Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN

07:48, 16/11/2017

BHG - Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên đã đánh giá và quyết định cấp chứng nhận “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN” cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Đây là vinh dự đối với ngành du lịch Quản Bạ, là dấu ấn để tạo hiệu ứng, sức lan tỏa cho phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) của tỉnh thời gian tới.

Thực hiện các nghị quyết, chương trình, đề án của tỉnh, huyện về phát triển du lịch đến năm 2020, Quản Bạ đã lựa chọn thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ để xây dựng Làng Văn hóa du lịch cộng đồng (VHDLCĐ) gắn với xây dựng Nông thôn mới. Qua 6 năm triển khai thực hiện, đã có trên 10 tỷ đồng được huy động để xây dựng các công trình phục vụ phát triển du lịch, dịch vụ trong thôn. Đến hết năm 2016, có 5 gia đình đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch với quy mô 120 khách/ngày, đêm. Số khách đến nghỉ tại thôn Nặm Đăm tăng đều hàng năm, trong 10 tháng đầu năm nay đã đón 1.926 lượt khách, tăng 859 lượt so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu đạt trên 800 triệu đồng.

Khách du lịch trải nghiệm ở Dao Homestay Nặm Đăm.
Khách du lịch trải nghiệm ở Dao Homestay Nặm Đăm.

Trưởng thôn Nặm Đăm, Lý Tà Đành, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi thôn được nhận danh hiệu “ASEAN Homestay”. Trước đây, khi bắt đầu được chọn làm điểm, chúng tôi rất bỡ ngỡ, không biết làm như thế nào. Qua hướng dẫn, hỗ trợ của tỉnh, huyện và các ngành, bà con đã cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc; đầu tư, xây dựng lại nhà cửa làm nhà nghỉ, dọn dẹp vệ sinh môi trường sạch sẽ. Khi tham gia làm DLCĐ, cuộc sống của bà con đã thay da đổi thịt, nhiều hộ xây dựng nhà cửa khang trang, có thu nhập cao”.

Để quản lý và phát triển du lịch đúng hướng, thôn đã thành lập và duy trì hoạt động của Ban quản lý DLCĐ, Câu lạc bộ các hộ làm dịch vụ Homestay... Từ đó, làm tốt công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Dao, giữ gìn kiến trúc truyền thống, trang phục, văn hóa... Giải thưởng ASEAN đối với Dao Homestay là một dấu ấn về chất lượng, tạo hiệu ứng, sức lan tỏa trong phát triển, tạo thương hiệu sản phẩm DLCĐ nhằm phát triển du lịch thôn Nặm Đăm và các thôn khác trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý cho biết, Dao Homestay Nặm Đăm được công nhận đạt tiêu chuẩn ASEAN là sự khẳng định của du khách và các tổ chức quốc tế. Từ đó cho thấy, điều kiện của tỉnh rất phù hợp để phát triển DLCĐ. Để đạt được điều này, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo mọi điều kiện, làm cho nhân dân tích cực tham gia vào việc phát triển KT-XH bằng du lịch, đồng thời nỗ lực hơn nữa để gìn giữ bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ du lịch.

Để tạo động lực thúc đẩy phát triển du lịch, giữ vững danh hiệu được ASEAN công nhận, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ, Sèn Thăng Long: Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành và nhân dân thôn Nặm Đăm cần chủ động xây dựng cơ sở hạ tầng, gắn kết việc phát triển du lịch với bảo tồn văn hóa truyền thống và xây dựng môi trường sinh thái, nhân văn trong đời sống cộng đồng; khuyến khích từng cá nhân phát huy sáng tạo để khởi nghiệp trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Huyện sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; khu trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm tại nhà văn hóa, xây dựng các lò đốt rác mini; nâng cao chất dịch vụ tắm lá thuốc, hoạt động của đội văn nghệ dân gian, các sản phẩm truyền thống từ thêu thùa, kết nối Nặm Đăm với các tua du lịch trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp dạy nghề ngắn hạn về tiếng Anh giao tiếp, lễ tân, nấu ăn, buồng phòng cho những hộ đang chuẩn bị hoàn thành các căn hộ lưu trú; tổ chức cho các hộ gia đình đi tham quan, học hỏi mô hình làm dịch vụ lưu trú và dịch vụ cho khách tham gia trải tại những địa phương có nhiều kinh nghiệm. Từ đó, tạo động lực khuyến kích người dân phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

LÊ HẢI


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các HTX thực hiện giải thể và chuyển đổi

BHG - Ngày 15.11, UBND tỉnh tổ chức họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các hợp tác xã (HTX) thực hiện giải thể và chuyển đổi. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố. 

15/11/2017
Bắc Quang đẩy mạnh trồng ngô vụ 3

BHG - Bắc Quang là một trong những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Thời gian qua, địa phương đã và đang đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính, giúp người dân hình thành thói quen mới bằng việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Với mục tiêu đẩy mạnh thâm canh, hạn chế đất nông nghiệp bỏ trống trong vụ Đông, địa phương đang tích cực đưa cây ngô vụ 3 vào trồng trên đất 2 vụ lúa ...

15/11/2017
Hà Giang - chủ động hội nhập "sân chơi" lớn

BHG - Từ nay đến năm 2020, tỉnh ta sẽ chủ động, tích cực nâng cao, hội nhập toàn diện với quốc tế ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục... trên tinh thần chủ động tham gia, tích cực đề xuất và đóng góp. Như vậy, chiến lược hội nhập của tỉnh sẽ hoàn toàn chuyển sang thế chủ động, tích cực gặp gỡ, trao đổi, đề xuất, phục vụ tốt mục tiêu phát triển KT-XH.

15/11/2017
Thôn Thanh Long chuyển trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi cá

BHG - Thực hiện chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, người dân vùng núi đá thôn Thanh Long, xã Thanh Vân (Quản Bạ) đã tìm hướng đi mới chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá nước ngọt, đem lại hiệu quả kinh tế khá cho các hộ dân ở đây.

14/11/2017