Hà Giang

Khởi sắc Nông thôn mới Quang Bình

14:12, 02/05/2017

BHG - Đến xã Xuân Giang (Quang Bình) những ngày này, trải rộng tầm mắt chúng tôi là những con đường liên thôn, liên xã trải bê - tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, giao thương phát triển, người dân đưa cơ giới hóa đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nhân dân tích cực chăm sóc cây trồng vụ Xuân...; tất cả tạo nên một “bức tranh” Nông thôn mới (NTM) đầy sức sống. Có được kết quả đó là nhờ sự năng động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự chung sức, chung lòng của nhân dân các dân tộc. Chủ tịch UBND xã Xuân Giang, Nguyễn Anh Thùy cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, muốn phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao cần có sự đồng thuận của người dân. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng” để nhân dân tham gia bàn bạc, xây dựng kế hoạch, giám sát thực hiện các công trình, thậm chí người dân còn trực tiếp xây dựng một số công trình đường giao thông... Nhờ vậy, sau 5 năm không ngừng nỗ lực, xã đã đạt chuẩn NTM vào tháng 10.2016”.

Đông đảo ĐVTN và nhân dân Quang Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn tại thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.
Đông đảo ĐVTN và nhân dân Quang Bình tham gia làm đường giao thông nông thôn tại thôn Tân Bể, xã Tiên Yên.

 

Mô hình nuôi gà lai Mỹ và chim cút của người dân thôn Then, xã Xuân Giang cho hiệu quả kinh tế khả quan.
Mô hình nuôi gà lai Mỹ và chim cút của người dân thôn Then, xã Xuân Giang cho hiệu quả kinh tế khả quan.

Cũng như Xuân Giang, đến nay nhiều xã của huyện Quang Bình đã có những thay đổi, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã huy động nhân dân đóng góp được hơn 96.000 m2 đất, trên 28.000 ngày công và hơn 4 tỷ đồng. Cùng với nguồn vốn Nhà nước đầu tư và các nguồn vốn khác, huyện đã xây mới, tu sửa được 56 km đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 17 nhà văn hóa thôn; cải tạo, nâng cấp các chợ nông thôn, trạm y tế xã... Hạ tầng phát triển đã tạo điều kiện cho các hoạt động giáo dục, y tế, văn hoá đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện toàn huyện có 10/45 trường học đạt trường chuẩn Quốc gia, 14/14 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế; 78/135 thôn đạt danh hiệu văn hóa...

Cùng với đó, xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong xây dựng NTM; cấp ủy, chính quyền huyện đã lãnh, chỉ đạo, các xã, thị trấn tập trung phát triển các loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương, trọng tâm là “5 cây, 2 con” (cây lúa, ngô, lạc, cam, chè và con trâu, lợn); chú trọng áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh nhân rộng các mô hình, chương trình phát triển kinh tế hiệu quả, như thực hiện Nghị quyết 209 của HĐND được hơn 25 tỷ đồng với gần 300 hộ dân, đầu tư có thu hồi để tái đầu tư trong sản xuất nông – lâm nghiệp ở 15 xã, thị trấn; mô hình cánh đồng mẫu lúa, ngô ở Xuân Giang, Bằng Lang; chương trình dồn điền - đổi thửa ở Tiên Yên, Vĩ Thượng; phát triển cam, chè VietGAP... nhờ đó, đến nay thu nhập bình quân đạt 23,4 triệu đồng/người/năm (tăng 2,4 triệu đồng so năm 2015).

Với hàng loạt những công trình được đầu tư nâng cấp và xây mới, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nâng cao, bộ mặt nông thôn Quang Bình đang ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn huyện có 3 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí (Vĩ Thượng, Xuân Giang và Bằng Lang). Đây là thành quả xứng đáng từ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quang Bình. Từ kinh nghiệm thực tiễn ở các xã điểm, huyện quyết tâm từ nay đến cuối năm phấn đấu thêm 1 xã “cán đích” NTM (xã Tiên Yên), có 3 xã đạt 10 – 15 tiêu chí (Yên Hà, Tân Bắc, Tân Trịnh), 7 xã còn lại đạt 5 – 9 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được để việc chuẩn hóa nông nghiệp - nông thôn thực sự bền vững.

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Chiều ngày 27.4, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) phối hợp với Ban điều phối chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổ chức Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình XDNTM, Ban điều phối chương trình CPRP; cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

28/04/2017
Nâng cao ý thức hội nhập qua giá trị nông sản

BHG- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập từ cuối năm 2015, tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực. Tuy nhiên, muốn hiện thực hóa các cơ hội, từng doanh nghiệp, nông dân cần chủ động, linh hoạt nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều mặt.

27/04/2017
BIDV Hà Giang tổ chức hội nghị tri ân khách hàng

BHG - Chiều 26.4, tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) Hà Giang, BIDV Hà Giang tổ chức Hội nghị Tri ân khách hàng nhân kỷ niệm 60 năm thành lập ngành (26.4.1957 – 26.4.2017). Dự hội nghị có đại diện một số sở, ban, ngành của tỉnh và đông đảo khách hàng của BIDV trên địa bàn tỉnh…

27/04/2017