Hà Giang

Thành phố Hà Giang đẩy mạnh gieo trồng cây vụ Đông

08:16, 06/12/2017

BHG - Năm 2017, thành phố Hà Giang phấn đấu gieo trồng trên 261 ha cây vụ Đông tại tất cả 8 xã, phường trên địa bàn; trong đó, tập trung vào các cây trồng chính như: Khoai tây, su hào, bắp cải, măng tây, bí ngô, cà chua, dưa chuột, cây ngô và cây hoa các loại.

Để sản xuất vụ Đông đạt kế hoạch, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, các xã, phường đôn đốc bà con ngay sau thu hoạch lúa Mùa, tập trung khâu làm đất; tăng cường đưa cơ giới vào khâu làm đất; áp dụng khoa học kỹ thuật, các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch và chế biến sản phẩm. Đồng thời cải tạo, nâng cấp hệ thống tưới tiêu như nạo vét kênh mương, sửa chữa hệ thống thủy lợi đảm bảo đủ nước tưới cung cấp nhu cầu sinh trưởng phát triển đối với từng loại cây trồng.

Lãnh đạo xã Phương Thiện, Công ty TNHH Côn Hà kiểm tra tốc độ sinh trưởng cây dưa chuột.
Lãnh đạo xã Phương Thiện, Công ty TNHH Côn Hà kiểm tra tốc độ sinh trưởng cây dưa chuột.

Đặc biệt vụ Đông năm nay, thành phố Hà Giang tiếp tục triển khai hình thức đầu tư – thu hồi – tái đầu tư đối với các hộ tự nguyện; khuyến khích các gia đình thực hiện tốt việc dồn điền, đổi thửa để hình thành vùng sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, liên kết các hợp tác xã, tổ hợp tác từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Từ đó nâng cao tính chủ động từ cơ sở trong công tác chỉ đạo sản xuất, bố trí cơ cấu cây trồng, thời vụ hợp lý; tạo thu nhập ổn định, tăng hệ số sử dụng đất và tăng giá trị kinh tế thu được trên một đơn vị diện tích đất nông nghiệp; phát huy hiêu quả nguồn vốn đầu tư, triển khai lồng ghép các nguồn lực, đầu tư trọng điểm để tạo vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chất lượng và hiệu quả, gắn kết giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ.

Vụ Đông năm nay, thành phố cũng đã tập trung xây dựng kế hoạch sản xuất theo vùng, đồng thời tổ chức hướng dẫn, chỉ đạo sát sao các xã, phường từ khâu mua nhập giống, đến khi thu hoạch, bảo quản nông sản. Đối với các thôn có phương án thực hiện tái đầu tư, căn cứ vào mức đầu tư để đăng ký số tiền cần đầu tư của từng hộ, đối với từng loại cây trồng tương ứng, đồng thời có biên bản cam kết ràng buộc việc thực hiện giữa các hộ và UBND xã, phường; Kết thúc mùa thu hoạch, UBND các xã, phường có trách nhiệm thu lại toàn bộ tiền đã đầu tư để nộp về phòng Kinh tế để tái đầu tư cho năm tiếp theo, theo phương án sản xuất, kinh doanh của các hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ dân trên địa bàn theo đúng quy định.

Xã Phương Thiện – một trong những xã trọng điểm của thành phố Hà Giang về sản xuất cây vụ Đông, năm nay phấn đấu gieo trồng 74,3 ha cây vụ Đông. Trong đó: Rau chuyên canh 34,3 ha; diện tích ngoài chuyên canh 40 ha, rau xuống ruộng 20 ha, ngô 5 ha.

Chủ tịch UBND xã Phương Thiện Lê Thái Hưng cho biết: Nhằm tăng giá trị sử dụng đất, năm nay xã Phương Thiện tập trung vào sản xuất cây vụ Đông, trong đó chú trọng vào sản xuất rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện, xã đang tập trung chỉ đạo bà con tăng cường máy cơ giới trong khâu làm đất trồng rau mầu. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho nhân dân về quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch và bảo quản; liên hệ với đơn vị cung ứng giống, phân bón, thuốc BVTV đảm bảo chất lượng. Để triển khai kế hoạch sản xuất cây vụ Đông đạt kết quả cao nhất, xã chỉ đạo các thôn triển khai kế hoạch đến từng hộ gia đình, phối hợp chặt chẽ với cán bộ chuyên môn các cấp để thực hiện kế hoạch; phân công các tổ, đội… phụ trách đến từng hộ, nhóm hộ gia đình; đồng thời tuyên truyền, khuyến khích các hộ gia đình thực hiện tốt việc dồn điền, đổi thửa để sản xuất theo hướng tập trung.

VĂN NGHỊ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

BHG - Là kênh quan trọng trong việc đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh và giải quyết việc làm, tăng thu nhập tại địa phương.

30/11/2017
Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

BHG - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Tính đến 31.10, Agribank Hà Giang đã lắp đặt 17 máy ATM tự động tại tất cả các huyện, thành phố và 14 máy POS...

30/11/2017
Phát triển bền vững thương hiệu mật ong Bạc hà: Bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Mật ong Bạc hà Mèo Vạc là thương hiệu được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, thế nhưng nó vẫn chưa thực sự mang lại thu nhập khá cho người nuôi ong. Tỉnh ta đã xác định phát triển đàn ong nội, lấy mật tự nhiên và cây hoa Bạc hà trở thành nguồn nguyên liệu chính cung cấp mật cho đàn ong. Thời gian khai thác mật ong Bạc hà chính vụ ở các huyện Cao nguyên đá từ tháng 11 - 12 hàng năm, thời điểm này thường xảy ra rét đậm, rét hại nên số lượng mật thu được không nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Hơn nữa, sản phẩm này đang phải cạnh tranh gay gắt ...

29/11/2017
Các tham luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển

BHG - Những năm qua, Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, tạo tiền đề quan trọng để phát triển. Tỉnh đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, GRDP năm 2017 tăng trưởng khoảng 7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kinh tế biên mậu phát triển sôi động; lĩnh vực du lịch tăng trưởng tốt; các thành phần kinh tế đều có những bước phát triển; ...

29/11/2017