Khi những trái chuối Tạm Mò… "xuất ngoại"

08:17, 24/11/2017

BHG - Sau 2 năm triển khai, Dự án trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê do Công ty Cổ phần phát triển nông, lâm nghiệp Hà Giang đầu tư đang bước vào vụ thu hoạch. Đến nay, hàng trăm tấn chuối đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá dao động từ 6-8 nghìn đồng/kg. Bước đầu, dự án đem lại kết quả khả quan, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Những năm qua, cuộc sống của người dân thôn Tạm Mò phụ thuộc vào 2 loại cây trồng chính là lúa và ngô. Tuy nhiên, thu nhập hàng năm từ 2 loại cây này thường thấp. Năm 2015, Công ty Cổ phần phát triển nông, lâm nghiệp Hà Giang đã liên kết với các hộ dân có đất lâm nghiệp tại thôn Tạm Mò, thực hiện Dự án trồng 150 ha chuối xuất khẩu với tổng mức đầu tư trên 300 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo ổn định vùng nguyên liệu chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản; sử dụng giống mới, áp dụng quy trình canh tác tiên tiến, bón phân cân đối nhằm giảm giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thu hoạch chuối tại thôn Tạm Mò.
Thu hoạch chuối tại thôn Tạm Mò.

Từ khi dự án được triển khai  chị Lý Thị Pổ, thôn Tạm Mò cùng hơn 30 nông dân trong thôn có công việc ổn định, thu nhập bình quân đạt hơn 4 triệu đồng/người/tháng, số tiền này đã góp phần cải thiện kinh tế gia đình, chăm lo con cái học hành. Chị Lý Thị Pổ chia sẻ: Lúc đầu triển khai, người của công ty cùng với lãnh đạo huyện, xã đến tuyên truyền, vận động gia đình tôi cho thuê đất, tôi rất lo, liệu dự án có triển khai và thành công hay không? Khi đã hiểu, gia đình tôi cho công ty thuê trên 12 ha đất để thực hiện dự án. Còn anh Lý Văn Dầu, một trong số những người được phân công làm kỹ thuật chặt chuối, chia sẻ: Việc chặt chuối cũng rất quan trọng, phải làm sao để cây đổ xuống, nhưng không ảnh hưởng đến buồng, tổ chặt chuối có 3 người, phục vụ cho 31 người gùi chuối, công việc vất vả, nhưng rất vui vì có thu nhập.

Con đường dẫn lên đỉnh đồi, nơi những công nhân đang gùi chuối rất xa, nhưng tôi lại thấy rất gần bởi tiếng cười, nói âm vang cả một vùng, dòng người lên, xuống tấp nập. Chị Lý Thị Nghiệp, thôn Tạm Mò chia sẻ: Công việc của tôi là gùi những buồng chuối từ trên đồi xuống điểm tập kết, nhận phiếu và cuối giờ nhận tiền công. Mỗi buồng chuối được tính 6 nghìn đồng, một ngày tôi kiếm được 200 nghìn đồng, 5 người trong gia đình tôi đều đi gùi chuối, thu nhập có ngày được hơn triệu đồng.

Yên Định thuộc địa phương vùng khó của huyện Bắc Mê, diện tích đồi, núi nhiều. Khi có nhà đầu tư chọn, triển khai Dự án trồng chuối xuất khẩu, UBND xã và huyện đã tạo mọi điều kiện về đất đai, mặt bằng, triển khai dự án một cách thuận tiện và nhanh chóng. Công ty Cổ phần phát triển nông, lâm nghiệp Hà Giang đã phối hợp, hoàn thiện thủ tục, hợp đồng thuê đất với các hộ dân, tiến hành cải tạo, làm đường giao thông... Sau gần 2 năm, đã trồng được hơn 150 ha, hiện chuối đã cho thu hoạch, toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Lý Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển nông, lâm nghiệp Hà Giang cho biết: Trồng chuối xuất khẩu đòi hỏi công chăm sóc rất cầu kỳ, phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật thì quả chuối mới đảm bảo chất lượng, mỹ thuật. Tính đến giữa tháng 11.2017, Công ty đã xuất được gần 300 tấn chuối sang thị trường Trung Quốc. Hiện chúng tôi đang bán theo giá trên Sàn giao dịch nông sản  Trung Quốc với mức dao động từ 1,7 - 2,5 nhân dân tệ/kg, tương đương 6 - 9 nghìn đồng/kg chuối. Dự kiến vụ chuối đầu tiên này, chúng tôi có thể xuất được trên 2 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc, trong thời gian tới Công ty tiếp tục trồng chuối trên diện tích còn lại và có thể sẽ mở rộng quy mô.

Dự án trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò đã mang đến luồng sinh khí mới cho sản xuất nông nghiệp Bắc Mê, cho lợi nhuận khá tốt, tạo nhiều việc làm cho người lao động nông thôn.

NGUYỄN  QUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

BHG - Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển KT-XH. Xác định được tầm quan trọng đó, tập thể cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình không ngừng nỗ lực, triển khai tích cực các nhiệm vụ, vì vậy các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng (BVR), khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn huyện đã giảm.  

24/11/2017
Khởi công xây dựng Trạm nghiền xi măng công suất 700.000 tấn/năm

BHG - Ngày 23.11, tại Khu Công nghiệp Bình Vàng (Vị Xuyên), Công ty TNHH Kinh doanh vật liệu xây dựng Mạnh Bình Minh tổ chức Lễ khởi công xây dựng Trạm nghiền xi măng công suất 700.000 tấn/năm. Dự lễ khởi công có lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện các đối tác, các ngân hàng, công ty xây dựng, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh…

23/11/2017
Sản xuất vụ Đông ở Hoàng Su Phì

BHG - Cùng với các địa phương trong tỉnh, những ngày này, bà con nông dân huyện Hoàng Su Phì đang tập trung sản xuất vụ Đông năm 2017. Vụ này, toàn huyện phấn đấu gieo trồng trên 1,6 nghìn ha rau màu, trong đó, rau các loại trên 1 nghìn ha, su hào 69 ha, bắp cải 112 ha, đậu các loại 410 ha… 

23/11/2017
Bắc Quang mùa cam chín

BHG - Những gần đây, ngoài trồng cây cam Sành, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang còn đưa cây cam Chanh vào trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến Bắc Quang thời điểm này thật ấn tượng bởi được chiêm ngưỡng những cây cam Chanh trĩu quả, chín mọng trên cành; được cảm nhận không khí thu hoạch rộn rã và những gương mặt rạng rỡ niềm vui được mùa, được giá của người trồng cam.

23/11/2017