Hà Giang

Bắc Quang đẩy mạnh xây dựng Nông thôn mới

07:52, 05/12/2017

BHG - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Quang, Nguyễn Hồng Tuyên, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) của huyện cho biết: Bắc Quang đang bước vào cao điểm xây dựng NTM, với quyết tâm phấn đấu đến quý I/2018, công nhận đạt Chuẩn NTM xã Vĩnh Hảo; đưa số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 5/23 xã, thị trấn.

Những ngày này, không khí lao động xây dựng NTM ở Bắc Quang trở nên sôi động khác thường. Xã thì tranh thủ thời gian sau thu hoạch để bê - tông hoá các hệ thống kênh mương, hồ đập đầu mối; xã thì tranh thủ làm đường bê - tông đường liên thôn, liên gia… Đồng bào các xã trong huyện đều cho rằng, chỉ còn gần trăm ngày nữa là Tết Nguyên đán nên phải tranh thủ tu bổ đường làng, ngõ xóm, nhà cửa khang trang đón năm mới. Năm nay, may mắn được tỉnh hỗ trợ theo Đề án 1 triệu tấn xi- măng, một số cơ sở được phép khai thác cát cung cấp trở lại cho các xã đã tạo thuận lợi để bà con khắp huyện tận dụng thời cơ đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng Nông thôn mới.

Khai thác vật liệu phục vụ xây dựng NTM ở xã Tiên Kiều.
Khai thác vật liệu phục vụ xây dựng NTM ở xã Tiên Kiều.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM huyện Bắc Quang, tính hết tháng 10.2017, huyện đã cung ứng cho 11 xã trên 1.791 tấn xi- măng. Cũng hết tháng 10, toàn huyện đã tạm cấp phép khai thác cát sỏi cho 8 điểm mỏ có diện tích khai thác cho phép 53.848 m2 cung ứng cho các xã xây dựng NTM. Nguồn xi-măng và nguồn cát sỏi được cung cấp kịp thời đã giúp nhân dân trong huyện làm được 11.650m đường bê - tông và hàng trăm công trình xây dựng dân dụng phục đời sống, sinh hoạt của người dân. Đồng thời, giúp cho xã Tân Quang có đủ nguyên vật liệu xây dựng hạ tầng đạt Chuẩn NTM vào cuối tháng 10.2017. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Bắc Quang đã có 4 xã đạt Chuẩn NTM.

Có được kết quả trên, nhân dân trong huyện đã đóng góp 13.256 ngày công lao động; hiến tặng trên 24.946m2 đất để làm mới đường bê – tông, mở rộng gần 9.000m2 đường đất về các thôn, bản, ngõ, xóm. Duy tu và cải tạo bảo dưỡng 69.500m đường và sửa chữa, nâng cấp 21 hội trường thôn; đào tạo nghề cho 205 học viên trong độ tuổi lao động có công ăn, việc làm... Qua 10 tháng, Bắc Quang đã hoàn thành thêm 16 tiêu chí và đã có 4 xã về đích NTM; 1 xã đạt từ 15 – 18 tiêu chí; 2 xã đạt 10 – 14 tiêu chí; và 14 xã đạt từ 5 – 9 tiêu chí về xây dựng NTM.

Trong thời gian này, Bắc Quang đã có 4/7 xã tiếp nhận 542 tấn xi-măng từ nguồn hỗ trợ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ để xây dựng hạ tầng NTM. Hiện, có 4 xã đã tiếp nhận xi-măng và làm được 3.550m đường bê - tông nông thôn. Còn lại, 3 xã đang hoàn thiện các thủ tục tiếp nhận nguồn xi-măng để xây dựng hạ tầng Nông thôn mới trong dịp nông nhàn. Dự kiến, hết quý 1.2018, Bắc Quang sẽ có thêm xã Vĩnh Hảo sẽ về đích đạt Chuẩn NTM, nâng số xã đạt NTM của Bắc Quang lên 5 xã. Và lấy xã Vĩnh Hảo đạt chuẩn NTM làm tiền đề khởi đầu cho năm mới, tạo khí thế lao động mới.

Trong thời gian này, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM của huyện đang đẩy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đôn đốc các xã đẩy mạnh phong trào lao động xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. UBND huyện Bắc Quang cũng cắt cử cán bộ huyện tăng cường phối hợp chính quyền các cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia làm đường bê - tông, kênh mương thuỷ lợi để chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân. Mục tiêu quan trọng hàng đầu trong xây dựng NTM của huyện vẫn là chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng chất lượng cao để tăng thu nhập cho nông dân; và lấy đó làm mục tiêu chính, nhằm nâng cao đời sống nhà nông để phát triển bền vững.

Từ nay đến cuối năm, UBND huyện Bắc Quang tiếp tục chỉ đạo Phòng TN & MT huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát công tác cung ứng cát sỏi đã cấp phép theo đúng quy định để đáp ứng yêu cầu xây dựng hạ tầng NTM của nhân dân trong toàn huyện.

Sự phối kết hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các cấp, các ngành sẽ tạo thêm động lực giúp Bắc Quang xây dựng NTM thành công.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

BHG - Là kênh quan trọng trong việc đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, những năm qua, nguồn vốn của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Hoàng Su Phì (Agribank Hoàng Su Phì) đã giúp hàng nghìn hộ nông dân có nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng ngành nghề kinh doanh và giải quyết việc làm, tăng thu nhập tại địa phương.

30/11/2017
Nâng cao chất lượng và gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

BHG - Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh (Agribank Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi tiến hành các giao dịch không sử dụng tiền mặt. Tính đến 31.10, Agribank Hà Giang đã lắp đặt 17 máy ATM tự động tại tất cả các huyện, thành phố và 14 máy POS...

30/11/2017
Phát triển bền vững thương hiệu mật ong Bạc hà: Bảo vệ thương hiệu mật ong Bạc hà Mèo Vạc

BHG - Mật ong Bạc hà Mèo Vạc là thương hiệu được bảo hộ Chỉ dẫn địa lý, thế nhưng nó vẫn chưa thực sự mang lại thu nhập khá cho người nuôi ong. Tỉnh ta đã xác định phát triển đàn ong nội, lấy mật tự nhiên và cây hoa Bạc hà trở thành nguồn nguyên liệu chính cung cấp mật cho đàn ong. Thời gian khai thác mật ong Bạc hà chính vụ ở các huyện Cao nguyên đá từ tháng 11 - 12 hàng năm, thời điểm này thường xảy ra rét đậm, rét hại nên số lượng mật thu được không nhiều, dẫn đến giá thành sản phẩm cao. Hơn nữa, sản phẩm này đang phải cạnh tranh gay gắt ...

29/11/2017
Điện lực Quang Bình thực hiện tốt Văn hóa doanh nghiệp, Chương trình 5S và Dịch vụ khách hàng

BHG - Hoạt động trên địa bàn huyện Quang Bình - Huyện phía Tây - Nam của tỉnh, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, thời tiết không thuận lợi, mưa lũ, giông sét nhiều… Song, những năm qua, Điện lực Quang Bình đã khắc phục mọi khó khăn đảm bảo cung cấp điện ổn định phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhu cầu điện sinh hoạt, điện cho sản xuất, kinh doanh của nhân dân. Cùng với việc đảm bảo cung cấp điện ổn định cho nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, Điện lực Quang Bình còn thực hiện tốt công tác Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), Chương trình 5S và công tác Dịch vụ khách hàng. 

29/11/2017