Hà Giang

UBND tỉnh chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Ngọc Minh và Bạch Ngọc

08:39, 15/12/2017

BHG - Để khắc phục kịp thời các ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất và đời sống của nhân dân do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra tại xã Ngọc Minh và Bạch Ngọc, ngày 12.12.2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5045/UBND-KTN về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại hai xã trên, nội dung như sau:

Đối với Công ty TNHH Ban Mai, dừng ngay các hoạt động khai thác, tuyển quặng tại mỏ Mangan Tân Bình, xã Ngọc Minh để khắc phục các tồn tại trong việc xử lý nước thải và bùn thải quặng đuôi gồm: Tháo dỡ toàn bộ các đường ống xả thải  lắp đặt không đúng quy định; nạo vét toàn bộ lượng bùn thải quặng đuôi đã đổ thải tại bờ suối cạnh xưởng tuyển chuyển về đổ thải đúng vị trí bãi thải theo thiết kế; thực hiện các biện pháp gia cố chân đập ao lắng số 3 phía hạ lưu hệ thống ao lắng; nạo vét bùn thải trong các ao lắng chuyển về đổ thải đúng vị trí bãi thải theo thiết kế, nâng cao hiệu quả xử lý nước thải của hệ thống ao lắng; thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu sự cố môi trường, thiên tai trong quá trình tạm dừng hoạt động.

Đối với Công ty Cổ phần Việt Bắc dừng ngay hoạt động khai thác và tuyển quặng tại mỏ Mangan Đội 2, thôn Tân Bình, xã Ngọc Minh; tháo dỡ đường cống ngầm dẫn nước thải tuyển quặng từ xưởng tuyển ra suối Sảo.

Đối với Công ty Cổ phần đầu tư Cao Nguyên đá, dừng ngay hoạt động khai thác và tuyển quặng tại mỏ Mangan Bản Sám 2, xã Ngọc Minh; vận chuyển toàn bộ thải quặng đuôi đang lưu giữ tại mặt bằng sân công nghiệp chuyển về đổ thải tại bãi thải theo thiết kế; thực hiện các biện pháp gia cố chân đập ao lắng, cải tạo hệ thống ao lắng bảo đảm hiệu quả xử lý nước thải sản xuất.

Đối với Công ty TNHH Tây Giang, dừng ngay hoạt động khai thác, tuyển quặng cho tới khi báo cáo đánh giá tác động môi trường (lập lại), phương án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án được phê duyệt theo quy định. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm thiểu sự cố môi trường, thiên tai trong quá trình tạm dừng hoạt động.

Các công ty trên thực hiện thông tin đầy đủ, kịp thời cho UBND các xã Ngọc Minh, Bạch Ngọc về các biện pháp bảo vệ môi trường của mỏ để công khai tới nhân dân.

Riêng đối với Công ty TNHH Tường Phong, thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung tại Văn bản số 4879/UBND-KTN ngày 1.12.2017 của UBND tỉnh Hà Giang.

Sau khi các doanh nghiệp hoàn thành khắc phục các nội dung nêu trên, phải báo cáo kết quả gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra. Chỉ được phép hoạt động trở lại sau khi được UBND tỉnh Hà Giang đồng ý. Giao UBND huyện Vị Xuyên, UBND các xã Ngọc Minh, Bạch Ngọc thực hiện kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản, việc xả thải ra môi trường của các công ty. Thông báo kịp thời tới Sở Tài nguyên và Môi trường về các vi phạm (nếu có) của các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên địa bàn để xử lý kịp thời. Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Vị Xuyên nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, môi trường, tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

BTV


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mèo Vạc tạo đột phá từ ngành "công nghiệp" không khói

BHG - Với các giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược nhằm đánh thức tiềm năng ngành "công nghiệp" không khói, thời gian qua, Mèo Vạc đã và đang thu hút đầu tư vào du lịch (DL) bằng các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế tham gia phát triển DL, dịch vụ. 

13/12/2017
Đồng Văn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa Đông

BHG - Khí hậu vào mùa Đông, trên địa bàn các huyện vùng cao, đặc biệt là huyện Đồng Văn có những diễn biến phức tạp; hiện tượng rét đậm, rét hại kéo dài và kèm theo mưa tuyết có thể xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng, vật nuôi, nguy cơ gia súc bị chết đói và chết rét rất cao. Trước tình hình đó, UBND huyện Đồng Văn đã có kế hoạch cụ thể và thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn huyện. 

13/12/2017
Phòng Giao dịch Yên Biên khai trương trụ sở mới

BHG - Chiều 12.12, Agribank Hà Giang đã chính thức khai trương trụ sở làm việc mới của Phòng Giao dịch Yên Biên, thuộc phường Trần Phú, thành phố Hà Giang.

13/12/2017
Tuổi trẻ Bắc Quang xung kích trong phát triển kinh tế

BHG - Huyện Bắc Quang có khoảng 24 nghìn ĐVNT, chiếm gần 30% dân số toàn huyện. Đại đa số thanh niên đều có khát vọng vươn lên, thể hiện ý chí lập thân, lập nghiệp; luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của tỉnh, trên địa bàn huyện đã có nhiều tấm gương, trang trại viên trẻ, mô hình mới được thành lập với nhiều các cách làm hay và hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho nhiều ĐVTN trong huyện. 

13/12/2017