Hà Giang

Hợp tác xã Thương mại, vận tải Tuấn Băng: "Điểm sáng" phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Nà Chì

08:34, 06/09/2017

BHG- Được thành lập vào năm 2006, đến nay, Hợp tác xã (HTX) Thương mại, vận tải Tuấn Băng (xã Nà Chì) đã trở thành cơ sở thu mua và chế biến chè lớn nhất ở khu vực phía Nam của huyện Xín Mần; góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương, từng bước phát triển thương hiệu “Tuấn Băng trà”, một sản phẩm đặc trưng của chè Shan tuyết Nà Chì trên thị trường trong và ngoài nước.

Anh Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng kiểm tra công tác chế biến chè tại xưởng.
Anh Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng kiểm tra công tác chế biến chè tại xưởng.

Đến thăm HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng vào một ngày cuối tháng 8, khi đang vào vụ chè nên không khí làm việc ở xưởng chè rất khẩn trương. Anh Phan Thanh Tuấn, Giám đốc HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng niềm nở giới thiệu cho chúng tôi về xưởng chè: Năm 2016 trở về trước, do không có mặt bằng nên xưởng chè được đặt tại khuôn viên nhà ở của gia đình. Đầu năm nay, HTX đã thuê mặt bằng gần 4.000 m2 để xây dựng xưởng chế biến chè nhằm đáp ứng nhu cầu thu mua và chế biến cho người dân trên địa bàn. Sau khi hoàn thành các thủ tục thuê mặt bằng, anh Tuấn đã đầu tư các thiết bị máy móc bao gồm: 2 máy sấy, 1 máy sào, 6 máy vò và 1 máy sàng, với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng. Sau 11 năm nỗ lực xây dựng thương hiệu “Tuấn Băng trà”, một sản phẩm của chè Shan tuyết Nà Chì; thị trường tiêu thụ chè của HTX đã được mở rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu ra nước ngoài. HTX Tuấn Băng là cơ sở thu mua chè lớn nhất tại xã Nà Chì, mỗi ngày HTX thu mua gần 3 tấn chè tươi cho người dân. Hiện tại, HTX đã và đang đưa ra thị trường 3 sản phẩm chính: Chè xanh Shan tuyết, chè vàng phơi nắng và chè đen Shan tuyết. Chè “Tuấn Băng trà” mang hương vị của vùng núi cao: Chè có vị đắng chát, hương thơm đặc trưng của núi rừng, nước xanh sóng sánh ánh vàng.

Song song với công tác sản xuất kinh doanh, HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng thường xuyên, quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, chăm lo đến đời sống của công nhân. THTX thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền và đảm bảo an toàn lao động cho công nhân... Hiện tại, HTX có 30 lao động, hầu hết là lao động địa phương; mỗi tháng thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người. Anh Hoàng Văn Thụ, thôn Tân Sơn (Nà Chì) chia sẻ: Tôi làm việc tại HTX đã hơn 10 năm nay, công việc đều, thu nhập so với mặt bằng chung cũng ổn định. Bên cạnh đó, HTX cũng rất quan tâm, gần gũi với công nhân nên nhiều lao động đã làm việc, gắn bó với HTX nhiều năm nay. Với nguồn thu nhập ổn định khi làm việc ở HTX đã góp phần cho lao động địa phương có thêm kinh phí để trang trải cuộc sống.

Bên cạnh đó, là một đảng viên và là Giám đốc HTX, anh Phan Thanh Tuấn luôn chấp hành tốt các chủ trương của Đảng và Nhà nước, các nội quy, quy định của địa phương. Tham gia đầy đủ các phong trào do địa phương phát động và luôn đi đầu trong công tác xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn. Vì thế, anh Tuấn luôn được mọi người tại địa phương tin tưởng và tín nhiệm. Ngoài duy trì hoạt động kinh doanh của HTX, anh Tuấn thường xuyên vận động các thành viên HTX, người lao động làm tốt trách nhiệm xã hội, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái của địa phương.

Để phát triển thương hiệu chè Shan tuyết Nà Chì, anh Tuấn xác định công tác truyền thông, giới thiệu sản phẩm chè đến với thị trường người tiêu dùng là rất quan trọng. Ngoài giới thiệu sản phẩm trên các trang mạng xã hội, anh Tuấn cũng đã mở cửa hàng giới thiệu sản phẩm tại nhà và trung tâm huyện Xín Mần để giới thiệu cho du khách về sản phẩm đặc trưng của Nà Chì khi đến với vùng đất Hà Giang.

Ghi nhận những nỗ lực, HTX Thương mại, vận tải Tuấn Băng đã được UBND tỉnh, huyện trao tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen trong phong trào thi đua phát triển sản xuất tại địa phương. Anh Tuấn tâm sự: Chè Shan tuyết là đặc sản mà thiên nhiên ban tặng cho Hà Giang. Đối với xã Nà Chì, chè Shan tuyết đóng vai trò quan trọng trong đời sống và là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Trong thời gian tới, HTX sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, đưa sản phẩm “Tuấn Băng trà” tiêu thụ mạnh trên thị trường trong và ngoài nước, tạo niềm tin cho người tiêu dùng góp phần vào sự phát triển chung của địa phương, xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết Nà Chì ngày càng vững mạnh.

Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017
Xã Xuân Minh giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chương trình CPRP

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã Xuân Minh (Quang Bình). Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về áp dụng khoa học, kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy KT – XH, AN – QP địa phương phát triển ổn định, bền vững.

31/08/2017
Bắc Mê đẩy mạnh phát triển trâu, bò hàng hóa tập trung theo vùng

BHG - Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung; khuyến khích bà con phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, có đầu tư lớn và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu, rút ngắn chu kỳ sản xuất. 

31/08/2017