Hoàng Su Phì giải "bài toán" bảo tồn và phát triển cây dược liệu

08:47, 03/05/2017

Để bảo tồn và phát triển dược liệu tại địa phương, UBND huyện Hoàng Su Phì đã xây dựng cơ chế tốt nhất hỗ trợ các gia đình, doanh nghiệp, HTX tổ chức bảo tồn và trồng mới. Trong đó, tư vấn chọn lọc giống, chuyển giao KHKT về cách trồng, chăn sóc, thu hái, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Các loại dược liệu quý, Giảo cổ lam, Tam thất rừng, Lan kim tuyến, Ấu tẩu, Sâm vũ diệp, cây chè rừng... là những cây dược liệu được chọn bảo tồn và trồng mới thành các vùng nguyên liệu phục vụ chế biến, tiêu thụ.

Cây chè Bạc hà rừng tại Chiêu Lầu Thi, xã Hồ Thầu đang được bảo tồn, phát triển. 							Ảnh: NGUYỄN HÙNG
Cây chè Bạc hà rừng tại Chiêu Lầu Thi, xã Hồ Thầu đang được bảo tồn, phát triển. Ảnh: NGUYỄN HÙNG

Các xã có điều kiện tự nhiên phù hợp và có nguồn gen cây dược liệu quý được ưu tiên phát triển là: Hồ Thầu, Nậm Khoà, Túng Sán, Nậm Ty, Thông Nguyên, Tả Sử Choóng; sẽ tự thống kê nguồn cây dược liệu trên địa bàn; quy hoạch diện tích đất trồng và lập kế hoạch chi tiết trồng mới hàng năm giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện. UBND huyện sẽ hỗ trợ giống, vật tư và giao Phòng NN & PTNT tăng cường cán bộ chuyển giao KHKT cho người dân. Dự kiến, đến năm 2020, Hoàng Su Phì sẽ trồng mới trên 50 ha cây dược liệu quý. Cụ thể là, cây Ấu tẩu 10 ha, Tam thất rừng 5 ha, Lan kim tuyến 1 ha, Sâm vũ diệp 4 ha, Xuyên khung 15 ha, Chè rừng 15 ha. Vào thời điểm hiện tại, các xã trong vùng quy hoạnh đang tiến hành làm đất và trồng mới theo kế hoạch được giao.

Theo kinh nghiệm dân gian, các thầy thuốc y học cổ truyền địa phương đã sử dụng rất hiệu quả các loại dược liệu tại chỗ để bồi bổ sức khoẻ và điều trị bệnh cứu người rất hiệu quả. Nhiều bài thuốc của đồng bào ở Dao ở các xã Hồ Thầu, Nậm Ty, Nậm Khoà; đồng bào Mông ở Tả Sử Choóng, Túng Sán lâu nay đã nổi tiếng về khả năng trị các chứng bệnh về: Gan, thận, xương khớp rất tốt, bài thuốc chữa bệnh hậu sản, thuốc tắm cho mẹ và con lúc mới sinh được tin dùng. Các bài thuốc trên đã được truyền lại đời này qua đời khác và trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay. Các bài thuốc Nam dùng cây dược liệu tại chỗ vừa rẻ, dễ sử dụng lại vừa hiệu quả, đang mang lại lợi ích thiết thực trong đời sống.

NGUYỄN HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

"Đảng viên gương mẫu đi đầu – nhân dân làm theo" ở Yên Minh

BHG - Đây là phương châm triển khai thực hiện phong trào thi đua chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2020 cũng như các ngày lễ lớn trong năm 2016. 

29/04/2017
Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang

BHG - Chiều ngày 27.4, Văn phòng điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới (XDNTM) phối hợp với Ban điều phối chương trình Giảm nghèo dựa trên phát triển hàng hóa (CPRP) tổ chức Khai trương Trung tâm giới thiệu và bán sản phẩm nông sản Hà Giang. Tham dự có đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng điều phối chương trình XDNTM, Ban điều phối chương trình CPRP; cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn.

28/04/2017
Bắc Quang hướng đến quản lý bền vững tài nguyên rừng

BHG- Chuyển đổi từ quản lý rừng truyền thống sang quản lý rừng bền vững (QLRBV) theo các tiêu chuẩn QLRBV của Hội đồng Quản trị rừng thế giới là việc làm chưa từng có trong tiền lệ của tỉnh. Song, từ năm 2016 đến nay, Bắc Quang là huyện tiên phong thực hiện việc làm này nhằm hướng đến mục tiêu QLRBV, góp phần đảm bảo lợi ích bền vững về kinh tế, xã hội, môi trường cho con người ở thế hệ hiện tại và tương lai.

27/04/2017
Nâng cao ý thức hội nhập qua giá trị nông sản

BHG- Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập từ cuối năm 2015, tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị phần xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực. Tuy nhiên, muốn hiện thực hóa các cơ hội, từng doanh nghiệp, nông dân cần chủ động, linh hoạt nâng cao năng lực cạnh tranh nhiều mặt.

27/04/2017