Hà Giang

Tuổi trẻ Bắc Quang xung kích trong phát triển kinh tế

14:38, 13/12/2017

BHG - Huyện Bắc Quang có khoảng 24 nghìn ĐVNT, chiếm gần 30% dân số toàn huyện. Đại đa số thanh niên đều có khát vọng vươn lên, thể hiện ý chí lập thân, lập nghiệp; luôn phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ. Hưởng ứng phong trào khởi nghiệp của tỉnh, trên địa bàn huyện đã có nhiều tấm gương, trang trại viên trẻ, mô hình mới được thành lập với nhiều các cách làm hay và hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho nhiều ĐVTN trong huyện. Tiêu biểu như HTX trồng Thanh long ruột đỏ ở xã Đồng Yên, HTX Thanh niên Duy Biên ở xã Hùng An, mô hình sinh vật cảnh của đoàn viên Hoắc Công Hưng ở xã Quang Minh...

Đến thăm mô hình nuôi giun quế của đoàn viên Nguyễn Quốc Việt, sinh năm 1994, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Trong quá trình học tập tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, Việt theo dõi các chương trình truyền hình như “Khởi nghiệp”, “Sinh ra từ làng”, thấy mô hình nuôi giun quế  không tốn chi phí, chỉ cần bỏ công, thị trường tiêu thụ cũng khá ổn định. Tốt nghiệp Đại học, Việt về quê và bắt tay vào xây dựng khu chăn nuôi với diện tích hơn 200m2. Sau gần 1 năm chăm sóc, mô hình nuôi giun quế của Việt đã cho thu nhập ổn định, với giá bán khoảng 25 – 30 nghìn đồng/1kg sinh khối giun (gồm giun, phân, kén, trứng), 3 – 5 nghìn đồng/1kg phân giun, 80 – 100 nghìn đồng/1kg giun, từ nuôi giun quế mỗi tháng Việt thu nhập trên 10 triệu đồng…

Mô hình nuôi giun quế của đoàn viên Nguyễn Quốc Việt, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh.
Mô hình nuôi giun quế của đoàn viên Nguyễn Quốc Việt, thôn Minh Thắng, xã Việt Vinh.

Nhận thấy nhu cầu mua sắm hàng tiêu dùng của người dân địa phương khá lớn, nhưng lại chưa có một cơ sở nào đáp ứng được. Anh Trần Văn Thao, thôn Vinh Quang, xã Tân Quang đầu tư mở cửa hàng Bách hóa tự chọn, bán đồ dùng, tạp hóa phục vụ cho bà con. Theo anh Thao, cửa hàng tự chọn này đã giúp bình ổn giá và giúp người dân có địa chỉ tin cậy khi mua hàng, bởi các sản phẩm bày bán tại cửa hàng luôn niêm yết giá và nguồn gốc xuất xứ. Mỗi năm cửa hàng của anh Thao cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Mặt khác còn tạo điều kiện làm việc cho 6 nhân công, ngoài ăn ở tại nhà mỗi nhân viên có nguồn thu 3 triệu đồng/người/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thao cho biết, trong thời gian tới, anh mong muốn có thể mở rộng hệ thống bán hàng, thành lập các siêu thị mini, mở chi nhánh ra các huyện khác.

Khác với đoàn viên Nguyễn Quốc Việt và anh Trần Văn Thao, anh Lưu Trần Hùng, thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang lại tận dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương là cây chè, thành lập mô hình “Sản xuất chè và trồng hoa cây cảnh”. Hiện trong vườn của gia đình anh Hùng có khoảng 50 – 60 giò Lan đủ loại như: Phi điệp, Tai trâu, Vũ nữ, mỗi giò có giá từ 1 – 5 triệu đồng. Ngoài ra anh còn trồng gần 2.000m2 cây Tùng, giá dao động từ 2 triệu – 30 triệu đồng. Từ sản xuất chè và trồng hoa, cây cảnh, mỗi năm anh Hùng thu về gần 1 tỷ đồng. Cơ sở của anh còn tạo việc làm cho 8 nhân công với mức lương trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Bá Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Bắc Quang, cho biết: Để thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế trong ĐVTN, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác hỗ trợ, giúp đỡ ĐVTN; khuyến khích, động viên và tạo điều kiện thuận lợi  nhất để các đoàn viên có nhiều cơ hội cống hiến, rèn luyện, thể hiện sức trẻ, mở rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh; góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển hơn nữa.

Anh Lưu Trần Hùng, thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình.
Anh Lưu Trần Hùng, thôn Mỹ Tân, xã Tân Quang chăm sóc vườn cây cảnh của gia đình.

                                                          Bài, ảnh: Thanh Thủy – My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng Giao dịch Yên Biên khai trương trụ sở mới

BHG - Chiều 12.12, Agribank Hà Giang đã chính thức khai trương trụ sở làm việc mới của Phòng Giao dịch Yên Biên, thuộc phường Trần Phú, thành phố Hà Giang.

13/12/2017
Đồng Văn chủ động phòng, chống đói, rét cho gia súc trong mùa Đông

BHG - Khí hậu vào mùa Đông, trên địa bàn các huyện vùng cao, đặc biệt là huyện Đồng Văn có những diễn biến phức tạp; hiện tượng rét đậm, rét hại kéo dài và kèm theo mưa tuyết có thể xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến cây trồng, vật nuôi, nguy cơ gia súc bị chết đói và chết rét rất cao. Trước tình hình đó, UBND huyện Đồng Văn đã có kế hoạch cụ thể và thực hiện tốt công tác phòng, chống đói, rét cho gia súc trên địa bàn huyện. 

13/12/2017
Mèo Vạc tạo đột phá từ ngành "công nghiệp" không khói

BHG - Với các giải pháp đồng bộ, mang tính chiến lược nhằm đánh thức tiềm năng ngành "công nghiệp" không khói, thời gian qua, Mèo Vạc đã và đang thu hút đầu tư vào du lịch (DL) bằng các cơ chế, chính sách phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế tham gia phát triển DL, dịch vụ. 

13/12/2017
Công ty Điện lực Hà Giang: Tri ân khách hàng năm 2017 tại huyện Yên Minh

BHG - Chiều 11.12, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng huyện Yên Minh năm 2017. Tới dự có đại diện lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Giang; đại diện UBND huyện Yên Minh; đông đảo khách hàng trên địa bàn. Trong năm 2017, tình hình sản xuất, kinh doanh của Điện lực Yên Minh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. 

12/12/2017