Đồng Văn, chưa có thiệt hại về gia súc do đói, rét

08:13, 31/01/2018

BHG - Tính đến hết tháng 1.2018, tổng đàn gia súc của huyện Đồng Văn có trên 69.840 con đang phát triển ổn định. Mặc dù từ đầu mùa Đông năm nay trải qua nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài; nhiều vùng có băng giá, song toàn huyện chưa có trâu, bò bị chết do đói, rét. Đạt được kết quả đó là do huyện Đồng Văn đã có kế hoạch, phương án triển khai phòng, chống đói, rét cho gia súc hiệu quả, được người dân hưởng ứng thực hiện.

Đàn bò của gia đình anh Ly Mí Lùng, thôn Khía Lía, xã Thài Phìn Tủng luôn được chăm sóc tốt.
Đàn bò của gia đình anh Ly Mí Lùng, thôn Khía Lía, xã Thài Phìn Tủng luôn được chăm sóc tốt.

Đồng chí Dinh Chí Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Thế mạnh trong ngành chăn nuôi của huyện được khẳng định theo hướng hàng hoá, điều đó thể hiện qua con số ấn tượng của năm 2017, toàn huyện xuất bán giết mổ 40.678 con gia súc, tăng 4.440 con so với năm 2016; sản lượng thịt hơi là trên 2.276 tấn, góp phần không nhỏ trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương. Tuy nhiên, do đặc thù là một huyện vùng cao, khí hậu khắc nghiệt, về mùa Đông nhiệt độ xuống thấp, hạn hán kéo dài, thường xuyên thiếu nước và thức ăn… đây chính là những yếu tố bất lợi có thể kìm hãm sự phát triển của ngành chăn nuôi. Để khắc phục tình trạng trên, ngay từ đầu mùa Đông, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phòng, chống rét cho đàn gia súc và triển khai, chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp thực hiện. Trọng tâm các hoạt động này chủ yếu là: Tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc như làm chuồng trại đảm bảo đủ ấm; thực hiện nuôi nhốt, hạn chế chăn thả trong mùa Đông; dự trữ thức ăn, nước uống cho gia súc. Đồng thời kết hợp với đội ngũ cán bộ thú y theo dõi tình hình dịch bệnh, tiêm phòng, điều trị một số dịch bệnh gia súc thường xảy ra vào mùa Đông. Việc dự trữ thức ăn trong chăn nuôi được huyện đặc biệt quan tâm, vận động nhân dân dự trữ trên 19.080 tấn thức ăn thô xanh, trên 637 tấn thức ăn tinh; với tổng diện tích cỏ trồng hiện có 1.724 ha (diện tích cỏ và các phụ phẩm nông nghiệp) đã cơ bản giải quyết được thức ăn thô xanh cho đàn gia súc quanh năm. Bên cạnh việc chú trọng tạo nguồn thức ăn cho gia súc, huyện Đồng Văn cũng chỉ đạo các ngành chức năng liên quan tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ thú y về cách phòng, chống, điều trị bệnh mùa Đông cho gia súc; tăng cường tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tại các phiên chợ, cụm dân cư về cách thức làm chuồng chăn nuôi, chăm sóc gia súc mùa Đông, cho gia súc ăn thêm một số thức ăn tinh như bột ngô, cám…

Từ sự chỉ đạo sát sao của huyện và từ kinh nghiệm thực tiễn những năm trước, các xã, thị trấn đã chủ động, có cách làm riêng mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc; các hộ chăn nuôi cũng đã có ý thức dự trữ nguồn thức ăn, giữ ấm cho gia súc, nên qua 2 đợt rét đậm, rét hại vừa qua, tổng đàn gia súc của huyện vẫn được duy trì, phát triển ổn định, chưa có trâu, bò chết do đói, rét.

Việc triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống rét cho gia súc ở huyện Đồng Văn không những góp phần quan trọng vào đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, xóa đói, giảm nghèo mà còn tạo thêm động lực vững chắc để huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sôi động thị trường hàng hóa những ngày giáp Tết

BHG - Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất, đây chính là thời điểm thị trường hàng hóa nhộn nhịp nhất trong năm. Hàng hóa tăng mạnh về số lượng, phong phú về chủng loại, hình thức đẹp, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua của người dân. Dạo quanh các chợ, cửa hàng, đại lý bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Giang, nhận thấy rõ sức mua hàng của người dân có dấu hiệu tăng từng ngày. Theo quan sát, ngoài các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, bánh, kẹo, mứt, bia, rượu,… 

31/01/2018
HTX rượu ngô Thanh Vân, giữ vững một làng nghề truyền thống

BHG - Huyện Quản Bạ được du khách xa gần biết đến không chỉ bởi thắng cảnh núi Đôi, mà ở đây còn nổi tiếng với đặc sản rượu ngô Thanh Vân. Trải qua bao thăng trầm của làng nghề và HTX rượu Thanh Vân, đến nay rượu ngô Thanh Vân dần khẳng định thương hiệu, giá trị, đồng thời sự hoạt động năng động của HTX đã và đang giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 

31/01/2018
Thôn Mỏ Phàng phấn đấu trở thành điểm sáng vùng biên

BHG - Với mục đích xây dựng thôn Mỏ Phàng, xã Thượng Phùng (Mèo Vạc), có môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng trong thực hiện thực hiện nếp sống văn hóa của nhân dân các dân tộc khu vực biên giới, tháng 7.2017, UBND xã Thượng Phùng đã xây dựng Kế hoạch "Điểm sáng vùng biên về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh" tại thôn Mỏ Phàng. Sau một thời gian triển khai đã nhận được sự đồng lòng của người dân và có những kết quả đáng ghi nhận.

30/01/2018
Hội nghị người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2018 Viettinbank Hà Giang.

BHG - Ngày 28.1, Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, Chi nhánh Viettinbank Hà Giang đã tổ chức Hội nghị người lao động và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh; đại diện Ban tổ chức Tỉnh ủy, Hội Doanh nghiệp tỉnh, Cục thuế tỉnh; lãnh đạo, cán bộ, người lao động của Viettinbank Hà Giang.

29/01/2018