Mèo Vạc tích cực sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn

09:04, 07/12/2017

BHG - Sản phẩm nông nghiệp sạch  không dùng hóa chất, không kích thích tăng trưởng; mà mọi thứ phát triển theo một cách tự nhiên. Sản phẩm nông nghiệp không an toàn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng. Hiểu được ý nghĩa và sự quan trọng của sản phẩm nông nghiệp sạch, trong thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Mèo Vạc đã chung sức, đồng lòng cùng người dân trên địa bàn huyện chung tay xây dựng những sản phẩm nông nghiệp sạch.

Trước đây, khó khăn lớn nhất của huyện Mèo Vạc về phát triển Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp là xây dựng các mô hình kinh tế đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm do nhận thức của người dân còn lạc hậu, người dân chủ yếu là chăn nuôi, trồng trọt theo hình thức truyền thống, nhỏ lẻ, tự cung, tự cấp. Nhưng nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, người dân đã thay đổi dần tư duy sản xuất, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; góp phần tạo công ăn, việc làm, tăng thu nhập, làm giàu một cách bền vững.

Do được chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn của anh Páo phát triển rất tốt.
Do được chăn nuôi đúng quy trình kỹ thuật, đàn lợn của anh Páo phát triển rất tốt.

Đến thăm mô hình trồng rau trong nhà lưới của ông Bạch Văn Tuấn, tổ 4, thị trần Mèo Vạc (Mèo Vạc), ông chia sẻ: Năm 2012, gia đình ông được các ban, ngành của huyện hỗ trợ khung sắt để xây dựng mô hình trồng rau, với diện tích gần 1.200m2; vốn đầu tư ban đầu là 50 triệu đồng, gia đình ông đã trồng các loại rau: Rau muống, rau đay, cà chua, su hào, bắp cải, súp lơ... Do sản xuất theo hình thức gối vụ, nên vườn rau của gia đình ông luôn duy trì từ 5 đến 10 loại rau. Đến 2.2016, nhằm giảm sức lao động cũng như đảm bảo cây trồng đủ độ ẩm, gia đình ông lắp thêm hệ thống tự tưới nước nhỏ giọt. Được biết, gia đình ông không dùng các hóa chất để kích thích tăng trưởng mà chủ yếu là dùng các phân bón hữu cơ, nên các sản phẩm rau của gia đình ông luôn đảm bảo an toàn. Các sản phẩm rau của gia đình ông được nhập cho các nhà hàng, trường học và phục vụ người dân địa phương; do sản phẩm rau của gia đình luôn đảm bảo an toàn, nên thường rất đắt khách. Với mô hình trồng rau nhà lưới, sau khi trừ hết các chi phí, gia đình ông có thu nhập khoảng 100 triệu/năm.

Ngoài khuyến khích người dân phát triển các sản phẩm rau an toàn, UBND hyện Mèo Vạc còn khuyến khích người dân phát triển những sản phẩm an toàn từ chăn nuôi, như: Mô hình nuôi lợn đen sinh sản của anh Giàng Mí Phình, thôn Sảng Chải B, xã Lũng Pù; mô hình nuôi gà, vịt của anh Phàn Chí Hin, thôn Phố Mỳ, xã Tả Lủng; mô hình nuôi bò của anh Vàng Mí Phình, thôn Pả Vi Thượng, Xã Pả vi... Đến thăm mô hình nuôi lợn đen của anh Lý Hồng Páo, thôn Khâu Vai A, xã Khâu Vai; anh Páo tâm sự: Được hỗ trợ 200 triệu từ nguồn vốn thanh niên khởi nghiệp, gia đình anh đã đầu tư xây chuồng trại và lắp đặt hệ thống bioga hết hơn 100 triệu và mua 40 con lợn đen nuôi lấy thịt và sinh sản. Do được sự quan tâm, hướng dẫn, tư vấn trực tiếp của các ban, ngành liên quan; gia đình anh đã làm đúng các quy trình từ chăn nuôi đến chăm sóc, hiện đàn lợn của gia đình anh phát triển rất tốt. Anh Páo ước tính, nếu mô hình thành công, sẽ giúp gia đình anh có nguồn thu nhập hơn 100 triệu/năm (sau khi trừ hết các chi phí).

Để khuyến khích người dân phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tạo ra những sản phẩm an toàn, UBND huyện Mèo Vạc đã làm “cầu nối” giúp người dân tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ như: Nguồn vốn vay từ Nghị quyết 209; vốn vay thanh niên khởi nghiệp; vốn sự nghiệp của huyện; vốn Đề án tái cơ cấu của tỉnh... Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các ban, ngành liên quan cử cán bộ chuyên môn trực tiếp xuống hướng dẫn người dân các kỹ thuật chăm sóc mà nuôi, trồng để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, giúp người dân làm giàu tại chính mảnh đất quê hương.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mèo Vạc, cho biết: Hiện, việc xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch trên địa bàn huyện đã có những bước khả quan. Song bên cạnh đó, vẫn còn nhiều khó khăn do nhận thức của một số bộ phận người dân vẫn còng trồng chọt, chăn nuôi theo cách truyền thống; một số người dân còn có tính ỷ lại vào các chính sách của Đảng... Để tạo ra những sản phẩm sạch từ nông nghiệp, thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương của huyện tiếp tục phải vào cuộc một cách tích cực, để nâng cao nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp sạch.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

BHG - Là kênh quan trọng trong việc đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh và giải quyết việc làm, tăng thu nhập tại địa phương.

30/11/2017
Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

BHG - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Tính đến 31.10, Agribank Hà Giang đã lắp đặt 17 máy ATM tự động tại tất cả các huyện, thành phố và 14 máy POS...

30/11/2017
Dán tem truy xuất nguồn gốc, nâng cao trách nhiệm sản xuất và uy tín

BHG - Cam Sành Hà Giang là một trong những sản phẩm nông nghiệp có tiếng nhất của cả nước hiện nay. Có được điều này là bởi uy tín của vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, bởi truyền thống trồng cam Sành của người dân. Bên cạnh đó, những năm qua với sự quan tâm của tỉnh trong việc khôi phục và phát triển cây cam Sành, nâng cao chất lượng và không ngừng quảng bá, mở rộng thị trường, đã giúp cho trái cam Sành Hà Giang ngày càng được người tiêu dùng biết đến. 

07/12/2017
Yên Minh, triển khai nhiều giải pháp thu ngân sách

BHG - Năm 2017, huyện Yên Minh được tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 39,780 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao thêm gần 2 tỷ đồng, lên mức 41,775 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 10, kết quả thực hiện thu ngân sách của huyện mới đạt 28,365 tỷ đồng, đạt 71% dự toán pháp lệnh, đạt 68% dự toán HĐND huyện, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016. 

07/12/2017