Bắc Mê phát huy nội lực sức dân

19:49, 04/09/2017

BHG- Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) những năm qua đã làm thay đổi căn bản bộ mặt nông thôn tại tỉnh Hà Giang. Bắt nhịp với phong trào, huyện Bắc Mê luôn xác định, phấn đấu hoàn thành và đạt các tiêu chí xây dựng NTM nhằm nâng cao cuộc sống, nền kinh tế của từng hộ dân, từng thôn, từng xã.

Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện xuống thăm và khảo sát tình trạng hộ nghèo của gia đình anh Hầu Vả Sính, thôn Bản Bó, xã Yên Định.
Cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện xuống thăm và khảo sát tình trạng hộ nghèo của gia đình anh Hầu Vả Sính, thôn Bản Bó, xã Yên Định.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chung, Bí thư Huyện ủy Bắc Mê, Trưởng ban chỉ đạo NTM, cho biết: “Để tránh việc lúng túng trong khâu điều hành và tổ chức, Ban chỉ đạo NTM Bắc Mê đã đưa ra biện pháp đầu tư có trọng tâm, trọng điểm chọn các xã về đích NTM để rà soát các hộ nghèo trên địa bàn, trên cơ sở số hộ nghèo phân công các cơ quan đơn vị phụ trách, giúp đỡ các hộ nghèo. Bằng việc chỉ cho người dân biết cách làm ăn, từ đó các đơn vị khảo sát xem các hộ dân thiếu gì, cần gì thì giúp đỡ, hỗ trợ, chủ yếu giúp đỡ về vật chất, không cho không...”.

Rõ người nghèo, rõ đối tượng, rõ công việc của cơ quan đơn vị phải giúp đỡ... Từ đó đôn đốc nhắc nhở, hàng quý có báo cáo công việc và tiến độ thoát nghèo của các hộ dân. Điều này, như một “đòn bẩy” vững chắc giúp các hộ dân nhận thức rõ hơn được ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Kết quả rõ nét nhất của phong trào này là, tháng 1.2017 xã Minh Ngọc được công nhận đạt chuẩn NTM, xã đầu tiên về đích NTM của huyện. Sau 5 năm triển khai thực hiện xây dựng NTM bộ mặt nông thôn của xã Minh Ngọc đã có sự thay đổi một cách toàn diện, đường giao thông được bê tông hóa thuận tiện đến tận các thôn, hộ; hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất đạt trên 80%; tỷ lệ hộ nghèo từ 45% năm 2011 xuống còn 12%...

Từ kết quả đó huyện đã xây dựng kế hoạch đưa xã Yên Định đạt chuẩn NTM năm 2018. Tính đến tháng 12 năm 2016 xã Yên Định cơ bản hoàn thành đạt 12/19 tiêu chí, 35/49 nội dung tiêu chí. Phấn đấu đến cuối năm 2018 cơ bản hoàn thành đạt 7 tiêu chí còn lại, gồm: Tiêu chí giao thông; tiêu chí thu nhập; tiêu chí số môi trường và an toàn thực phẩm; tiêu chí số hộ nghèo, giúp 157 hộ thoát nghèo...Với việc huy động trí tuệ, nguồn lực, nhân lực của các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo NTM của huyện đã đôn đốc các cơ quan đơn vị trình bày bản kế hoạch dự thảo hỗ trợ các hộ dân thoát nghèo, từ đó các ban, ngành đoàn thể đã xuống từng hộ dân được phân công tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và khảo sát thực trạng khả năng thoát nghèo của các đối tượng. Theo đó, hướng dẫn các hộ dân tiếp cận, vay vốn, ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị, ủng hộ về vật chất, ngày công lao động để giúp đỡ các hộ nghèo phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Trường hợp gia đình anh Hầu Vả Sính, thôn Bản Bó, xã Yên Định là một ví dụ. Gia đình anh sống trong căn nhà được làm bằng tre đã bắt đầu xuống cấp, điều kiện kinh tế rất khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, nhằm cùng gia đình anh Sính tìm ra giải pháp thoát nghèo, cán bộ MTTQ huyện đã đến thăm hỏi và lắng nghe nguyện vọng của gia đình anh để từ đó cùng gia đình tìm các biện pháp thoát nghèo, đồng thời có những hỗ trợ giúp gia đình anh. Thông qua những việc làm như đối với hộ anh Sính sẽ là góp phần động viên, thúc đẩy cho hơn 150 hộ nghèo khác tại xã Yên Định vươn lên thoát nghèo.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” để về đích NTM, đã giúp nâng cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp, hợp tác xã trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị mình gắn với giúp đỡ hộ nghèo, góp phần làm cho Đảng, chính quyền gắn bó mật thiết với nhân dân, củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Xuân Minh giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chương trình CPRP

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã Xuân Minh (Quang Bình). Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về áp dụng khoa học, kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy KT – XH, AN – QP địa phương phát triển ổn định, bền vững.

31/08/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap…"

BHG- Ngày 30.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản tỉnh tổ chức Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap cơ sở trồng chè búp tươi tại Hà Giang". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

31/08/2017
Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017