Hà Giang

Mô hình trồng cỏ "Điểm sáng vùng biên" ở Xín Mần

08:14, 01/12/2017

BHG - Chăn nuôi gia súc là một trong những thế mạnh phát triển kinh tế ở các xã vùng biên huyện Xín Mần. Nhằm hỗ trợ người dân, Hội Nông dân huyện đã xây dựng Mô hình trồng cỏ “Điểm sáng vùng biên”. Chủ tịch Hội Nông dân Xín Mần, Hoàng Thị Hoa cho biết: “Mô hình trồng cỏ được thực hiện ở các xã biên giới gồm Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Chí Cà và Xín Mần. Mô hình này được các cấp Hội triển khai, bám sát theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và Hội Nông dân huyện đã thi đua xây dựng điểm sáng nông dân với chủ đề “Xây dựng gia đình hạnh phúc, làm nhà sạch, vườn đẹp - trồng cỏ phát triển chăn nuôi trâu, bò”. Hội đã cho các chi bộ, hội viên nông dân ký cam kết thi đua, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH và xây dựng gia đình hạnh phúc. Cụ thể, phấn đấu gia đình không đói, nghèo, không bạo lực và vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội; không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ em suy dinh dưỡng, trẻ bỏ học; đảm bảo vệ sinh nhà ở và trồng cỏ chăn nuôi”. 

Cỏ Mombasa được trồng ở xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).
Cỏ Mombasa được trồng ở xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần).

Thực hiện mô hình, các cấp hội đã vận động mỗi hộ hội viên nuôi ít nhất từ 3 con trâu, bò trở lên; làm chuồng trại đảm bảo thoáng mát về mùa Hè, ấm mùa Đông; trâu, bò phải được tiêm phòng và thường xuyên phòng, trị bệnh... Chỉ tay sang diện tích cỏ mới trồng đang lên xanh tốt, anh Giàng Seo Sèng, Trưởng thôn Ma Lỳ Sán, xã Pà Vầy Sủ, cho biết: “Thôn có 5 hộ được Hội Nông dân huyện hỗ trợ trồng 1 ha giống cỏ Mombasa. Nhà tôi trồng thử 2 nghìn m2, cỏ đang sinh trưởng và phát triển tốt”. Giống cỏ Mombasa có tuổi thọ cao, khoảng 30 ngày thu hoạch 1 lứa, cây chịu hạn tốt, năng suất trung bình 150 - 200 tấn/ha, trồng thâm canh có thể đạt 280 - 300 tấn/ha; cỏ Mombasa mềm, nhiều lá, gia súc thích ăn; cỏ được trồng trên đất dốc, vừa có tác dụng giữ đất, vừa cung cấp thức ăn cho gia súc.

Phó Chủ tịch UBND xã Chí Cà, Vương Đức Tinh chia sẻ, Hội Nông dân xã đã chỉ đạo triển khai thực hiện nội dung thi đua xây dựng “Điểm sáng vùng biên” tại thôn Hậu Cấu; phối hợp với Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và Chi Hội trưởng Nông dân tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động các hộ trong thôn tham gia trồng cỏ gắn với phát triển chăn nuôi gia súc. Qua đó, người dân biết cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn vay vốn và sử dụng vốn đúng mục đích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Thực hiện tốt các nội dung trên cũng phù hợp với một số tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình và cộng đồng.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

BHG - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Tính đến 31.10, Agribank Hà Giang đã lắp đặt 17 máy ATM tự động tại tất cả các huyện, thành phố và 14 máy POS...

30/11/2017
Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

BHG - Là kênh quan trọng trong việc đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh và giải quyết việc làm, tăng thu nhập tại địa phương.

30/11/2017
Các tham luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 – Hợp tác đầu tư và phát triển

BHG - Những năm qua, Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, tạo tiền đề quan trọng để phát triển. Tỉnh đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, GRDP năm 2017 tăng trưởng khoảng 7%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; kinh tế biên mậu phát triển sôi động; lĩnh vực du lịch tăng trưởng tốt; các thành phần kinh tế đều có những bước phát triển; ...

29/11/2017
Điện lực Quang Bình thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp, Chương trình 5S và Dịch vụ khách hàng

BHG - Hoạt động trên địa bàn huyện Quang Bình - Huyện phía Tây - Nam của tỉnh, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết không thuận lợi, mưa lũ, giông sét nhiều… Song, những năm qua, Điện lực Quang Bình đã khắc phục mọi khó khăn đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhu cầu điện sinh hoạt, điện cho sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Cùng với việc đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, Điện lực Quang Bình còn thực hiện tốt công tác Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), Chương trình 5S và công tác Dịch vụ khách hàng. 

29/11/2017