Bắc Quang thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ

08:50, 24/01/2018

BHG - Năm 2017 vừa qua, huyện Bắc Quang đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 589 hộ. Trong đó, cấp thành lập mới 364, cấp thay đổi 213 hộ. Tổng giá trị hàng hoá trao đổi, mua bán trên thị trường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó chứng tỏ, nền kinh tế của huyện đang có bước phát triển vững chắc, môi trường kinh doanh, dịch vụ hết sức thuận lợi, lòng tin của người dân ngày một nâng cao...

Thêm nhiều cửa hàng kinh doanh được thành lập.
Thêm nhiều cửa hàng kinh doanh được thành lập.

Mục tiêu xây dựng Bắc Quang trở thành vùng “động lực” được Đảng bộ huyện xác định trên “3 trụ cột”. Một là, phát triển Nông - lâm nghiệp chất lượng cao dựa vào Tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Hai là, dựa vào công nghiệp – xây dựng, tập trung ở 2 Cụm công nghiệp Nam Quang và Tân Thành, đi kèm khai thác tiềm năng phát triển thuỷ điện, khai khoáng. Ba là, thúc đẩy thương mại, dịch vụ trên cơ sở khai thác thế mạnh của 3 thị trấn nằm trên trục Quốc lộ 2 (Vĩnh Tuy, Việt Quang, Tân Quang). Riêng đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ dùng cơ chế, chính sách ưu đãi nhất có thể để khuyến khích mọi người dân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX tham gia bỏ vốn kinh doanh, buôn bán, xây dựng nhà hàng, khách sạn và tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng. “Hãy bắt tay khởi nghiệp trong lĩnh vực pháp luật không cấm”. Đây vừa là khẩu hiệu, vừa là hành động của các cơ quan quản lý chức năng trong việc hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính để thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ ở Bắc Quang trong thời gian qua.

Năm 2017, các tổ chức tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, HTX tham gia hoạt động kinh doanh, dịch vụ đều được làm các thủ tục đăng ký, nhận Giấy chứng nhận kinh doanh tại Bộ phận “Một cửa liên thông”. Tại đây, mọi thủ tục giấy tờ đều được cán bộ hướng dẫn chi tiết, mọi vướng mắc đều được giải thích, tỷ mỷ, đúng trình tự pháp luật. Bộ phận “Một cửa liên thông” sẽ nhận, chuyển đến các cấp thẩm quyền phê duyệt và trả kết quả trong thời gian quy định của pháp luật. Không sách nhiễu, không phiền hà; thủ tục hành chính kinh doanh, dịch vụ đều được giải quyết nhanh, gọn.

Bên cạnh việc tạo thuận lợi về thủ tục hành chính, UBND huyện Bắc Quang còn có các chính sách ưu đãi về thuế, mặt bằng, điện, nước để khuyến khích các hộ tham gia kinh doanh. Các cá nhân, tập thể đầu tư xây dựng khách sạn, nhà hàng được tạo mọi điều kiện vay vốn, được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo các quy định của Luật Đất đai (trừ đất ruộng sản xuất nông nghiệp) và được ưu đãi không phải nộp thuế trong 3 tháng đầu theo quy định của pháp luật. Riêng, đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX tham gia kinh doanh tập trung chủ yếu tiêu thụ hàng hoá nông, lâm, thuỷ sản của địa phương sẽ miễn giảm toàn bộ thuế và được vay vốn ưu đãi...

Báo cáo của UBND huyện Bắc Quang cho biết: Tính đến ngày 31.12.2017, toàn huyện có 589 hộ, cá nhân, doanh nghiệp, HTX tham gia kinh doanh, làm dịch vụ. Các hộ kinh doanh tập trung chủ yếu tại 3 thị trấn và 1 số cụm dân cư. Tổng mức giao dịch hàng hoá buôn bán trên thị trường ước đạt gần 1 ngàn tỷ đồng. Các nhà hàng, khách sạn đã đón hàng vạn lượt khách. Quan trọng hơn, các loại hàng hoá chủ lực, lúa gạo đặc sản, lạc trên 6.000 tấn, sản lượng thịt hơi 8.585 tấn cùng gia cầm, cá, tôm được tiêu thụ tốt và được thị trường trong, ngoài tỉnh chấp nhận.

Hiện nay, các doanh nghiệp, HTX đã và đang nỗ lực góp phần quảng bá, tiêu thụ sản phẩm cam Sành cho bà con nông dân. UBND huyện Bắc Quang nhận định, lĩnh vực thương mại, dịch vụ là lực lượng quan trong góp phần thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển bền vững.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải pháp tháo "nút thắt"phát triển kinh tế biên mậu

BHG - Phát triển kinh tế biên mậu (KTBM), gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng - một trong 5 chương trình trọng tâm Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI lựa chọn, tập trung thực hiện trong nhiệm kỳ 2015 - 2020. Kết thúc năm 2017, tỉnh ta đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên qua triển khai thực hiện cho thấy còn nhiều thách thức đặt ra cho những năm tiếp theo.

23/01/2018
Liên minh HTX tỉnh: Tổng kết phong trào kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động BCH Liên minh HTX năm 2017

BHG - Ngày 23.1, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết phong trào kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động BCH Liên minh HTX năm 2017, triển khai hoạt động năm 2018. Đến dự có các đồng chí lãnh đạo đại diện các Sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

23/01/2018
Huyện Bắc Mê tạo đà cho kinh tế trang trại phát triển

BHG- Nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị, thời gian qua, huyện Bắc Mê đã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện và khuyến khích người dân đầu tư vốn, cây, con giống để phát triển kinh tế theo hướng gia trại, trang trại.

 

20/01/2018
Lễ công bố xã Phú Lũng, huyện Yên Minh đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017

BHG - Chiều 19.1, UBND huyện Yên Minh tổ chức Lễ công bố xã Phú Lũng đạt chuẩn NTM năm 2017. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Khánh Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện Đồng Văn, Quản Bạ; Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ huyện Yên Minh; lãnh đạo 18 xã, thị trấn trên địa bàn cùng đông đảo bà con nhân dân.

20/01/2018