Hà Giang

Huyện Xín Mần tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giải pháp phát triển kinh tế tập thể

16:40, 24/11/2017

BHG - Ngày 23.11 huyện Xín Mần phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách về phát triển kinh tế tập thể, đối thoại với các HTX và bàn giải pháp , định hướng phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn huyện Xín Mần.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vàng Seo Cón, Tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy – Trưởng Ban chỉ đạo và nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể huyện; đồng chí Bùi Minh Hiệu, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban chỉ đạo và các đồng chí là thành viên Ban chỉ đạo và nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế tập thể huyện Xín Mần; đồng chí Nguyến Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cùng các đại biểu là lãnh đạo các xã, thị trấn, các Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc các HTX trên địa bàn huyện tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị UBND huyện báo cáo tình hình phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn. Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện Xín Mần có 38 HTX. Trong đó có 32 HTX đang hoạt động có hiệu quả, 03 HTX ngừng hoạt động, 03 HTX đang làm thủ tục giải thể. Trong năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo đổi mới phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Ban hành Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ các thành viên của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể huyện Xín Mần. UBND huyện đã tích cực công tác tham mưu cho cấp ủy, phối hợp triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từ khâu tuyên truyền đến phương thức tổ chức hoạt động của các HTX, trên cơ sở vận động cử cán bộ bám sát cơ sở, từng bước nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của HTX cho cán bộ đảng viên trong cơ quan đảng, chính quyền và người dân trên địa bàn; hướng dẫn chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012, Nghị định 193- NĐ/CP cho các HTX trên địa bàn huyện…

Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Vàng Seo Cón đánh giá  những kết quả mà Ban chỉ đạo đã triển khai. Bên cạnh các kết quả đã đạt được Ban đại diện Liên minh HTX của huyện còn gặp một số khó khăn trong công tác chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Nguyên do cán bộ quản lý theo dõi về kinh tế tập thể đều kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách. Đội ngũ cán bộ HTX ít được đào tạo, bồi dưỡng, sự phối hợp của HTX trong công tác chuyển đổi chưa cao nên kéo dài thời gian so với kế hoạch. Hoạt động của các HTX vẫn còn những khó khăn nhất định, hiệu quả hoạt động kinh doanh còn thấp, khả năng đóng góp cho ngân sách còn ít, nhiều HTX hoạt động ở quy mô nhỏ, khả năng khai thác và và phát huy các tiềm năng thế mạnh của địa phương chưa được nhiều, trình độ quản lý điều hành của đội ngũ quản lý của một số HTX chưa năng động, phương án sản xuất kinh doanh chưa có tính khả thi, chưa có các hình thức liên doanh liên kết với các doanh nghiệp, có HTX hoạt động mang tính hình thức nên không phát huy được tinh thần trách nhiệm của thành viên khi tham gia HTX.

Trong thời gian tới huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp, nâng cao vai trò quản lý nhà nước nhằm tiếp tục đổi mới phát triển nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tiếp tục tuyên truyền vận động thành lập các HTX, tập trung củng cố, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các HTX hiện có đảm bảo các quy định của Luật HTX, hướng cho các HTX, tổ hợp tác phát triển các cây mũi nhọn của địa phương có giá trị kinh tế cao như Gạo Già dui, gạo nếp Quảng Nguyên, (xây dựng thương hiệu Quốc gia, có chỉ dẫn địa lý), tiếp tục phát triển cây chè Shan tuyết, cây thảo quả, mở rộng diện tích trồng cỏ chăn nuôi gia súc, xây dựng tổ hợp tác dịch vụ nông lâm nghiệp thôn bản…

Tin ảnh: Lan Hương 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khi những trái chuối Tạm Mò… "xuất ngoại"

BHG - Sau 2 năm triển khai, Dự án trồng chuối xuất khẩu tại thôn Tạm Mò, xã Yên Định, huyện Bắc Mê do Công ty Cổ phần phát triển nông, lâm nghiệp Hà Giang đầu tư đang bước vào vụ thu hoạch. Đến nay, hàng trăm tấn chuối đã được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với giá dao động từ 6-8 nghìn đồng/kg. Bước đầu, dự án đem lại kết quả khả quan, giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương. 

24/11/2017
Hội nghị tư vấn phản biện "Quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"

BHG - Ngày 24.11, tại Hội trường UBND tỉnh, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn phản biện "Quy hoạch phát triển nông nghiệp tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030". Tham dự có: GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam; TS Ngô Văn Hải, PGĐ Trung tâm Tư vấn Phát triển Nông thôn, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam; đồng chí Cao Hồng Kỳ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phản biện; các ủy viên hội đồng phản biện và đại diện một số sở, ban, ngành. 

24/11/2017
Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng

BHG - Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là một trong những mục tiêu quan trọng để phát triển KT-XH. Xác định được tầm quan trọng đó, tập thể cán bộ, viên chức Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình không ngừng nỗ lực, triển khai tích cực các nhiệm vụ, vì vậy các vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng (BVR), khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn huyện đã giảm.  

24/11/2017
Bắc Quang mùa cam chín

BHG - Những gần đây, ngoài trồng cây cam Sành, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang còn đưa cây cam Chanh vào trồng và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến Bắc Quang thời điểm này thật ấn tượng bởi được chiêm ngưỡng những cây cam Chanh trĩu quả, chín mọng trên cành; được cảm nhận không khí thu hoạch rộn rã và những gương mặt rạng rỡ niềm vui được mùa, được giá của người trồng cam.

23/11/2017