Hà Giang

Linh Văn Vụ, người đảng viên gương mẫu, làm kinh tế giỏi

07:51, 16/11/2017

BHG - Đến xã Vĩ Thượng (Quang Bình) chúng tôi được giới thiệu tới thăm gia đình ông Linh Văn Vụ, sinh năm 1965 ở thôn Yên Thượng. Ở đây, bà con không chỉ biết đến ông Vụ là Phó Bí thư Đảng ủy xã nhiệt tình, tâm huyết trong công việc mà còn là một đảng viên tiên phong, gương mẫu trong phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh giỏi tại địa phương.

Dẫn chúng tôi thăm trại chăn nuôi bò nhốt, ao cá rô phi đơn tính và vườn cây ăn quả đang kỳ thu hoạch, ông Vụ chia sẻ, muốn người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập thì mỗi cán bộ, đảng viên phải là những người đi tiên phong, nêu gương. Do vậy, với cương vị Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng, ông  đã mạnh dạn đầu tư thực hiện một số mô hình, cách làm mới, để cán bộ, đảng viên và người dân trong xã noi theo thực hiện.

Trang trại chăn nuôi bò nhốt của ông Linh Văn Vụ (ngoài cùng bên trái) ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.
Trang trại chăn nuôi bò nhốt của ông Linh Văn Vụ (ngoài cùng bên trái) ở thôn Yên Thượng, xã Vĩ Thượng.

Những năm trước, gia đình ông Vụ chủ yếu phát triển chăn nuôi lợn thịt, gia cầm các loại và trồng cam, quýt. Đến năm 2014, ông được cán bộ nông nghiệp huyện tư vấn phát triển mô hình nuôi cá rô phi đơn tính. Sau khi nghiên cứu thông tin qua sách, báo, mạng Internet, nắm bắt được quy trình kỹ thuật nuôi, ông Vụ quyết tâm đầu tư hơn 100 triệu đồng cải tạo ao, nuôi thử nghiệm gần 1.000 con giống cá rô phi đơn tính. Sau 7 - 9 tháng, đàn cá rô phi đơn tính cho thu hoạch, trọng lượng bình quân 800g - 1kg/con, năng suất đạt khoảng 2 tấn; thương lái đến tận nhà thu mua với giá từ 35 - 40 nghìn đồng/kg, trừ chi phí gia đình ông Vụ thu lãi gần 100 triệu đồng. Đến nay, ngoài 3.000 con giống cá rô phi đơn tính, ông Vụ tiếp tục thả nuôi thêm hơn 200 con cá trê phi giống.

Không dừng lại ở đó, cuối năm 2016, ông Linh Văn Vụ đã mạnh dạn làm thủ tục vay 400 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp huyện Quang Bình theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh để phát triển mô hình chăn nuôi bò hàng hóa. Ông đầu tư hơn 100 triệu để xây dựng khu chuồng trại, đồng thời cải tạo gần 2 ha đất trồng cam chuyển đổi sang trồng cỏ chăn nuôi làm thức ăn cho đàn bò. Đàn bò giống được mua từ các trang trại chăn nuôi  ở Ba Vì (Hà Nội). Hiện nay, trang trại của gia đình ông Vụ có hơn 20 con bò được nuôi nhốt đang phát triển tốt; tạo việc làm thêm cho 1 - 2 lao động địa phương theo thời vụ. 

Không chỉ sản xuất giỏi, với vai trò Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩ Thượng, ông Vụ thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con kết hợp tuyên truyền, vận động người dân địa phương mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ những gia đình nghèo, khó khăn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Ông là tấm gương sáng, điển hình trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn, xã học tập, noi theo.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng du lịch cộng đồng theo tiêu chuẩn ASEAN

BHG - Tại Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á - ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các nước thành viên đã đánh giá và quyết định cấp chứng nhận "Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN" cho 5 nhóm hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ). Đây là vinh dự đối với ngành du lịch Quản Bạ, là dấu ấn để tạo hiệu ứng, sức lan tỏa cho phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) của tỉnh thời gian tới.

16/11/2017
Họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các HTX thực hiện giải thể và chuyển đổi

BHG - Ngày 15.11, UBND tỉnh tổ chức họp tháo gỡ những vướng mắc đối với các hợp tác xã (HTX) thực hiện giải thể và chuyển đổi. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện một số sở, ngành, huyện, thành phố. 

15/11/2017
Bắc Quang đẩy mạnh trồng ngô vụ 3

BHG - Bắc Quang là một trong những vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Thời gian qua, địa phương đã và đang đưa vụ Đông trở thành vụ sản xuất chính, giúp người dân hình thành thói quen mới bằng việc áp dụng KHKT vào sản xuất. Với mục tiêu đẩy mạnh thâm canh, hạn chế đất nông nghiệp bỏ trống trong vụ Đông, địa phương đang tích cực đưa cây ngô vụ 3 vào trồng trên đất 2 vụ lúa ...

15/11/2017
Hà Giang - chủ động hội nhập "sân chơi" lớn

BHG - Từ nay đến năm 2020, tỉnh ta sẽ chủ động, tích cực nâng cao, hội nhập toàn diện với quốc tế ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, văn hóa, khoa học công nghệ, giáo dục... trên tinh thần chủ động tham gia, tích cực đề xuất và đóng góp. Như vậy, chiến lược hội nhập của tỉnh sẽ hoàn toàn chuyển sang thế chủ động, tích cực gặp gỡ, trao đổi, đề xuất, phục vụ tốt mục tiêu phát triển KT-XH.

15/11/2017