Hà Giang

Điểm sáng Lũng Hòa A

08:29, 07/09/2017

BHG - Thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) có 60 hộ dân, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Năm 2014, thôn được huyện, xã chọn làm điểm về phát triển toàn diện (PTTD). Trong những năm qua, được sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước cùng nỗ lực vượt khó vươn lên của người dân, bộ mặt của thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần nhân dân không ngừng được nâng cao; trong thôn đã xuất hiện những gương điển hình tiên tiến về phát triển kinh tế, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Đồng chí Vàng Nỏ Páo, Trưởng thôn Lũng Hòa A cho biết: Được huyện, xã chọn làm thôn điểm về PTTD là tự hào lớn; nhưng gắn với đó là cả trách nhiệm rất nặng nề, đòi hỏi lãnh đạo, người dân trong thôn phải vượt qua. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, biết tận dụng, phát huy thế mạnh của địa phương, thôn đã ban hành nhiều nghị quyết, xây dựng được kế hoạch phát triển KT - XH với cách làm cụ thể theo từng năm.

Gia đình anh Vàng Nỏ Páo, thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) là một trong nhiều hộ có thu nhập khá từ chăn nuôi tổng hợp.
Gia đình anh Vàng Nỏ Páo, thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) là một trong nhiều hộ có thu nhập khá từ chăn nuôi tổng hợp.

Trong phát triển kinh tế, thôn xác định chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh doanh nhỏ là trọng tâm. Bằng chính sách của huyện, tỉnh với chương trình “2 con bò, 600 khóm cỏ”; hỗ trợ 1 triệu đồng làm chuồng trại chăn nuôi; thực hiện chương trình thụ tinh nhân tạo cho bò; Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh về hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi hàng hóa. Cùng đó là Chương trình 135, 30a của Chính phủ hỗ trợ người dân xây dựng bể nước sinh hoạt, làm đường giao thôn nông thôn là những “cú hích” lớn giúp người dân trong thôn mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, việc làm, đầu tư mở rộng quy mô phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, 100% số hộ trong thôn có bò nuôi; nhiều hộ nuôi bò vỗ béo, bò sinh sản, chăn nuôi tổng hợp bò, dê, gà, ngan với thu nhập bình quân từ 40 triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/năm, tiêu biểu có các hộ: Vàng Sìa Sính, Vàng Dũng Chơ, Vàng Nỏ Pó... Cùng với phát triển chăn nuôi, thôn khuyến khích các hộ dân mở dịch vụ kinh doanh nhỏ như: Bán hàng tạp hóa, dịch vụ xay xát, nấu rượu bán. Đặc biệt, thôn đã thành lập được một HTX dịch vụ tổng hợp toàn thôn; trong đó có Tổ dịch vụ may mặc với 20 hộ tham gia. Những hộ này có sự liên kết, phân chia theo nhóm hộ với cách làm chặt chẽ theo từng khâu, công đoạn từ khi còn là sản phẩm vải thô đến khi hoàn thiện một sản phẩm quần, áo, váy. Do biết bố trí, sắp xếp các công đoạn hợp lý nên sản phẩm làm ra của HTX luôn đảm bảo chất lượng, được bán rộng rãi tại các chợ phiên trong và ngoài huyện, đem lại nguồn thu nhập khá cho thành viên HTX; nhiều người dân lúc nông nhàn được HTX thuê làm công nhật cũng có thêm nguồn thu cho gia đình, qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống từng năm.

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thôn Lũng Hòa A cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát huy, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, coi đó là tài sản của thôn. Thôn đã thành lập được tổ Nghệ nhân dân gian với 6 thành viên là những người uy tín, am hiểu phong tục tập quán địa phương. Tổ Nghệ nhân duy trì hoạt động với vai trò tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, truyền dạy nét văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ, vận động không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Với quan điểm, muốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống thì phải học, vì vậy hàng năm, thôn luôn phối hợp chặt chẽ với các ngành của xã, đơn vị trường học và hộ dân thực hiện ký cam kết 100% số trẻ trong độ tuổi được đi học; xây dựng Quỹ khuyến học thôn để kịp thời biểu dương, khen thưởng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Dòng họ Vàng của thôn được công nhận là “Dòng họ hiếu học”, đã có nhiều thế hệ con em trong thôn thi đỗ và học tại các trường đại học, cao đẳng trở về địa phương giữ trọng trách quan trọng ở tỉnh, huyện, xã. Cũng do làm tốt công tác tư tưởng, gần dân, sát dân, thực hiện tốt dân chủ cơ sở nên tình hình an ninh chính trị, trật tự trong thôn luôn đảm bảo, tinh thần đoàn kết giữa người dân với cấp ủy, chính quyền xã, thôn được gắn kết, một lòng đi theo Đảng.

Đồng chí Phạm Quốc Lập, Bí thư Đảng ủy xã Sà Phìn khẳng định: Những thành tích, kết quả đạt được của thôn Lũng Hòa A sau một thời gian triển khai, thực hiện mục tiêu PTTD là động lực, bài học kinh nghiệm quý để cấp ủy, chính quyền xã Sà Phìn triển khai nhân rộng ra các thôn khác trong xã.

HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hợp tác xã trồng rau quả sạch - mô hình cần được nhân rộng

BHG- Sau hơn 1 năm thành lập và đi vào hoạt động, HTX  Học Lập tại thôn Làng Vàng, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) nhờ mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lại có sự chủ động nắm bắt xu hướng tiêu thụ hàng hóa nông sản của người tiêu dùng trong địa bàn đã nhanh chóng khẳng định uy tín của mình trước cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và đông dảo người tiêu dùng thường xuyên tiêu thụ những sản phẩm nông sản chất lượng  của HTX.

31/08/2017
Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh: Gửi mẫu giám định bệnh hại trên cây cam Sành tại xã Hương Sơn

BHG  -Trong thời gian vừa qua, trên 15 ha cây cam Sành tại xã Hương Sơn (Quang Bình) xuất hiện bệnh gây hại; hiện chưa rõ nguyên nhân.

31/08/2017
Bắc Mê đẩy mạnh phát triển trâu, bò hàng hóa tập trung theo vùng

BHG - Những năm qua, huyện Bắc Mê đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung; khuyến khích bà con phát triển các mô hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại. Từ chăn nuôi nhỏ lẻ, nay người dân đã biết đầu tư chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại, có đầu tư lớn và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu, rút ngắn chu kỳ sản xuất. 

31/08/2017
Xã Xuân Minh giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chương trình CPRP

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã Xuân Minh (Quang Bình). Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về áp dụng khoa học, kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy KT – XH, AN – QP địa phương phát triển ổn định, bền vững.

31/08/2017