Hà Giang

Cánh đồng mẫu sản xuất ngô vụ Đông tại Yên Định

08:15, 17/01/2018

BHG - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vụ Đông thành vụ sản xuất đại trà để tăng hệ số sử dụng đất, hình thành tập quán sản xuất hàng hoá cho người dân, xã Yên Định (Bắc Mê) đã tổ chức triển khai mô hình “Cánh đồng mẫu” sản xuất ngô vụ Đông nhằm thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân.

Là xã cửa ngõ của huyện Bắc Mê, Yên Định có các lợi thế như: Giáp với trung tâm thành phố Hà Giang, có những cánh đồng vùng thấp bằng phẳng, thường xuyên được phù xa bồi đắp; người dân có kinh nghiệm  sản xuất nông nghiệp,... tuy nhiên, người dân còn phụ thuộc nhiều vào tự nhiên và cách làm truyền thống. Nhằm phát huy hết những lợi thế và tăng hệ số sử dụng đất, UBND xã đã vận động người dân đưa giống ngô MX10 và NH68 vào sản xuất vụ Đông.

Cánh đồng ngô mẫu, tại thôn Nà Xá, Yên Định.
Cánh đồng ngô mẫu, tại thôn Nà Xá, Yên Định.

Qua khảo sát cho thấy, giống ngô Nếp MX10 chống đổ tốt, không kén đất có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau, và cho năng suất cao; cùng với đo, khi cho sản phẩm ngô có vị đậm, dẻo; thân ngô có thể tận dụng làm thức ăn gia súc; xã đã thực hiện trồng thí điểm 18,75ha, trong đó, giống  ngô MX10, NH68 là 11ha, giống ngô 4300 cùng một số giống khác là 7,75ha, được thực hiện tại 5 thôn: Nà Xá, Nà Han, Bản Loan, Bản Bó, Nà Trang.

Đồng chí Nguyễn Đức Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Nhằm khích lệ người dân đẩy mạnh sản xuất vụ Đông, xã đã hỗ trợ 100% giống và 50% phân bón. Ngay sau khi kết thúc thu hoạch lúa vụ Mùa, xã tập trung chỉ đạo nhân dân làm đất để đảm bảo thời gian gieo trồng; hướng dẫn nhân dân ủ phân hữu cơ (phân chuồng, phân xanh, đất mùn, trấu, vôi bột) để bón lót cho cây. Giao cho cán bộ khuyến nông, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên và khuyến nông các thôn, bản làm nòng cốt trong chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tổ chức sản xuất theo quy trình kỹ thuật...”.

Dọc tuyến đường qua xã Yên Định những ngày này là cánh đồng ngô xanh mướt, đang độ trổ cờ và minh chứng cho thành công bước đầu của Mô hình “Cánh đồng mẫu”. Cùng với đó, là sự phấn khởi của người dân; bởi mọi năm, sau khi kết thúc vụ Mùa, người dân thường làm nương. Thì nay, được phủ xanh bởi những ruộng ngô Đông và người dân có sản phẩm ngô bán ra thị trường. Nhìn cánh đồng ngô ngày một phát triển tốt và cho năng suất cao; người dân lại càng tin hơn vào những chính sách, hướng phát triển của xã.

Cùng với việc thí điểm “Cánh đồng mẫu”, xã tiếp tục đưa ra thêm nhiều phương án mới như:  Trồng lúa chất lượng cao, xóa cây cọ để trồng rừng kinh tế; dồn điền, đổi thửa, mở rộng diện tích cây trồng,... để đưa xã phát triển mạnh về nông, lâm nghiệp và hoàn thành về đích Nông thôn mới trong năm 2018.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thụ tinh nhân tạo - "đòn bẩy" phát triển chăn nuôi ở Mèo Vạc

BHG - Với mục tiêu hình thành các vùng chăn nuôi bò hàng hóa, nuôi lợn tập trung, thời gian qua, Mèo Vạc đã đẩy mạnh thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo (TTNT) cho đàn gia súc. Từ đó, từng bước thay đổi nhận thức của người dân và tạo thêm động lực thúc đẩy chăn nuôi phát triển. 

17/01/2018
Hiệu quả từ các chương trình nông nghiệp trọng tâm ở thành phố Hà Giang

BHG - Năm 2017, nhiều chỉ tiêu phát triển KT – XH của thành phố Hà Giang vượt so với kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của các xã ngoại thành giảm đáng kể; trên 90% người dân được khảo sát đều hài lòng về Chương trình xây dựng Nông thôn mới; những mô hình kinh tế "cũ" được thổi thêm làn gió mới từ các chương trình nông nghiệp trọng tâm.

16/01/2018
PVOIL Hà Giang, tự hào thương hiệu nơi cực Bắc Tổ quốc

BHG - Là đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam, những năm qua,  Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch - Xăng dầu, Dầu khí Hà Giang (PVOIL Hà Giang) không ngừng nỗ lực, quyết tâm vượt khó, tạo nên những thành tích mới trong kinh doanh, góp phần bảo đảm cung cấp các nguồn năng lượng phục vụ phát triển KT-XH và nâng cao hình ảnh, thương hiệu PVOIL nơi cực Bắc Tổ quốc.

15/01/2018
Phó Bí thư Đoàn xã làm kinh tế giỏi

BHG - Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm; Phó Bí thư Đoàn xã Sủng Trái (Đồng Văn) Sùng Mí Tủa (sinh 1989) luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác, tích cực phát triển kinh tế gia đình. Anh hiện là điển hình cho nhiều đoàn viên, thanh niên học tập. Đến thăm gia đình anh Tủa ở thôn Sủng Trái A, xã Sủng Trái; được anh chia sẻ về những kinh nghiệm trong nuôi bò vỗ béo, phát triển kinh tế gia đình... 

15/01/2018