Phát huy vai trò công tác dân vận trong xây dựng Nông thôn mới ở Vị Xuyên

08:29, 11/05/2017

BHG - Sau hơn 6 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (XD NTM), đến nay, bộ mặt nông thôn huyện Vị Xuyên đã thực sự khởi sắc, KT – XH có bước phát triển đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt;  toàn huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn và phấn đấu hết năm 2017 có thêm 2 xã “cán đích” NTM. Đạt được kết quả đó, ngoài sự lãnh, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp còn có vai trò quan trọng của công tác dân vận trong việc khơi dậy sức mạnh toàn dân chung tay XD NTM.

Những năm qua, BTV Huyện ủy Vị Xuyên đã chỉ đạo Ban Dân vận Huyện ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong XD NTM. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo tầng lớp nhân dân, khơi dậy sức mạnh toàn dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền XD NTM. Ban Dân vận Huyện ủy đã chỉ đạo Khối Dân vận các xã, thị trấn xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực như: Phát triển kinh tế, VH – XH, giữ gìn ANTT, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, thực hiện nếp sống mới ở khu dân cư...

Nhân dân xã Phú Linh tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu làm đường bê – tông nông thôn.
Nhân dân xã Phú Linh tích cực hiến đất, đóng góp ngày công, vật liệu làm đường bê – tông nông thôn.

Thông qua công tác dân vận, nhận thức của người dân về XD NTM đã được nâng lên rõ rệt. Trong 5 năm (từ 2011 – 2016), nhân dân đã tự nguyện hiến trên 239.500 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi tập thể; tham gia đóng góp trên 57.185 ngày công lao động, mở mới được 50 km đường giao thông nông thôn, bê – tông hóa được 114,8 km đường giao thông các loại; nâng cấp đường trục xã, liên xã, liên thôn được 29,361 km và trên 93,920 km đường đất đá, 26.000 m2 sân bê – tông; di dời 52.440 chuồng trại và 810 công trình vệ sinh ra xa nhà; tu sửa, nạo vét 258 km kênh mương các loại. Chỉnh trang khuôn viên 250 nhà văn hóa thôn, xây dựng được 319 công trình nhà tắm, 425 nhà vệ sinh, 310 bể nước sinh hoạt, đào hơn 150 hố xử lý rác thải...

Về xã Việt Lâm, địa phương đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014 mới cảm nhận hết được niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân khi được thụ hưởng thành quả của chương trình NTM. Khi mới bắt tay vào thực hiện chương trình, xã gặp không ít khó khăn do xuất phát điểm thấp; mặt bằng dân trí, kinh tế chưa cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là khi được chính quyền xã quán triệt, thông tin, tuyên truyền đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của chương trình, người dân xã Việt Lâm đã nhận thức rõ vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của mình. Bà con đã rũ bỏ hoàn toàn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, tự nguyện đóng góp hàng nghìn m2 đất và ngày công lao động bê-tông hóa được 11,5 km đường trục xã và liên xã; gần 9 km đường trục thôn, xóm; kiên cố hóa được 28,44 km kênh mương nội đồng và đóng góp trên 14 tỷ 300 triệu đồng tiền mặt... Từ xuất phát điểm chỉ đạt 6 tiêu chí, xã Việt Lâm đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về XD NTM trước một năm so với kế hoạch và là xã đầu tiên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM theo Bộ tiêu chí Quốc gia. Có được kết quả đó, một phần không nhỏ là nhờ địa phương đã làm tốt công tác dân vận, khơi dậy được sức mạnh của toàn dân trong việc chung tay cùng cấp ủy XD NTM.

Nhà văn hóa thôn Độc Lập, xã Đạo Đức được xây dựng khang trang, sạch đẹp từ sự đóng góp tiền của và công sức của nhân dân.
Nhà văn hóa thôn Độc Lập, xã Đạo Đức được xây dựng khang trang, sạch đẹp từ sự đóng góp tiền của và công sức của nhân dân.

Đưa chúng tôi tham quan Nhà văn hóa thôn Độc Lập (xã Đạo Đức), Trưởng thôn Trịnh Quang Trung hồ hởi cho biết: “Nhà văn hóa này là do 79 hộ dân trong thôn tự đóng góp tiền mặt để xây dựng với tổng kinh phí trên 400 triệu đồng. Nhà văn hóa cũ của thôn đã bị xuống cấp, sau khi tiến hành họp thôn, bàn bạc cụ thể với bà con, các hộ đã đồng ý đóng góp tiền mặt để xây mới nhà văn hóa. Công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015 với 100% kinh phí do nhân dân đóng góp”. Cùng với đó, người dân cũng tích cực hưởng ứng phong trào làm đường bê – tông, hiện bà con thôn Độc Lập đã hiến gần 1.000 m2 đất và đóng góp trên 100 triệu đồng để bê – tông hóa các trục đường. Cùng với thôn Độc Lập, nhân dân xã Đạo Đức đang tích cực góp công, góp của chung tay cùng chính quyền địa phương phấn đấu “cán đích” NTM trong quý II năm 2017.

Có thể nói, nhờ phát huy tốt vai trò của công tác dân vận, chương trình XD NTM ở Vị Xuyên đã đến được với từng thôn, bản, hộ dân, được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Qua đó, tạo tiền đề để huyện phát huy nội lực sức dân, xây dựng lộ trình cụ thể đưa các địa phương trong toàn huyện vững bước về đích, xây dựng nông thôn Vị Xuyên thực sự “mới”...

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Ý Đảng hợp lòng dân" trong xây dựng Nông thôn mới

BHG - Toàn tỉnh hiện có 16 xã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn tiêu chí Nông thôn mới (NTM); 2 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 24 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 132 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Thành tích ấy là nhờ "Ý Đảng hợp lòng dân".

11/05/2017
Hội LHPN Bắc Mê nhân rộng mô hình nuôi lợn nái luân chuyển

BHG - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bắc Mê đã vận động chị em đoàn kết, thực hành tiết kiệm, triển khai nhiều mô hình phát triển chăn nuôi, sản xuất có hiệu quả. Trong đó, điển hình là mô hình "Tổ Phụ nữ liên kết nuôi lợn nái luân chuyển" đã tạo điều kiện giúp nhiều hội viên phụ nữ vươn lên thoát nghèo.

11/05/2017
Hiệu quả từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Cường

BHG- Chẳng chê cái nghề "ăn cơm đứng", những người nông dân thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã mạnh dạn chuyển đổi những nương ngô, nương lúa thiếu nước, đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Mô hình phát triển kinh tế này giúp nhiều hộ dân giàu lên trông thấy, cuộc sống ngày một ấm no nhờ những ruộng dâu xanh, nong tằm vàng nhả tơ "dệt" những trang đời mới.

10/05/2017
Xã Thu Tà đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất

BHG- Nằm ở phía Đông sông Chảy, cách trung tâm huyện 32 km, Thu Tà được đánh giá là xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần. Hiện, xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.776 ha, bao gồm 14 thôn bản, có 570 hộ, với 2.782 khẩu sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn trên 68%, hộ cận nghèo trên 18%. Bằng những nỗ lực để cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, việc đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất được cấp ủy, chính quyền xã Thu Tà ưu tiên là một trong những nhiệm vụ thực hiện hàng đầu.

10/05/2017