Hiệu quả từ mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Yên Cường

07:00, 10/05/2017

BHG- Chẳng chê cái nghề “ăn cơm đứng”, những người nông dân thôn Bản Túm, xã Yên Cường (Bắc Mê) đã mạnh dạn chuyển đổi những nương ngô, nương lúa thiếu nước, đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng dâu nuôi tằm. Mô hình phát triển kinh tế này giúp nhiều hộ dân giàu lên trông thấy, cuộc sống ngày một ấm no nhờ những ruộng dâu xanh, nong tằm vàng nhả tơ “dệt” những trang đời mới.

Anh Nông Khánh Thắng (người đứng đầu) làm giầu từ trồng dâu nuôi tằm đang kiểm tra nương dâu.
Anh Nông Khánh Thắng (người đứng đầu) làm giầu từ trồng dâu nuôi tằm đang kiểm tra nương dâu.

Đúng như người xưa nói, “nuôi lợn ăn cơm nằm, nuôi tằm ăn cơm đứng”, rất vất vả và lo lắng trong quá trình nuôi tằm, chỉ sợ tằm mắc bệnh thì coi như công cốc. Tuy vậy, khi thành công thì tiền thu về sớm, mỗi lứa tằm chỉ nuôi hơn một tháng là có thể bán kén ra ngoài thị trường, tổng cộng một năm có thể nuôi được 7 đến 10 lứa tằm. Theo như giá cả thị trường như hiện nay, mỗi cân kén bán ra khoảng 100 đến 150 nghìn đồng/kg.

Hai năm trước, anh Nông Khánh Thắng, thôn Bản Túm, xã Yên Cường là người tiên phong trong mô hình trồng dâu, nuôi tằm, anh cho biết: Với 1 ha đất nương trồng ngô, chăm sóc vất vả một năm mới thu hoạch được hai vụ, tuy vậy trồng ngô năng suất thấp, giá ngô rất bấp bênh nên thu nhập không cao. Qua tìm hiểu nghề trồng dâu nuôi tằm trên sách, báo và đi thực tế học hỏi các gia đình đang nuôi tằm ở huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tôi thấy tằm là loài dễ nuôi, nhanh có lợi nhuận, tuy lợi nhuận thu vào một lần không cao, nhưng cho sản phẩm thu thường xuyên, liên tục trong năm, nên gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư với số vốn ban đầu là 20 triệu đồng để làm nhà nuôi tằm và mua giống cây dâu về trồng. Từ 0,5 ha dâu ban đầu, sau 4 tháng, nương dâu đã cho đủ lá, anh nuôi lứa tằm đầu tiên với 2 hộp giống/lứa; nuôi từ 15 đến 20 ngày chăm sóc, đã thu hoạch được hơn 40 kg kén. Ước tính, cứ 2 hộp tằm giống, nếu chăm sóc đúng theo quy trình kỹ thuật thì sẽ cho lãi từ 5 đến 7 triệu đồng/đợt. Năm 2017, gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích cây dâu lên 1ha, đủ cung cấp cho 7 đến 10 lứa tằm/năm, hứa hẹn thu từ 50 đến 70 triệu đồng/năm.

Nuôi tằm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
Nuôi tằm đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Cũng như gia đình anh Thắng, gia đình chị Hoàng Thị Lan sau khi thấy mô hình trồng dâu nuôi tằm có hiệu quả, được những hộ nuôi tằm trước chia sẻ kinh nghiệm, đến nay chị đã nuôi được hai lứa tằm, thu hoạch sau khi trừ chi phí được 10 triệu đồng. Để đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định, các hộ nuôi tằm phải đầu tư thời gian, công sức chăm sóc cẩn thận để cây xanh tốt và không bị sâu bệnh. Có như thế, con tằm mới khỏe mạnh, mau chóng nhả tơ và đem lại thu nhập cao và thường xuyên. Hiện,  gia đình đang tiếp tục trồng thêm một vạn cây dâu với diện tích trên 1 ha.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Định, Chủ tịch UBND xã Yên Cường cho biết: Thôn Bản Túm, xã Yên Cường có 8 hộ tham gia mô hình trồng dâu nuôi tằm với tổng diện tích 5 ha dâu đã trồng. Hiện nay, xã đã có chủ trương phát triển cây dâu tại những diện tích cây trồng kém hiệu quả. Cây dâu là loại cây dễ trồng, sinh trưởng phát triển tốt trên nhiều loại đất, sau 4 đến 6 tháng là có thể cho thu hoạch lá. Một đợt trồng dâu có thể cho thu hoạch từ 10 đến 20 năm. Mặt khác, cây dâu có thể trồng xen với các loại cây ngắn ngày như: Lạc, đỗ tương, vừa tiện chăm sóc, vừa góp phần đầu tư, cải tạo đất. Trong thời gian tới, xã Yên Cường sẽ tiếp tục vận động nhân dân mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm, đồng thời nhân rộng thêm các mô hình kinh tế hiệu quả từ nghề này để giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và từng bước làm giàu.

Có thể thấy, thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm cao hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu, lúa; trong khi chi phí sản xuất cho nghề này lại thấp, vốn đầu tư ban đầu không cao. Thêm vào đó, tằm dễ nuôi, thời gian quay vòng vốn nhanh đã tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân, rủi ro từ nuôi tằm rất thấp do vậy hiệu quả kinh tế cao hơn so với các ngành nghề nông nghiệp khác. Đây cũng là một hướng làm mới, từng bước nâng cao thu nhập của người dân trên một đơn vị diện tích canh tác.

Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Thu Tà đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất

BHG- Nằm ở phía Đông sông Chảy, cách trung tâm huyện 32 km, Thu Tà được đánh giá là xã đặc biệt khó khăn của huyện Xín Mần. Hiện, xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.776 ha, bao gồm 14 thôn bản, có 570 hộ, với 2.782 khẩu sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn trên 68%, hộ cận nghèo trên 18%. Bằng những nỗ lực để cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân, việc đẩy mạnh tổ chức sắp xếp lại sản xuất được cấp ủy, chính quyền xã Thu Tà ưu tiên là một trong những nhiệm vụ thực hiện hàng đầu.

10/05/2017
Nghề nuôi, dưỡng ong để duy trì đàn ong nội

BHG - Cây Bạc hà mọc hoang dại trên vùng Cao nguyên đá trong năm chỉ duy nhất 1 vụ hoa (từ tháng 8 đến tháng 12 âm lịch), chính vì vậy hết mùa hoa Bạc hà, những người nuôi ong lại phải chuyển đàn ong của mình đến vùng núi đất có nguồn thức ăn là hoa rừng để dưỡng và phát triển đàn ong (tách đàn). Với chu kỳ phát triển như trên nên con ong nội ở Hà Giang vẫn luôn được duy trì và phát triển. 

09/05/2017
Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động chi trả dịch vụ môi trường rừng

BHG - Cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh phối hợp với Bộ NN-PTNT, Dự án Formis II (Hệ thống thông tin quản lý ngành lâm nghiệp) tổ chức Hội thảo Tham vấn phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) lâm nghiệp. Hội thảo chuyên ngành này lần đầu tiên được tổ chức trên địa bàn tỉnh, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học với nhiều tham luận quan trọng, bổ ích và hiệu quả khi áp dụng vào công tác quản lý Nhà nước về lâm nghiệp. 

09/05/2017
Bí thư Chi đoàn làm giàu từ mô hình kinh tế tổng hợp

BHG - Thời gian gần đây, khi tuổi trẻ khắp mọi miền đất nước đang sục sôi với phong trào khởi nghiệp, trên địa bàn huyện Vị Xuyên phong trào này cũng được đông đảo đoàn viên, thanh niên nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều bạn trẻ đã đi lên từ hai bàn tay trắng, trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của địa phương. Một trong số đó là tấm gương về phát triển kinh tế tổng hợp của Bí thư Chi đoàn Vũ Thành Duy (sinh năm 1986), trú tại tổ 8, thị trấn Việt Lâm.

09/05/2017