Hà Giang

Xín Mần phát triển ngành công nghiệp "Không khói"

09:08, 18/11/2017

BHG - Huyện Xín Mần còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế. Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống nhân dân, Xín Mần đã có chủ trương và đang tập trung khai thác lợi thế về du lịch cộng đồng, du lịch tâm linh... nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Điểm đến hấp dẫn

Nằm phía Tây của tỉnh, huyện Xín Mần tiếp giáp và nối với tỉnh Lào Cai bởi Quốc lộ 4D. Toàn huyện có 19 xã, thị trấn, đời sống nhân dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Nhắc đến huyện Xín Mần, nhiều người sẽ nghĩ đến danh lam, thắng cảnh Quốc gia Thác Tiên - Đèo Gió, một địa điểm tham quan bậc nhất của huyện. Nằm dưới chân Đèo Gió thuộc xã Nấm Dẩn, Thác Tiên buông mình như tiên nữ xõa tóc dài yểu điệu, thướt tha. Bên cạnh là Bãi đá cổ Nấm Dẩn, di tích khảo cổ có niên đại khoảng 2 nghìn năm, với những khối đá trầm tích lớn, nhiều hình dạng độc đáo còn nguyên dấu ấn phong hóa của tự nhiên; dòng suối khoáng nóng Nậm Choong (xã Quảng Nguyên) được ví như những món quà do thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Du khách tham quan thắng cảnh Quốc gia Thác Tiên - Đèo Gió.
Du khách tham quan thắng cảnh Quốc gia Thác Tiên - Đèo Gió.

Đến với Xín Mần, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị, ngắm cảnh ruộng bậc thang uốn lượn - một kiệt tác của người dân địa phương. Đến Xín Mần theo Quốc lộ 4D, du khách có thể dừng nghỉ chân ở xã Nàn Ma, tham quan, khám phá hang Thiên Thủy, một danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia được công nhận năm 2014. Với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, trải qua hàng nghìn năm kiến tạo, những giọt nước kết tinh tạo nên vô vàn nhũ đá đẹp, lộng lẫy, nhiều hình thù lạ mắt, độc đáo khơi gợi trí tưởng tượng cho du khách.

Những năm gần đây, du lịch Xín Mần đã có nhiều khởi sắc, du khách luôn cảm nhận, được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc bản địa. Đến đây, du khách được sinh hoạt và trải nghiệm cuộc sống yên bình ở Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nà Ràng (xã Khuôn Lùng) và Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên); được hòa mình vào những nét đẹp văn hóa như: Hát then, thêu dệt Nùng U, các trang phục dân tộc của người Dao đỏ; khám phá du lịch tâm linh của các di tích lịch sử văn hóa Đình Mường (xã Khuôn Lùng), Tết Khu cù tê của người La Chí gắn với Lễ hội Hoàng Vần Thùng (xã Bản Díu)...

“Đánh thức” tiềm năng

Với tiềm năng, lợi thế thiên nhiên ban tặng, huyện Xín Mần đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp, nhằm khai thác tiềm năng du lịch địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ ngành công nghiệp “không khói”. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xây dựng chương trình hành động trọng tâm, cụ thể để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2017 - 2020. Hướng tới mục tiêu đó, Xín Mần đang tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống cơ sở lưu trú, duy trì và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư lĩnh vực du lịch.

 Nét đẹp dịu dàng, thân thiện của phụ nữ Dao đỏ Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên). 			Ảnh: VĂN LONG
Nét đẹp dịu dàng, thân thiện của phụ nữ Dao đỏ Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Quảng Hạ (xã Quảng Nguyên). Ảnh: VĂN LONG

 Chủ tịch UBND huyện Xín Mần Hoàng Nhị Sơn cho biết: Mục tiêu của huyện là phát triển du lịch ổn định và bền vững, từng bước đa dạng hóa và chú trọng nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, đáp ứng yêu cầu của du khách, phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển KT - XH... Khuyến khích các địa phương thường xuyên sửa chữa, đầu tư cơ sở vật chất ở các Làng Văn hóa du lịch cộng đồng, nhưng giữ nguyên cấu trúc, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Bên cạnh đó, huyện có chủ trương mở cửa, tạo mọi điều kiện, cơ chế thuận lợi và đơn giản các thủ tục hành chính để thu hút đầu tư, xây dựng các điểm du lịch.

Đến nay, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện đang tiếp tục được quan tâm, đầu tư; có 2 khách sạn, 6 nhà nghỉ được Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận, xếp loại. Ngoài ra, huyện đang duy trì, phát triển 15 hộ làm du lịch cộng đồng ở xã: Nấm Dẩn, Quảng Nguyên, Khuôn Lùng đảm bảo cơ sở vật chất và điều kiện Internet phục vụ du khách. Nhằm phát huy nét văn hóa truyền thống, Xín Mần đã và đang đẩy mạnh công tác truyền dạy văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian... Xây dựng các tư liệu, in ấn tờ rơi, quảng bá trên trang Web và các phương tiện truyền thông, xúc tiến, thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực du lịch.

Vẫn còn nhiều thách thức

Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch đến Xín Mần đạt 20.860 lượt, tăng 760 lượt so với cùng kỳ năm trước; doanh thu từ du lịch đạt hơn 10 tỷ đồng, tăng 340 triệu đồng so với 9 tháng đầu năm 2016. Trong đó, có gần 4 nghìn lượt khách quốc tế. Đây được xem là tín hiệu tích cực, giúp chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn sớm thành hiện thực. Tuy nhiên, để phát huy lợi thế, trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách.

Theo đồng chí Hoàng Nhị Sơn, huyện Xín Mần vẫn nằm trong nhóm địa phương khó khăn nhất tỉnh. Mặc dù thời gian qua, huyện đã có nhiều giải pháp phát triển du lịch, nhưng việc kết nối các tour, tuyến còn hạn chế. Ngoài ra, hệ thống đường giao thông chạy qua địa bàn huyện như Quốc lộ 4D, tỉnh lộ 177, 178... đã xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân bản địa và du khách. Vì thế, huyện rất mong tỉnh, T.Ư quan tâm, tạo điều kiện, khắc phục những hạn chế để huyện phát triển du lịch bền vững.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ đảng viên người Mông vươn lên từ hai bàn tay trắng

BHG - Chị Dìn Thị Hội, 45 tuổi, dân tộc Mông, sống tại thôn Cốc Cọt, xã Lao Và Chải (Yên Minh) được nhiều người biết đến là một nữ đảng viên đầy nghị lực, biết vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi. Với sự đảm đang, tháo vát, chị Hội đã trở thành gương sáng cho nhiều chị em ở thôn, xã noi theo.

18/11/2017
Trung tâm Khuyến công - xúc tiến công thương: Tích cực chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư

BHG - Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hà Giang năm 2017 được tổ chức trong các ngày 26 – 27.11 tới đây là một sự kiện đặc biệt của tỉnh ta. Trong dịp này, các nhà đầu tư, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp trong tỉnh, ngoài tỉnh sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, thực hiện các hoạt động hợp tác, giao lưu… Qua đây, cũng là dịp để giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư của tỉnh ta nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

18/11/2017
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh làm việc với Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tonkin

BHG - Chiều 17.11, đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với bà Lương Thùy Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Tonkin. Dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Đồng Văn. 

17/11/2017
UBND huyện Mèo Vạc: Gặp mặt cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và ra mắt Chi hội khách sạn, nhà hàng

BHG - Chiều 16.11, tại nhà hàng Xuân Hạc, UBND huyện Mèo Vạc phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang, tổ chức gặp mặt các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và ra mắt Chi hội khách sạn, nhà hàng huyện Mèo Vạc, nhằm chuẩn bị phục vụ tốt Lễ hội hoa Tam giác mạch tỉnh Hà Giang lần thứ III năm 2017. Tới dự có lãnh đạo Chi hội Hiệp hội du lịch tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc; đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của huyện và chủ các cơ sở dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng trên địa bàn huyện.

17/11/2017