Đổi mới phương thức sản xuất rau vụ Đông ở Yên Minh

08:15, 20/12/2017

BHG - Vụ Đông năm nay, huyện Yên Minh đặt mục tiêu trồng 1.853ha cây vụ Đông. Trong đó, cây rau các loại chiếm khoảng 65%, với tổng diện tích 1.200ha. Khác với những năm trước, rau vụ Đông ở Yên Minh năm nay được nhiều hộ dân sản xuất gắn với nhu cầu tiêu thụ của thị trường và không dùng các loại phân vô cơ, thuốc trừ sâu nên rất an toàn. Đây là phương thức sản xuất phù hợp với điều kiện sản xuất hàng hóa, giúp ổn định đầu ra của sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân.

Đến gia đình anh Lê Đức Nguyên, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh những ngày này, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh những luống rau cải ngọt, rau mùi, su hào, bắp cải… xanh mướt. Gia đình anh Nguyên là một trong những gia đình tiêu biểu ở Yên Minh về sản xuất rau chuyên canh, rau hàng hóa, đem lại thu nhập cao. Anh Nguyên cho biết: Gia đình tôi bắt đầu trồng rau theo hướng hàng hóa từ tháng 3 năm nay, mùa nào rau nấy nhưng chủ yếu mở rộng diện tích trong vụ Đông vì phù hợp với khí hậu và trồng theo nhu cầu đặt hàng của các nhà hàng, quán ăn, sức tiêu thụ của người dân quanh khu vực thị trấn. Đặc biệt, chúng tôi chỉ sử dụng phân hữu cơ, không phun thuốc bảo vệ thực vật mà làm nhà lưới để chống côn trùng, bảo vệ một số loại rau dễ bị sâu hại tấn công.

Vườn rau của gia đình anh Lê Đức Nguyên, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh.
Vườn rau của gia đình anh Lê Đức Nguyên, thôn Nà Quang, thị trấn Yên Minh.

Được biết, gia đình anh Nguyên thuê 1ha đất của người dân để trồng rau chuyên canh chi phí 20 triệu đồng/năm. Đầu tư nhà lưới trên diện tích khoảng 800m2 và hệ thống tưới nước bằng máy trên toàn bộ diện tích trồng rau với chi phí trên 110 triệu đồng. Cả gia đình có 4 người thì đều ở nhà trồng rau, với các loại như: Cải ngọt, rau mùi và bắp cải. Từ đầu vụ Đông đến nay, gia đình anh đã trồng được 3 lứa bắp cải, 3 lứa rau mùi và vài lứa cải ngọt. Anh Nguyên cho biết: Sau gần 1 năm tập trung trồng rau, trừ các loại chi phí (chưa tính chi phí đầu tư làm nhà lưới), chi phí ăn uống, sinh hoạt của cả nhà, gia đình anh tiết kiệm được trên 100 triệu đồng từ bán rau.

Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh Nguyễn Đình Duẩn thông tin: Chúng tôi luôn khuyến khích các hộ sản xuất theo hướng chuyên canh và an toàn, nhất là cây rau. Thị trấn Yên Minh có điều kiện thuận lợi để trồng rau bởi đây là khu vực trung tâm của huyện, nhu cầu tiêu thụ lớn, đặc biệt là mùa du lịch. Hiện nay trên địa bàn huyện đã có nhiều hộ trồng rau chuyên canh, có thu nhập khá. Họ thường liên kết, phân phối cho các nhà hàng, quán ăn và các tiểu thương chuyên buôn bán tại các chợ phiên và chợ trung tâm huyện. Gia đình anh Nguyên chỉ là một trong nhiều gia đình đang sản xuất chuyên canh rau của huyện, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Để khuyến khích phát triển cây rau, trong năm 2017, huyện Yên Minh đã hỗ trợ kinh phí thực hiện 5 mô hình nhà lưới sản xuất rau chuyên canh và an toàn. Ngoài ra, vụ Đông năm nay, huyện cũng hỗ trợ thực hiện 3 mô hình trồng cây rau, màu, cây vụ Đông trên đất nương ngô một vụ. Kế hoạch sản xuất vụ Đông của huyện Yên Minh cũng định hướng tập trung chủ yếu vào cây rau và khuyến khích các hộ sản xuất theo nhu cầu thị trường. Được biết, năm nay huyện Yên Minh đặt mục tiêu trồng 1.853ha cây vụ Đông, sản lượng ước đạt 5.011,8 tấn. Trong đó, cây rau các loại chiếm khoảng 65%, với tổng diện tích 1.200ha. Đến đầu tháng 12, đã tổ chức gieo trồng được trên 1.595 ha, đạt 86% kế hoạch, trong đó rau các loại trên 926 ha.

Trồng rau chuyên canh và trồng rau theo nhu cầu thị trường, có áp dụng khoa học kỹ thuật (nhà lưới, hệ thống tưới) ở Yên Minh mới phát triển trong khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng năm 2017 là năm phát triển nhất. Một số hộ dân ở các xã cách xa trung tâm huyện như Bạch Đích, Mậu Duệ, Lũng Hồ cũng đã mạnh dạn thực hiện. Sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ trong các phiên chợ hoặc bày bán ngay dọc Quốc lộ 4C, tỉnh lộ 176 phục vụ khách du lịch. Đây được coi là phương thức canh tác phù hợp với định hướng phát triển sản xuất hàng hóa đang được huyện Yên Minh nói riêng, tỉnh ta nói chung quan tâm, khuyến khích.

Bài, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lực lượng dân quân tự vệ xã Tiên Yên tích cực tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới

BHG - Những năm qua, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) xã Tiên Yên (Quang Bình) luôn tích cực đóng góp công sức, cùng chính quyền địa phương và nhân dân triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tham gia xây dựng NTM, lực lượng DQTV của xã đã tổ chức các đợt ra quân giúp nhân dân làm đường NTM với trên 400 ngày công lao động. 

20/12/2017
Ghi nhận từ xã Nông thôn mới Tân Quang

BHG - Xã Tân Quang (Bắc Quang) có 5.321 khẩu, 13 dân tộc sinh sống tại 8 thôn, bản. Thu nhập bình quân đầu người năm nay đạt trên 28 triệu đồng, tăng 3,4% so với năm 2014 - trước thời điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM); tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn gần 2,3%. Chủ tịch UBND xã Tân Quang, Phạm Hồng Quang tâm sự: Tân Quang đạt chuẩn NTM là cả quá trình phấn đấu của tập thể Đảng bộ, chính quyền, sự đồng hành của bà con nhân dân. Bài học lớn nhất chính là Đảng uỷ, chính quyền xã đã có những định hướng hợp lòng dân; tận dụng được lợi thế về hạ tầng giao thông, thiên nhiên ưu đãi… 

20/12/2017
Ông Tải Thiến Vần phát triển đàn bò nhờ vốn vay

BHG - Năm 2016, ông Tải Thiến Vần (sinh 1963) trú thôn Tả Mù Cán, xã Xín Mần (Xín Mần) đã mạnh dạn đăng ký vay vốn theo Nghị quyết số 209 HĐND tỉnh để mua bò giống về nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình ông có 16 con và đang sinh trưởng, phát triển tốt. Đến thăm mô hình nuôi bò sinh sản của gia đình ông Vần, chúng tôi nhận thấy: Hệ thống chuồng trại được vệ sinh sạch sẽ và che chắn kín đáo, đảm bảo tránh rét cho đàn bò. Xung quanh chuồng được ông dự trữ nhiều thức ăn khô, cùng những diện tích cỏ voi vẫn đang được chăm sóc tốt. 

19/12/2017
Agribank Vị Xuyên: Đồng hành cùng địa phương phát triển

BHG - Nhiều năm qua, Agribank Chi nhánh Vị Xuyên luôn bám sát mục tiêu phát triển KT – XH của địa phương, đề ra giải pháp kinh doanh phù hợp, trở thành địa chỉ tin cậy giúp người dân phát triển sản xuất, mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô kinh tế gia đình, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế địa phương.

19/12/2017