Khơi dậy tiềm năng cây chè ở xã vùng biên Tùng Vài

08:58, 15/12/2017

BHG - Từ lâu, Quản Bạ được biết là vùng đất có những cây chè Shan tuyết cổ thụ với diện tích trên 200 ha. Là vùng núi cao có điều kiện thích hợp cho cây chè phát triển, song từ trước đến nay tiềm năng của loại cây này chưa được khai thác, phát triển tương xứng. Nhận thấy thị trường chè đang ngày càng mở rộng, HTX Suối Vui đã lựa chọn, phát triển thương hiệu chè Tùng Vài - sản phẩm chè đầu tiên của Quản Bạ.

Giám đốc HTX Suối Vui, Nguyễn Cao Chiến giới thiệu sản phẩm chè Tùng Vài.
Giám đốc HTX Suối Vui, Nguyễn Cao Chiến giới thiệu sản phẩm chè Tùng Vài.

Được sự khuyến kích, hỗ trợ phát triển của tỉnh, huyện, nắm bắt xu thế chung của thị trường, anh Nguyễn Cao Chiến, Giám đốc HTX Suối Vui, xã Tùng Vài, cho biết: “HTX được thành lập từ tháng 1.2017, với số vốn điều lệ 1 tỷ đồng, với 17 thành viên góp vốn. Ngành nghề kinh doanh là nông nghiệp, vật liệu xây dựng…”. Sau khi khảo sát thị trường, thấy trên địa bàn huyện chưa có HTX nào sản xuất chè. Trong khi đó, số lượng cây chè ở trong nhân dân tương đối lớn, hàng năm, bà con chỉ hái chè đi bán ở ngoài chợ hoặc bán sang Trung Quốc nên giá trị thu về chưa cao, cây chè của Quản Bạ được ít người biết tới và chưa có thương hiệu. Do vậy, HTX đã đầu tư máy móc để sản xuất chè, gồm: Máy sao chè, máy vò, máy đóng gói, đăng ký thương hiệu, nhãn mác với tổng số tiền đầu tư gần 100 triệu đồng.

Anh Chiến chia sẻ, mùa thu hái chè tươi ở đây từ tháng 3, 5, 7 âm lịch, ngoài HTX còn có nhiều thương lái khác đến thu mua, nên có những thời điểm giá chè tươi (tôm chè) tăng cao lên tới 60 - 70 nghìn/kg. Hiện nay, HTX có nhiều sản phẩm chè đa dạng để phù hợp với thị trường trong và ngoài tỉnh như: Chè phơi nắng có giá 250 nghìn/kg; chè đóng gói Shan tuyết Tùng Vài 200 nghìn/kg; chè đặc biệt giá bán 1 triệu đồng/kg. Trong đó, loại chè đặc biệt được hái và chế biến ngay trong ngày. Tuy nhiên, loại chè này được sản xuất với số lượng ít do quy trình chế biến nghiêm ngặt, số lượng búp chè thu mua được khá hạn chế và giá thành cao. Công suất chế biến của HTX đạt khoảng 8 tấn chè tươi/ngày chè vàng phơi nắng; chè nội địa sản xuất theo quy trình qua máy sao, vò đạt 3 tấn/ngày. Do mới bắt đầu kinh doanh nên HTX bán được 7 tạ chè nội địa, trên 4 tấn chè vàng sang Trung Quốc, thu nhập khoảng 600 triệu đồng.

Cây chè Shan tuyết cổ thụ ở xã Tùng Vài (Quản Bạ).
Cây chè Shan tuyết cổ thụ ở xã Tùng Vài (Quản Bạ).

Chia sẻ thêm về tiềm năng phát triển cây chè, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Vài, Nguyễn Trọng Tùng, cho biết, toàn xã có 81 ha chè được trồng rải rác trong nhân dân. Do bà con trồng chè chỉ để phục vụ nhu cầu gia đình và một phần mang bán, chưa coi cây chè là loại cây trồng chính nên kỹ thuật trồng chè còn nhiều hạn chế. Cây chè ít được chăm sóc, đốn tỉa thường xuyên. Tuy nhiên, theo đánh giá của các thương lái Trung Quốc và địa phương thì lá chè ở đây rất dày, nước chè xanh trong có chất lượng khá tốt, do vậy thường được thu mua với giá cao khoảng 15 nghìn đồng/kgm chè búp tươi, cho thấy giá trị của cây chè là rất cao.

Để phát triển tiềm năng của loại cây này, chính quyền địa phương đã khuyến khích thành lập HTX sản xuất chè và HTX Suối Vui đã ra đời. Tuy nhiên, do mới thành lập nên HTX vẫn còn khá lúng túng trong việc giới thiệu sản phẩm. Nhân dân cũng cần được tập huấn thêm về kỹ thuật trồng chè để dần hình thành vùng nguyên liệu, góp phần vào việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản phẩm và tăng thu nhập cho người dân. Với những nỗ lực của địa phương, hy vọng cây chè ở đây sẽ phát huy được giá trị sẵn có, trở thành loại cây làm giàu cho người dân.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Bắc Quang đột phá phát triển kinh tế

BHG - Kết thúc một năm thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, huyện Bắc Quang có 49 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tổng giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp đạt trên 1.684 tỷ đồng, tăng trên 218% so với năm 2016; sản lượng lương thực đạt gần 57.000 tấn, tổng đàn gia súc có gần 133.000 con; thu ngân sách địa bàn đạt 859.827,8 triệu đồng, đạt 133,9% so kế hoạch đề ra. Kết quả trên được thực hiện ra sao? và đâu là bài học kinh nghiệm được đúc rút để chỉ đạo thực hiện cho năm tiếp theo...?!

15/12/2017
Công ty Điện lực Hà Giang cụ thể hóa việc thực hiện Văn hóa doanh nghiệp

BHG - Công ty Điện lực Hà Giang hiện đang quản lý 5.515,39 km đường dây, trong đó: 2.608,39 km đường dây trung thế, 2.907 km đường dây hạ thế, 1.460 trạm biến áp, với tổng dung lượng 253.729 kVA; đạt 100% xã, phường, thị trấn có điện lưới Quốc gia. Trong đo, số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia đạt 82,7%. Trong những năm qua, Công ty luôn phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật và nhiệm vụ chính trị được giao. 

15/12/2017
Giải quyết nợ đọng tiền Dịch vụ môi trường rừng

BHG - Sáng 14.12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tổ chức họp với một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, nhằm giải quyết nợ đọng tiền Dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Dự buổi họp có đại diện lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, các doanh nghiệp thủy điện.

15/12/2017
UBND tỉnh chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại xã Ngọc Minh và Bạch Ngọc

BHG - Để khắc phục kịp thời các ảnh hưởng đến môi trường, sản xuất và đời sống của nhân dân do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra tại xã Ngọc Minh và Bạch Ngọc, ngày 12.12.2017, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5045/UBND-KTN về việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản tại hai xã trên, nội dung như sau: Đối với Công ty TNHH Ban Mai, dừng ngay các hoạt động khai thác, tuyển quặng tại mỏ Mangan Tân Bình, xã Ngọc Minh để khắc phục các tồn tại trong việc xử lý nước thải và bùn thải quặng đuôi gồm...

15/12/2017