Hà Giang

Họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc thực hiện Dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang

14:12, 21/12/2017

BHG- Sáng 21.12, tại huyện Quang Bình, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức họp bàn tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án của Công ty TNHH Hào Hưng Hà Giang (Công ty Hào Hưng). Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Quang Bình, Xín Mần và một số xã, thôn của huyện Quang Bình nằm trong vùng dự kiến thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khảo sát vị trí dự kiến xây dựng vườn ươm cây giống của Công ty Hào Hưng ở xã Tân Bắc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến khảo sát vị trí dự kiến xây dựng vườn ươm cây giống của Công ty Hào Hưng ở xã Tân Bắc.

Ngày 28.9.2017, Công ty Hào Hưng được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương Dự án đầu tư: Nhà máy sản xuất chế biến gỗ ván ghép thanh, ván sợi, với diện tích 24,61ha; Khu sản xuất các loại giống cây trồng công nghệ cao, diện tích 6,56ha; thuê đất thuộc quản lý của nhà nước để trồng rừng kinh tế công nghệ cao làm vùng lõi trên 2.000ha ở 2 huyện Quang Bình và Xín Mần; thiết lập mô hình liên kết chuỗi với bà con trồng rừng sản xuất. Đến thời điểm này, Dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến gỗ và khu vườn ươm cây giống của Công ty Hào Hưng vẫn chưa hoàn thành xong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bàn giao cho doanh nghiệp; chưa khoanh vẽ xong diện tích đất thực hiện trồng rừng vùng lõi của doanh nghiệp. Những vướng mắc chủ yếu do chưa có kinh phí để chi trả tiền bồi thường cho các dự án; chưa thống nhất được việc thu hồi đất của Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham; các vị trí dự kiến khoanh vẽ hầu hết người dân đã trồng cam, chè và một số nằm đầu nguồn nước, khu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng nên chưa thực hiện được dẫn đến biến động lớn diện tích quy hoạch trồng rừng vùng lõi của doanh nghiệp…

Sau khi nghe các sở, ngành, huyện Quang Bình, Xín Mần và đại diện Công ty báo cáo, làm rõ thêm những vướng mắc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho rằng những vướng mắc kéo dài đến nay do các ngành, địa phương chưa trách nhiệm, nói và làm vẫn còn khoảng cách rất lớn dẫn đến khó thu hút doanh nghiệp đầu tư. Vì vậy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo: Trước hết, với diện tích đất thực hiện Dự án xây dựng vườn ươm, huyện Quang Bình tiến hành thu hồi đất của các hộ dân, bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp, đồng thời tham mưu cho tỉnh về sử dụng nguồn kinh phí tạm ứng trước của Công ty Hào Hưng để đền bù; phần diện tích đất liên quan tới Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham, tham mưu cho tỉnh thời gian làm việc với Tổng Công ty giấy Việt Nam. Với diện tích đất xây dựng nhà máy chế biến gỗ, Sở Tài chính tham mưu cho tỉnh cấp kinh phí giải phóng mặt bằng ngay diện tích này và việc giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho Công ty phải làm đến đâu xong đến đó.

Đại diện Công ty Hào Hưng nêu một số vướng mắc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và các ngành tại buổi làm việc.
Đại diện Công ty Hào Hưng nêu một số vướng mắc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến và các ngành tại buổi làm việc.

Riêng về diện tích đất dành cho sản xuất nguyên liệu vùng lõi của Công ty, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu tiến hành bàn giao ngay những diện tích đã đo vẽ xong cho Công ty triển khai thí điểm ở 3 xã của huyện Quang Bình trước. Sở Tài nguyên  - Môi trường tham mưu cho tỉnh xây dựng kế hoạch giao đất cho Công ty Hào Hưng trong đó quy định trách nhiệm cụ thể của từng sở, ngành, địa phương, đơn vị. Về diện tích đất tập thể thuộc đất rừng sản xuất đang cho dân canh tác công ty Hào Hưng bố trí kinh phí hỗ trợ cây cối, hoa màu cho các hộ dân.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Quản Bạ chú trọng nâng cao chất lượng mật ong

BHG - Huyện Quản Bạ có trên 3.500 đàn ong, với lợi thế nơi có hoa Bạc hà, các loại hoa rừng và cây dược liệu, rất thích hợp cho nghề nuôi ong phát triển; những năm gần đây, nghề nuôi ong đã mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, con ong đã giúp các hộ dân vùng cao từng bước làm giàu. Nghề nuôi ong đã có từ lâu đời ở Quản Bạ, tuy nhiên trước đây người dân nuôi với quy mô nhỏ, lẻ, phục vụ nhu cầu gia đình. Mấy năm trở lại đây, nghề nuôi ong ngày càng phát triển, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi.

20/12/2017
Đổi mới phương thức sản xuất rau vụ Đông ở Yên Minh

BHG - Vụ Đông năm nay, huyện Yên Minh đặt mục tiêu trồng 1.853ha cây vụ Đông. Trong đó, cây rau các loại chiếm khoảng 65%, với tổng diện tích 1.200ha. Khác với những năm trước, rau vụ Đông ở Yên Minh năm nay được nhiều hộ dân sản xuất gắn với nhu cầu tiêu thụ của thị trường và không dùng các loại phân vô cơ, thuốc trừ sâu nên rất an toàn. Đây là phương thức sản xuất phù hợp với điều kiện sản xuất hàng hóa, giúp ổn định đầu ra của sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

20/12/2017
Lực lượng dân quân tự vệ xã Tiên Yên tích cực tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực đóng góp công sức, cùng chính quyền địa phương và nhân dân triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM, lực lượng DQTV của xã đã tổ chức các đợt ra quân giúp nhân dân làm đường NTM với trên 400 ngày công lao động. 

20/12/2017
Ghi nhận từ xã Nông thôn mới Tân Quang

BHG - Xã Tân Quang (Bắc Quang) có 5.321 khẩu, 13 dân tộc sinh sống tại 8 thôn, bản. Thu nhập bình quân đầu người năm nay đạt trên 28 triệu đồng, tăng 3,4% so với năm 2014 - trước thời điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM); tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn gần 2,3%. Chủ tịch UBND xã Tân Quang, Phạm Hồng Quang tâm sự: Tân Quang đạt chuẩn NTM là cả quá trình phấn đấu của tập thể Đảng bộ, chính quyền, sự đồng hành của bà con nhân dân. Bài học lớn nhất chính là Đảng uỷ, chính quyền xã đã có những định hướng hợp lòng dân; tận dụng được lợi thế về hạ tầng giao thông, thiên nhiên ưu đãi… 

20/12/2017