Xã Tùng Vài trồng cỏ Hắc mạch nuôi trâu, bò

09:12, 20/04/2017

BHG - Bên cạnh trồng các loại cỏ có sẵn từ trước, người chăn nuôi trâu, bò ở xã Tùng Vài (Quản Bạ) đã trồng thêm loại cỏ mới là Hắc mạch, để bổ sung dinh dưỡng cho đàn gia súc.

Diện tích trồng cỏ Hắc mạch ở thôn Bản Thăng.
Diện tích trồng cỏ Hắc mạch ở thôn Bản Thăng.

Trồng cỏ gắn với chăn nuôi trâu, bò là một trong những nghề chính của người dân ở xã Tùng Vài. Để đàn trâu, bò phát triển khỏe mạnh, tăng nhanh thể trọng; người chăn nuôi ở đây còn chủ động tìm kiếm và trồng thử nghiệm giống cỏ Hắc mạch, một loại cỏ giàu dinh dưỡng cho đàn gia súc. Đến thăm hộ anh Lò Sào Vinh, ở thôn Tùng Vài Phìn; được anh chia sẻ: “Nhà tôi chăn nuôi trâu, bò từ nhiều năm nay, vừa qua còn vay thêm vốn để mở rộng chuồng trại, mua con giống. Để tăng dinh dưỡng cho đàn gia súc, tôi còn trồng thêm cỏ Hắc mạch, ở địa phương gọi là cỏ mượt từ 3 năm nay rồi. Tôi mua giống ở Trung Quốc về với số lượng 3 kg giống trồng trên diện tích 1.000 m2. Cỏ này có nhiều dưỡng chất, tôi thường trộn cỏ Hắc mạch chung với cỏ thường cho trâu ăn để giúp gia súc lớn nhanh hơn. Hiện, nhà tôi có 7 con trâu, hàng ngày tôi đều trộn cỏ này cho ăn”. Tuy nhiên, loại cỏ này có nhiều dinh dưỡng nên phải trộn chung với loại cỏ khác hoặc cám rồi mới cho gia súc ăn, nếu cho ăn riêng thì gia súc sẽ bị tiêu chảy do có nhiều chất không thể tiêu hóa hết được”.

Ông Hà Huy Trước ở thôn Bản Thăng, là thôn có diện tích cỏ Hắc mạch lớn, cho biết: “Giống cỏ này được người dân trong thôn bắt đầu trồng từ vài năm trước và lấy giống ở Trung Quốc, do một số người dân địa phương đi buôn, bán mang về. Loại cỏ này rất tốt, chúng tôi thường trồng vào mùa Đông để làm thức ăn cho trâu, bò, lợn, gà, vịt, cá... do cỏ mềm, nhiều dinh dưỡng. Mới đầu chỉ có một vài hộ trồng cỏ Hắc mạch, sau khi thấy có hiệu quả nên nhiều hộ khác trong thôn cũng trồng theo, bây giờ hầu hết các gia đình đều có một vườn cỏ mượt.

Tìm hiểu thêm về hiệu quả của giống cỏ mới, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Vài, Nguyễn Trọng Tùng, cho biết: “Người dân ở xã trồng loại cỏ Hắc mạch từ năm 2014, đến nay toàn xã có 7,4 ha cỏ Hắc mạch để phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Từ khi có một số hộ trong xã trồng loại cỏ này, xã đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện đến khảo sát, theo dõi và thấy cỏ Hắc mạch không làm ảnh hưởng đến đất canh tác vụ sau; khi thu hoạch hết cỏ thì vụ sau cỏ không mọc lên nữa. Qua vài năm trồng lúa vào vụ tiếp theo đều thấy không ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây lúa”. Trước khi để người dân trồng đại trà, xã đã tìm hiểu thêm thông tin về loại cỏ này qua các trang mạng, chuyên gia và được biết đây là giống cỏ Hắc mạch, có hàm lượng dinh dưỡng cao, dùng để làm thức ăn cho các loại gia súc, gia cầm, cá. Có thể nói, xã Tùng Vài là nơi trồng cỏ đầu tiên và có diện tích tương đối khá. Xã cũng mong các ngành chức năng giúp đỡ cung cấp thêm thông tin về giống cỏ này để người chăn nuôi ở địa phương có thêm các thông tin hữu ích trong việc trồng cỏ gắn với chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Bài, ảnh: Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy hiệu quả Tổ, đội Bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ở Bắc Mê

BHG - Thời gian qua, tại nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện Bắc Mê đã thành lập được các Tổ, đội Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) góp phần phát huy tinh thần chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát và BVR ở địa phương. Từ đó, ý thức bảo vệ và phát triển rừng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được nâng lên, gắn cuộc sống của họ với sự sống của rừng.

20/04/2017
Xã Bạch Đích, nhiều khó khăn trong thực hiện Đề án xã phát triển toàn diện

BHG - Ngày 10.6.2014, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 1133 phê duyệt Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 – 2016. Quyết định đã lựa chọn 10 xã nghèo biên giới của 10 huyện để thực hiện Đề án, trong đó có xã Bạch Đích (Yên Minh). Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi đã kết thúc giai đoạn thực hiện của Đề án, Bạch Đích vẫn chưa thể trở thành xã phát triển toàn diện và khó đạt được mục tiêu này trong năm 2017 hay đến năm 2020.

19/04/2017
Các cấp chính quyền đã thực sự"kiến tạo và hành động" vì doanh nghiệp

BHG - Chưa bao giờ giới doanh nhân cảm nhận được vai trò trung tâm phục vụ, cũng chưa bao giờ việc chuyển biến từ chính quyền quản lý sang phục vụ thể hiện rõ như hiện nay. Tinh thần kiến tạo, liêm chính, phục vụ đang lan tỏa mạnh mẽ trong khối hành chính Nhà nước, tiếp thêm động lực để các doanh nhân cống hiến, làm ra nhiều của cải cho xã hội. Những chia sẻ trên của các doanh nhân, chúng tôi ghi nhận được sau gần một năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

19/04/2017
Cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Ngày 17.4, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ban hành Kế hoạch 1356/UBND – CNGTXD về việc giao nhiệm vụ khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để phục vụ Chương trình xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

18/04/2017