Xã Xuân Minh giảm nghèo bền vững nhờ nguồn vốn chương trình CPRP

08:29, 31/08/2017

BHG - Thời gian qua, Chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn xã Xuân Minh (Quang Bình). Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về áp dụng khoa học, kỹ thuật; phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân; đồng thời, thúc đẩy KT – XH, AN – QP địa phương phát triển ổn định, bền vững.

Trong năm 2017, nguồn vốn Chương trình CPRP hỗ trợ tại xã Xuân Minh được 3,5 tỷ đồng; trong đó, vốn vay IFAD 2,68 tỷ đồng; vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 380 triệu đồng. Ngay từ đầu năm, Ban Quản lý (BQL) Chương trình CPRP xã đã phối hợp với Ban Phát triển 10 thôn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động cụ thể theo từng hợp phần; cử cán bộ, người dân tham gia các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực; tích cực vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế theo định hướng thị trường. Trên cơ sở các chỉ tiêu đã xác định, BQL xã cũng lập kế hoạch giải ngân vốn đầu tư sao cho rõ ràng, thiết thực và hiệu quả.

Anh Đặng Chàn Lìn, thành viên Nhóm sở thích trồng và chăm sóc chè ở thôn Nậm Chàng, xã Xuân Minhthu hái búp chè.
Anh Đặng Chàn Lìn, thành viên Nhóm sở thích trồng và chăm sóc chè ở thôn Nậm Chàng, xã Xuân Minh thu hái chè.

Trao đổi với phóng viên, ông Phù Văn Quang, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BQL Chương trình CPRP xã Xuân Minh, cho biết: Từ đầu năm đến nay, BQL CPRP xã đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng công trình đường bê-tông Minh Sơn – Lang Cang với tổng chiều dài 1,5 km, rộng 3 m; nguồn vốn CPRP là 2,6 tỷ đồng, góp phần không nhỏ trong việc phát triển kinh tế, thuận tiện cho giao thông đi lại, vận chuyển hàng hóa giảm giá thành sản phẩm. Đẩy mạnh hoạt động 5 nhóm sở thích trồng và chăm sóc chè Shan tuyết (ở các thôn Nậm On, Sơn Quang, Nậm Chàng, Phìn Trái, Lang Cang) và 2 nhóm chăn nuôi trâu sinh sản (thôn Xuân Thành và Lùng Lý); giải ngân lần 1 cho các nhóm sở thích trồng và chăm sóc chè được trên 190 triệu đồng; thành lập thêm 3 nhóm sở thích mới (2 nhóm chăn nuôi trâu và 1 nhóm trồng chè) và hỗ trợ các nhóm lập phương án sản xuất kinh doanh; cung ứng 7.700 cây chè giống và hơn 23.300 kg phân bón cho các nhóm sở thích trồng chè; thành lập thêm 2 nhóm tín dụng tiết kiệm với 10 thành viên...

Anh Đặng Chàn Lìn, thành viên Nhóm sở thích trồng chè ở thôn Nậm Chàng, xã Xuân Minh cho biết: Gia đình anh hiện có gần 3 ha chè Shan được chăm sóc theo quy trình VietGAP. Tham gia Nhóm sở thích trồng chè CPRP giúp gia đình anh có thêm nguồn vốn, nâng cao kiến thức, kỹ thuật, điều kiện chăm sóc cây chè; từ đó nâng cao giá trị, sản lượng chè thu hoạch. Đến nay, nguồn thu nhập từ chè của gia đình anh ngày càng cải thiện, nâng cao, được khoảng 100 triệu đồng mỗi năm.

Với những hoạt động tích cực, không ngừng trong thời gian qua, nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình CPRP đã và đang góp phần đẩy nhanh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân 10 thôn bản vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn của xã Xuân Minh; đồng thời, đây cũng là một nguồn động lực cho sự phát triển KT - XH của địa phương. Theo đánh giá năm qua, xã Xuân Minh đã giảm được 31 hộ, tỷ lệ hộ nghèo còn 43,1% (giảm 6% so với năm 2015) và trong năm nay sẽ phấn đấu giảm thêm từ 5 – 7%.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh đang phát huy hiệu quả ở Bắc Quang

BHG - Tính đến thời điểm hiện tại, dư nợ tín dụng vốn vay Nghị quyết 209/2015/NQ – HĐND tỉnh tại Ngân hàng NN&PTNT huyện Bắc Quang là 44.619 triệu đồng cho 491 món vay phát triển kinh tế. Các lĩnh vực như chế biến, thâm canh, chăn nuôi... đã và đang phát huy hiệu quả trong sử dụng vốn.

31/08/2017
Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap…"

BHG- Ngày 30.8, Chi cục Quản lý chất lượng Nông, Lâm sản và Thủy sản tỉnh tổ chức Lễ mở thầu gói thầu số 3 "Cung cấp dịch vụ phân tích kim loại nặng, vi sinh và dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật cho mẫu đất, mẫu sản phẩm chè búp tươi và Đánh giá, chứng nhận VietGap cơ sở trồng chè búp tươi tại Hà Giang". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu cùng có mặt.

31/08/2017
Đoàn viên Lý Thị Minh khởi nghiệp từ mô hình phát triển kinh tế gia đình

BHG - Đầu tháng 8 này, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình đoàn viên Lý Thị Minh, sinh năm 1982, tại thôn Tân Trang, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Đây là một trong những mô hình thanh niên "khởi nghiệp" đầy triển vọng trên địa bàn huyện Quang Bình. 

31/08/2017
Thu hút đầu tư vào nông nghiệp - giải pháp phát triển sản xuất hàng hóa ở Quang Bình

BHG - Trên 100 ha lúa Xuân đã được người dân vùng quy hoạch sản xuất nông nghiệp hàng hóa huyện Quang Bình thu hoạch xong; hàng chục tấn thóc của người dân đang được doanh nghiệp thu mua với giá 6,5 nghìn đồng/kg. 

30/08/2017