Xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn xã Vĩnh Hảo

09:18, 07/02/2018

BHG - Trong sắc Xuân chan hòa, Tết cổ truyền của dân tộc đang đến gần, cán bộ và nhân dân xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) phấn khởi hơn khi Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) tiếp tục gặt hái được những thành quả to lớn trong thực hiện lộ trình phấn đấu về đích năm 2018.

Gia đình ông Trần Ngọc Quý, thôn Ba Luồng, người hiến nhiều đất làm đường bê-tông.
Gia đình ông Trần Ngọc Quý, thôn Ba Luồng, người hiến nhiều đất làm đường bê-tông.

Từ năm 2012, khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM đến nay, Vĩnh Hảo đã đạt 15/19 tiêu chí. Phong trào xây dựng NTM được người dân hưởng ứng nhiệt tình, có sức lan tỏa và đã chuyển từ thụ động sang chủ động, tích cực tham gia đóng góp công sức vì lợi ích chung. Năng lực đội ngũ cán bộ nâng lên; các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn được huy động mạnh mẽ, điều kiện vật chất và tinh thần của bà con ngày càng đi lên, sản xuất nông nghiệp hàng hóa có nhiều chuyển biến.

Nhờ các giải pháp toàn diện, đến nay, 12/12 thôn của xã Vĩnh Hảo có đường ô-tô đến trung tâm. Tỷ lệ hộ sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 99,8%; trẻ em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; trạm y tế xã được đầu tư khang trang, đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; thu nhập bình quân đạt 29,5 triệu đồng/người/năm, tăng 13,4 triệu đồng so với năm 2012. Trong quá trình xây dựng NTM, xã vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông, huy động bà con đóng góp khoảng 4 tỷ đồng mua vật liệu cát, sỏi và hàng nghìn ngày công tham gia mở mới 14.570m đường bê - tông.

Về thôn Ba Luồng, vùng đất đang từng ngày thay da đổi thịt, cuộc sống chuyển mình từ khi xây dựng NTM. Dẫn tôi đi trên con đường bê - tông vừa mới hoàn thiện, bà Trần Thị Lý, Trưởng thôn Ba Luồng vui mừng cho biết: Thôn có 96 hộ, 326 khẩu, dù là vùng trọng điểm sản xuất cam và chè, nhưng trước đây con đường đất vào thôn mưa xuống lầy lội nên vô cùng khó khăn trong việc đi lại, giao thương hàng hóa. Nhận được hỗ trợ từ chương trình 1 triệu tấn xi - măng của tỉnh, bà Lý đã vận động từng nhà hiến đất mở đường. Năm 2017, con đường bê - tông rộng 2,5m, dài 2km đã hoàn thành. Có đường mới, ai cũng phấn khởi và kỳ vọng về sự phát triển của thôn những năm tới.

Cùng chung niềm vui, ông Trần Ngọc Quý, người hiến nhiều đất làm đường thôn Ba Luồng cho hay: Gia đình ông hiến gần 400m² đất nông nghiệp, đóng góp 39 triệu đồng và nhiều ngày công lao động để san ủi, làm đường bê - tông. Có đường mới, thương lái vào tận nhà mua cam, mua chè nên không còn vất vả như trước, việc đưa đón con em đi học thuận tiện hơn. Đến nay, thôn Ba Luồng đạt 19/19 tiêu chí, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của Vĩnh Hảo.

 Theo lộ trình, năm 2018, xã Vĩnh Hảo phải hoàn thành 4 tiêu chí còn lại về: Giao thông trục xã, liên xã, trục thôn, ngõ xóm với khoảng 19km; tu sửa, nâng cấp 3 trường học gồm Mầm non, Tiểu học, THCS theo tiêu chuẩn trường chuẩn Quốc gia. Đồng thời, đảm bảo cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm. Tổng kinh phí dự tính xã Vĩnh Hảo cần 26.530 triệu đồng đầu tư các hạng mục còn lại. Đồng chí Hoàng Văn Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết: Căn cứ các nội dung, kế hoạch đề ra, xã sẽ huy động nguồn lực từ các cấp, sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân phát huy tối đa nội lực, thực hiện hoàn thành xây dựng NTM.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đồng Văn, chưa có thiệt hại về gia súc do đói, rét

BHG - Tính đến hết tháng 1.2018, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 69.840 con đang phát triển ổn định. Mặc dù từ đầu mùa Đông năm nay trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài; nhiều vùng có băng giá, song toàn huyện chưa có trâu, bò bị chết do đói, rét. Đạt được kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống đói, rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

31/01/2018
HTX rượu ngô Thanh Vân, giữ vững một làng nghề truyền thống

BHG - Huyện Quản Bạ được du khách xa gần biết đến không chỉ bởi thắng cảnh núi Đôi, mà ở đây còn nổi tiếng với đặc sản rượu ngô Thanh Vân. Trải qua bao thăng trầm của làng nghề và HTX rượu Thanh Vân, đến nay rượu ngô Thanh Vân dần khẳng định thương hiệu, giá trị, đồng thời sự hoạt động năng động của HTX đã và đang giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

31/01/2018
Sôi động thị trường hàng hóa những ngày giáp Tết

BHG - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đây chính là thời điểm thị trường hàng hóa nhộn nhịp nhất trong năm. Hàng hóa tăng mạnh về số lượng, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua của người dân. Dạo quanh các chợ, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Giang, nhận thấy rõ sức mua hàng của người dân có dấu hiệu tăng từng ngày. Theo quan sát, ngoài các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, bánh, kẹo, mứt, bia, rượu,… 

31/01/2018
Thôn Mỏ Phàng phấn đấu trở thành điểm sáng vùng biên

BHG - Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), có môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7.2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch "Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh" tại thôn Mỏ Phàng. Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận.

30/01/2018