Bằng Lang sau một năm đạt chuẩn Nông thôn mới

09:09, 04/01/2018

BHG - Sau một năm được công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM), xã Bằng Lang (Quang Bình) ngày càng phát triển, mang một diện mạo mới, tươi sáng hơn. Hiện, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã vẫn không ngừng nỗ lực, thực hiện các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững.

Người dân thôn Trung Thành, xã Bằng Lang chuẩn bị mạ khay gieo cấy lúa vụ Xuân.
Người dân thôn Trung Thành, xã Bằng Lang chuẩn bị mạ khay gieo cấy lúa vụ Xuân.

Cuối năm 2016, xã Bằng Lang (Quang Bình) vinh dự đón nhận Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đến nay, sau một năm được công nhận, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bằng Lang vẫn đang tiếp tục tạo dựng nên những thành quả mới trong công cuộc xây dựng NTM. Bí thư Đảng ủy xã Bằng Lang, Tăng Trung In cho biết: Bằng Lang được công nhận xã đạt chuẩn NTM là điều đáng tự hào, phấn khởi. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công bước đầu; việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí mới là điều quan trọng. Chính vì thế, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM; cấp ủy, chính quyền xã đã đề ra kế hoạch thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và phấn đấu giữ vững chuẩn NTM.

Từ mục tiêu trên, xã đã tranh thủ các nguồn vốn, đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa phục vụ nhu cầu của người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, xã huy động được hàng trăm ngày công lao động và trên 100 triệu đồng tập trung cho thực hiện một số việc như: Làm mới 1,8 km đường giao thông nông thôn; san gạt và tu sửa tuyến đường xóm Nà Pồng, thôn Khun; thành lập 21 đoạn đường phụ nữ tự quản; thực hiện mô hình “thắp sáng đường làng” tại thôn Trung với 20 bóng đèn thắp sáng tuyến đường có chiều dài 550m… Cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp; xã còn tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường; xây dựng mô hình tự quản, giữ vững an ninh trật tự, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư…

Với chủ trương phát triển sản xuất nông – lâm nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, xã tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đồng thời áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực được xã quy hoạch phù hợp theo điều kiện thực tế từng thôn, xóm. Nhiều mô hình kinh tế cho hiệu quả cao được duy trì và nhân rộng như: Mô hình dồn điền đổi thửa 5,1 ha, với 31 hộ tham gia; mô hình mạ khay, máy cấy, sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao ở thôn Trung Thành, Hạ Thành; mô hình thôn kiểu mẫu gắn với tổ chức lại sản xuất tại thôn Hạ Thành; chương trình liên kết với Công ty Cổ phần Mía đường Sơn Dương (Tuyên Quang) sản xuất mía đường tại thôn Khuổi Thè, Trung Thành… Nhờ phát huy hiệu quả các mô hình, đến nay, thu nhập của người dân Bằng Lang đã đạt trên 26 triệu đồng/người/năm (tăng gần 4 triệu đồng so với năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo còn 10%. Nhiều hộ dân đã vươn lên làm giàu như: Hộ ông Lê Thành Nam, thôn Thượng Bằng, với mô hình chăn nuôi bò sinh sản; Hộ ông Nguyễn Đức Viện, thôn Hạ Thành, với mô hình nuôi cá Bỗng và trồng thanh long đỏ và hộ bà Hoàng Thị Hường, thôn Hạ Thành, với mô hình nuôi vịt siêu trứng… cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Với sự đoàn kết, sáng tạo và những cố gắng, nỗ lực không ngừng; đến nay, cơ bản các tiêu chí NTM của xã Bằng Lang đều được giữ vững và ngày một hoàn thiện. Thời gian tới, xã tiếp tục hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đưa xã NTM Bằng lang ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao...

30/12/2017
Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng Nông thôn mới có nhiều khởi sắc

BHG - Sản xuất nông nghiệp thường phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết; ngay từ đầu năm, tỉnh ta đã hứng chịu những đợt nắng nóng gay gắt, hạn hán kéo dài; đến giữa năm, nhiều đợt mưa lớn gây ngập úng, sạt lở đất, lũ ống và hiện tại liên tiếp có những đợt rét đậm, rét hại tăng cường… khiến ngành Nông nghiệp của tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cơ cấu các lĩnh vực trong nội bộ ngành Nông nghiệp có chuyển biến tích cực, hoàn thành mục tiêu có thêm 7 xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) và các chỉ tiêu đặt ra của ngành đều hoàn thành ở mức cao, từ 90% trở lên - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đức Vinh, chia sẻ những thông tin vui về kết quả thực hiện Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng NTM năm 2017.

30/12/2017
Lễ công bố xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017

BHG - Tối ngày 28.12, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Linh huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy Vị Xuyên; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện; lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đoàn thể huyện Vị Xuyên; lãnh đạo một số xã, thị trấn trong huyện cùng đông đảo nhân dân các dân tộc xã Phú Linh.

29/12/2017
Xã nghèo Nậm Ty, nỗ lực "cán đích" Nông thôn mới

BHG - Đăng ký về đích Nông thôn mới (NTM) trong năm 2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) đã và đang nỗ lực, gấp rút hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt, phấn đấu "cán đích" đúng hẹn.

 

29/12/2017