Xã Nghĩa Thuận nâng độ che phủ nilon cho cây trồng vụ Xuân

17:56, 07/04/2017

BHG- Dọc dải đường xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) trong những ngày này, trên những thửa ruộng bậc thang là những màu xanh mơn mởn của cây ngô và xen kẽ màu trắng của những dải nilon bao bọc giữ đất, giữ nước cho cây.

Bác Vàng Sín Thanh, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận chăm sóc ngô Xuân.
Bác Vàng Sín Thanh, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận chăm sóc ngô Xuân.

Với việc khí hậu, thời tiết ngày một thay đổi, mưa nắng thất thường đã ảnh hưởng không nhỏ đến mùa màng cũng như quá trình phát triển của cây trồng. Đứng trước tình trạng đó, năm 2011, UBND xã Nghĩa Thuận đã đưa mô hình trồng cây sử dụng túi nilon che phủ vào sản xuất, nhằm hướng người dân tiếp cận sử dụng hình thức canh tác mới, giảm thiệt hại do khí hậu. Theo đồng chí Phan Thông Quyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết: “Trong 7 năm thực hiện mô hình trồng cây rau màu che phủ nilon, đã giúp xã tăng được một vụ ngô, giúp sản lượng ngô thu hoạch hàng năm của toàn xã tăng 1/3 tổng diện tích gieo trồng, năm 2016 vụ 1 đạt 42 tạ/1 ha, ngô vụ Hè - thu đạt 39 tạ/1 ha...”.

Dù thời tiết có sương muối, nắng nóng hay những con côn trùng như: sâu bệnh, cỏ... xuất hiện thì những hạt ngô vẫn không ngừng nẩy mầm, vươn mình phát triển, bởi những hạt ngô và cây non đã được túi nilon bao phủ, che chắn. Theo bác Vàng Sín Thanh, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận có hơn 4.000m2 đất gieo trồng ngô sử dụng túi nilon cho biết: “Những năm hạn, diện tích ngô của gia đình vẫn có độ ẩm, bởi sự hấp thụ trong mảnh nilon đã tạo độ ẩm cho cây, vào mùa rét, bên ngoài thời tiết lạnh, sương muối nhưng cây không bị chết mà đất vẫn giữ độ ấm, đó là nhờ việc bao nilon đã che chắn, bao bọc cho cây và đặc biệt túi nilon giúp cây tăng sức đề kháng, ít sâu bệnh, vì vậy toàn bộ chất dinh dưỡng từ đất sẽ tập trung cho cây, tiết kiệm sức lao động cho việc vun, xới cỏ ...”.Khi mới áp dụng nhằm khuyến khích người dân sử dụng, xã đã hỗ trợ 4 triệu đồng/1ha (túi nilon) cho 4 nhà và sau đó hỗ trợ đại trà nhân rộng ra các thôn. Từ đó người dân nhìn thấy hiệu quả của việc sử dụng túi nilon, số hộ gia đình sử dụng ngày một tăng, với diện tích ban đầu là 2.000m2; năm 2012: 5ha; 2017: 74ha. Theo anh Cháng Tờ Ngấn, thôn Phín Ủng cho biết: “Nếu trồng bình thường phải mất công vun 1, 2 lần mà cây lại chậm lớn, bắp nhỏ. Nhưng nếu sử dụng túi nilon thì dù nắng hay mưa cũng không ảnh hưởng, cho năng suất cao. Nhờ những hiệu quả đó mà hiện tại các hộ dân còn áp dụng để trồng dưa hấu, trồng bí, trồng hồng...”.

Mỗi vụ, các hộ thường chi khoảng từ 800 – 1 triệu đồng tiền mua nilon, tương ứng sẽ gieo được từ 4 – 6 cân giống. Do sử dụng bao nilon, ít mất mùa nên mỗi vụ các hộ thu được từ 1 – 2 tấn hạt ngô, giúp cung cấp lương thực và thức ăn cho người, gia súc. Nhiều hộ còn đem bán cho các hộ dân vùng dưới.

Những cây ngô xanh tốt đang báo hiệu một mùa bội thu nữa lại đến với người dân nơi đây. Người dân không còn phải lo mất mùa, sau mỗi vụ thu hoạch ngô, hạt bắp lại được xếp chật kín trong mỗi nhà.

HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

BCĐ Đổi mới và phát triển DNNN T.Ư làm việc tại tỉnh ta

BHG - Chiều 30.3, đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) Đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) T.Ư do đồng chí Nguyễn Trọng Dũng, Phó Trưởng ban chuyên trách làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh ta, nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ. Dự buổi làm việc về phía tỉnh ta có đồng chí Hà Thị Minh Hạnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn tỉnh.

30/03/2017
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thanh toán tiền điện qua hệ thống Ngân hàng

BHG - Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ ,Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản số 1010/UBND-KT, gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, Ngân hàng nhà nước, Công ty Điện lực Hà Giang và các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc thanh toán tiền điện qua hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

30/03/2017
Lợi nhuận từ nuôi cá chiên lồng

BHG - Tận dụng dòng nước sông Lô chảy qua, nhiều hộ dân trên địa bàn thị trấn (TT) Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã đầu tư và đưa mô hình nuôi cá chiên lồng để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình đang mang lại hiệu quả cao giúp nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

29/03/2017
Hội nghị trực tuyến sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn

BHG - Chiều 28.3, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết các mô hình phục vụ lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nguyễn Đức Vinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. lãnh đạo một số sở, ban, ngành, hội, đoàn thể; tại các huyện, thành  phố có Thường trực Huyện ủy, UBND và một số phòng, ban chuyên môn. 

29/03/2017