Hà Giang

Thị trấn Việt Quang tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và thúc đẩy thương mại – dịch vụ

07:38, 30/08/2017

BHG- Trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu từ sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN) của thị trấn Việt Quang (Bắc Quang) ước đạt gần 79 tỷ đồng. Tổng doanh thu từ thương mại, dịch vụ ước đạt trên 179 tỷ đồng. Mục tiêu của thị trấn là tập trung phát triển sản xuất TTCN và thương mại,dịch vụ để trở thành “đầu tàu” kéo theo mọi sự phát triển KT-XH của huyện Bắc Quang.

Sản phẩm chè chất lượng cao đã nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất chè tại Việt Quang.
Sản phẩm chè chất lượng cao đã nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất chè tại Việt Quang.

Lợi thế của thị trấn Việt Quang là nằm ở cửa ngõ, “vùng động lực” của tỉnh. Nơi đây còn là trung tâm chính trị, KT-XH của huyện Bắc Quang. Với điều kiện thuận lợi đó, đã tạo đà để Việt Quang thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó, sản xuất TTCN chiếm lĩnh một vai trò quan trọng thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Nhìn lại trong hơn 7 tháng đầu năm 2017, Việt Quang đã duy trì các khu sản xuất tại 7 tổ dân phố. Các hoạt động sản xuất chủ yếu là thu mua, chế biến chè chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Tiếp  đó là sản xuất đạt trên 650.000 viên gạch, ngói phục vụ xây dựng cơ bản, đạt trên 85,5% kế hoạch năm. Khai thác đá các loại được 18.000 m3, đạt trên 60% kế hoạch. Thu mua và sản xuất gỗ bóc ước đạt trên 2.100 m3 và sản xuất, tiêu thụ trên 5,8 triệu KW giờ điện...

Từ các hoạt động trên, ngành sản xuất TTCN Việt Quang đã thu hút và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trong độ tuổi. Các hoạt động sản xuất, thu mua chế biến nông, lâm sản phát triển đồng đều vừa qua còn tác động trực tiếp đến ngành trồng, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm từ cây chè, ngành chế biến chè xuất khẩu. Qua đó, giúp ngành chè phát triển ổn định, thị trường tiêu thụ từng bước được mở rộng, đứng vững; TTCN ở Việt Quang đã trực tiếp thúc đẩy công tác trồng rừng kinh tế, chăm sóc rừng tái sinh để phủ xanh đất trống, đồi trọc; bảo vệ môi trường sinh thái cho thị trấn phát triển bền vững. Ngoài ra, các hoạt động sản xuất TTCN còn có tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy nhanh công tác xây dựng cơ bản, xây dựng Nông thôn mới, xây dựng bộ mặt Trung tâm huyện lỵ Bắc Quang ngày một khang trang, xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, hỗ trợ tích cực cho công tác an sinh xã hội và xoá đói, giảm nghèo tại địa phương.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Việt Quang, Lê Văn Sự, cho biết: Mũi nhọn của nền kinh tế hiện nay của Thị trấn Việt Quang là thương mại – dịch vụ. Việt Quang đã, đang “trải thảm đỏ” nhằm hỗ trợ và kêu gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có thế mạnh đầu tư vào thị trấn làm ăn. Với cam kết: Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất về cắt giảm các thủ tục hành chính, ưu đãi về đất đai, mặt bằng, giảm thuế để mời gọi đầu tư. Trú trọng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ du lịch sinh thái, nhà hàng và du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, khám phá...

Theo báo cáo của UBND thị trấn cho biết, hết tháng 7.2017, Việt Quang có 461 hộ kinh doanh vừa và nhỏ, có 48 hộ sản xuất và 68 tổ chức kinh tế hoạt động trên địa bàn. Trong đó, có 20 HTX hoạt động đa ngành nghề, 12 xí nghiệp và công ty cổ phần và 36 công ty TNHH. Tổng doanh thu từ các hoạt động thương mại, dịch vụ trong 6 tháng ước đạt trên 179 tỷ đồng.

Kết quả trên có được là sự minh bạch trong công tác quản lý, cấp phép kinh doanh. Trong đó, công tác cải cách hành chính gọn, nhẹ, đúng pháp luật được thượng tôn trong mọi hoạt động từ kinh doanh đến dịch vụ. Nhờ đó, các hoạt động thu hút đầu tư, mở rộng kinh doanh, dịch vụ tại Việt Quang đã, đang hấp dẫn các nhà đầu tư cả trong, ngoài tỉnh.

Mục tiêu của Việt Quang là, thu hút đầu tư liên kết trong trồng, chế biến chè xuất khẩu theo chuỗi giá trị. Thu hút đầu tư liên kết vào sản xuất, chế biến, xuất khẩu rau, củ, quả và nuôi trồng thuỷ hải sản đặc sản. Thu hút và liên kết trong trồng, chế biến gỗ rừng trồng. Trải thảm đầu tư vào khu du lịch tâm linh kèm du lịch mạo hiểm khám phá Thác Thuý, Hồ Quang Minh. Đi kèm theo đó, là từng bước chỉnh trang đô thị tạo cho thị trấn Việt Quang xanh, sạch, đẹp, văn minh để du khách thập phương tìm về.

Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gặp mặt các doanh nhân, HTX trẻ trên địa bàn tỉnh

BHG - Ngày 28.8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt các doanh nhân và các HTX trẻ trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; cùng dự có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; đại diện các doanh nhân và HTX trẻ trên địa bàn tỉnh…

29/08/2017
Vi Hồng Tưởng vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

BHG- Sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà (Mèo Vạc). Từ nhỏ, Vi Văn Tưởng (sinh năm 1994) đã phải theo bố, mẹ lên nương làm rẫy. Thấu được sự nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, Tưởng đã cố gắng học tập, mong muốn sau này có kiến thức để thoát khỏi cảnh đói, nghèo. 

29/08/2017
Họp chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2017

BHG - Chiều 29.8, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh đã họp, nghe báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT) năm 2017 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 tới. Dự họp có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh...

29/08/2017
Vị Xuyên sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 và triển khai Chỉ thị 19 của Tỉnh ủy gắn với Hội thảo thông tin cơ hội đồng tài trợ cộng tác công tư thuộc chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa huyện Vị Xuyên

BHG - Chiều ngày 25.8, huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 02 và triển khai Chỉ thị 19 của Tỉnh ủy Hà Giang về tổ chức sản xuất cho người nông dân gắn với Hội thảo thông tin cơ hội đồng tài trợ cộng tác công tư thuộc chương trình giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tỉnh Hà Giang. Dự có đồng chí Vi Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Vị Xuyên; đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn.

26/08/2017