh dồn điền, đổi thửa, liên kết sản xuất; khuyến khích các gia đình, nhóm hộ tự dồn điền, đổi thửa, liên kết để hình thành vùng sản xuất tập trung và sản xuất hàng hóa. Tập trung tháo gỡ chính sách tín dụng trong vay thâm canh, áp dụng cơ giới hóa, xây dựng cánh đồng mẫu “5 cùng” gắn với chương trình đầu tư có thu hồi; tập trung đầu tư thâm canh nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm. Tận dụng triệt để những diện tích có điều kiện thuận lợi để tăng vụ; chuyển đổi những diện tích khô hạn, không chủ động nước sản xuất lúa sang trồng ngô…

Hùng An là một trong những xã có diện tích lúa Xuân khá lớn của huyện Bắc Quang. Năm nay, xã phấn đấu gieo cấy 216 ha lúa Xuân. Để đảm bảo theo khung thời vụ, người dân trên địa bàn đã xuống đồng ngay khi thời tiết thuận lợi. Đồng thời, tăng cường đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giảm sức lao động và đẩy nhanh tiến độ gieo trồng. Hiện xã đã cấy trên 200 ha lúa; một số diện tích lúa trà muộn đang được bà con khẩn trương hoàn thành. Anh Hoàng Văn Thắng, thôn Hùng Tiến, xã Hùng An cho biết: “Năm nay, không chỉ có gia đình mà còn có nhiều hộ trong thôn đã mạnh dạn đưa các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất và đầu tư thâm canh để nâng cao năng suất cây trồng. Hy vọng thời tiết diễn biến thuận lợi, mùa màng bội thu”.

Với kế hoạch sản xuất trọng tâm, trọng điểm và chú trọng tổ chức lại sản xuất cho nông dân theo hướng nhóm hộ, tổ hợp tác, hợp tác xã nhằm tạo mối liên kết trong sản xuất đang giúp Bắc Quang có cơ sở để tin tưởng vào vụ Xuân thắng lợi.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảm bảo tiến độ các dự án từ nguồn vốn ODA

BHG - Tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 21 chương trình, dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài được thực hiện. Trong đó, 6 dự án do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, 15 dự án do các bộ, ngành T.Ư làm chủ quản, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; các dự án đã góp phần tích cực vào sự phát triển KT - XH của tỉnh.

28/02/2018
Tiếp thêm nguồn lực giúp người dân thoát nghèo

BHG - Trong năm nay, nguồn ngân sách Nhà nước tiếp tục dành hơn 1.356 tỷ đồng thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh với mong muốn: Giảm thêm từ 7.511 hộ nghèo trở lên, giảm tỷ lệ hộ nghèo 4,2%; riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm trên 6%; hạn chế thấp nhất tình trạng tái nghèo và phát sinh nghèo mới… Nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước rất quan trọng, nhưng để thoát nghèo, mỗi người dân, mỗi gia đình cần nỗ lực, biến ý chí, quyết tâm thoát nghèo thành hành động cụ thể.

 

28/02/2018
Mở hướng liên kết và thu hút đầu tư

BHG - Tỉnh ta đang đổi mới, nỗ lực, chủ động hội nhập quốc tế, phát huy tiềm năng, thế mạnh ở các lĩnh vực chủ lực như du lịch, nông nghiệp chất lượng cao và thu hút các nguồn viện trợ phi Chính phủ nước ngoài. Nhằm biến tiềm năng thành "đòn bẩy" phát triển, tỉnh ta đã, đang triển khai nhiều giải pháp, mở hướng liên kết và thu hút đầu tư phát triển KT - XH…

27/02/2018
Quản Bạ khôi phục và phát triển đàn ngựa

BHG - Mới chỉ cách đây gần 20 năm về trước, hình ảnh những chú ngựa thồ hàng xuống chợ luôn gắn liền với cuộc sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc trên Cao nguyên đá, tuy nhiên ngày nay cùng với sự phát triển của xã hội, giao thông thuận tiện, nên ngày càng ít dần các nhà nuôi ngựa. Với mục đích nuôi ngựa để phát triển kinh tế và phục vụ du lịch, thời gian gần đây, huyện Quản Bạ đã khôi phục và phát triển đàn ngựa, bước đầu mang lại những kết quả khả quan.

26/02/2018