Hà Giang

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần Chương trình CPRP

17:23, 28/07/2017

BHG - Năm 2017, kế hoạch hoạt động ngân sách của Chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) được UBND tỉnh phê duyệt trên 187 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn IFAD trên 116,4 tỷ đồng; nguồn Chính phủ Việt Nam gần 38 tỷ đồng gồm vốn Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (NTM) và các nguồn vốn khác trên địa bàn huyện, xã lồng ghép đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên 19 tỷ đồng, người dân hưởng lợi đóng góp gần 33 tỷ đồng.

Qua một thời gian thực hiện đến nay, Ban thực thi chương trình cấp tỉnh, tổ hỗ trợ huyện, Ban quản lý (BQL) chương trình cấp xã cơ bản nắm bắt rõ thủ tục, phương thức triển khai các hoạt động, cán bộ các cấp đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, tiến độ thực hiện công việc tổng thể cả chương trình chỉ đạt 45% so với kế hoạch năm, tiến độ giải ngân đạt trên 27%. Trong đó, có nhiều nội dung, các tiểu hợp phần như phát triển cộng đồng tài trợ, thuộc hợp phần đầu tư phát triển hàng hóa phù hợp với người nghèo triển khai chậm.

Cụ thể, trong tiểu hợp phần này, Quỹ đầu tư cộng đồng có 40 công trình chuyển tiếp của năm trước, nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua mới có thêm 18 công trình hoàn thành quyết toán, 4 công trình hoàn thành đã nghiệm thu, còn 14 công trình đang thi công... Việc chậm hoàn thành các công trình do nguồn vốn xây dựng NTM năm 2016 cấp không đủ nên khối lượng, ngân sách hoàn thành không đáp ứng tỷ lệ đối ứng theo quy định; chất lượng thi công một số đoạn không đảm bảo, có BQL xã phải tạm dừng thi công, yêu cầu đơn vị khắc phục.

Trong năm nay, Quỹ đầu tư cộng đồng được giao thực hiện 47 công trình cơ sở hạ tầng, gồm 22 công trình vốn xây dựng NTM, 24 công trình vốn CPRP, 1 công trình sử dụng vốn lồng ghép xây dựng NTM và CPRP. Đến nay mới có 1 công trình ký hợp đồng thi công xây dựng, 1 công trình đang mời thầu, 13 công trình đã phê duyệt hồ sơ mời thầu, 2 công trình đang gửi xin ý kiến IFAD về dự thảo hồ sơ mời thầu, 3 công trình đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, 13 công trình chưa lập hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, đầu tư. Nhìn chung, tiến độ thực hiện các công trình cũng không hơn gì năm trước, nguyên nhân được xác định do UBND các huyện giao nguồn vốn xây dựng NTM muộn, các đơn vị tư vấn thiết kế, thẩm định, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu,... mất rất nhiều thời gian.

Đối với Tiểu hợp phần dịch vụ tài chính nông thôn được nâng cao, kế hoạch năm nay giao tổ chức 28 lớp tập huấn xây dựng năng lực cho phụ nữ các cấp. Tuy nhiên, hơn nửa năm trôi qua mới thực hiện được 5 lớp cho các trưởng nhóm tiết kiệm tín dụng (TKTD) và hướng dẫn vận hành quỹ cho 94 học viên. Phần dịch vụ tài chính nông thôn được nâng cao, mục tiêu đặt ra trong năm nay có ít nhất 114 nhóm TKTD được thành lập mới ở các thôn; ít nhất 1 nghìn thành viên được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất. Nhưng, đến cuối tháng 6 vừa qua, mới thành lập được 23 nhóm, giải ngân được 110 triệu đồng cho 28 thành viên vay, đạt 2,8% kế hoạch...

Trước thực trạng trên, để hoàn thành tiến độ công việc từ 100% trở lên, kết quả giải ngân đạt từ 90% trở lên, Ban điều phối (BĐP) Chương trình CPRP sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện và hoàn thành các nội dung công việc theo kế hoạch giao, nhất là các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng cộng đồng, hợp tác công tư, nhóm cùng sở thích; sẽ có giải pháp mạnh đối với nhà thầu xây lắp cố tình chây ì, kéo dài thời gian thi công và các đơn vị chậm hoàn thiện thủ tục quyết toán công trình, thời gian hoàn thành hồ sơ thiết kế, lập dự toán, báo cáo kinh tế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, đấu thầu công trình...

Tại hội nghị giao ban quý II Chương trình CPRP mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị: Trong thời gian tới, BĐP Chương trình, các huyện, xã cần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn; tích cực hơn nữa trong cải cách hành chính; các Ban thực thi của chương trình cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, triển khai tốt các nhiệm vụ được giao; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đầu tư bằng nguồn vốn CPRP; sớm rà soát, hoàn tất các thủ tục đầu tư, thực hiện các dự án đầu tư theo kế hoạch năm 2017; chuẩn bị kỹ nội dung, tổ chức giới thiệu chương trình hợp tác công tư với các doanh nghiệp, hợp tác xã.

         VĨNH PHÚC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Ngành Công thương, những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm

BHG - Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2016, 6 tháng đầu năm 2017 ngành Công thương tiếp tục duy trì, phấn đấu đạt và vượt những chỉ tiêu, định mức mà tỉnh giao cho ngành trên tất cả các lĩnh vực hoạt động; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH chung của tỉnh nhà.

28/07/2017
Duy tu, nâng cấp các tuyến đường phục vụ sự phát triển của Công viên đá

BHG - Những năm qua, thực hiện các tiêu chí, khuyến nghị của chuyên gia Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC); tỉnh ta đã luôn quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bảo tồn, và phát triển CVĐCTC Cao nguyên đá Đồng Văn. Một trong những vấn đề được tỉnh quan tâm là củng cố, phát triển hệ thống giao thông. 

28/07/2017
Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng kim ngạch và số thu thuế XNK

BHG - Trong 6 tháng đầu năm, kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK), số thu ngân sách, số lượng doanh nghiệp và tư thương tham gia XNK qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước. 

28/07/2017
Công đoàn cơ sở xã Ngọc Đường: Chung tay xây dựng Nông thôn mới

BHG- Trong thời gian qua, thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã, với vai trò của mình, Công đoàn xã Ngọc Đường (TPHG) đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu và làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, chương trình, kế hoạch của tổ chức Công đoàn đến cán bộ, công chức (CBCC) trong cơ quan xã.

27/07/2017