Hà Giang

Chuối "tiến Vua" và triển vọng thoát nghèo ở Tân Thành

09:13, 20/04/2017

BHG - Thời gian qua, cây chuối được người dân huyện Bắc Quang trồng khá nhiều nhưng không tập trung và không được đầu tư nhiều. Thế nhưng, gần đây việc thành công từ trồng 1,5 ha chuối “tiến Vua” hay còn gọi là chuối ngự của gia đình ông Vũ Văn Tĩnh ở thôn Tân Tấu, xã Tân Thành (Bắc Quang) cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, đã mở ra triển vọng về một loại cây trồng mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Vũ Văn Tĩnh, thôn Tân Tấu chăm sóc vườn chuối “tiến Vua” của gia đình.
Ông Vũ Văn Tĩnh, thôn Tân Tấu chăm sóc vườn chuối “tiến Vua” của gia đình.

Tiếp chúng tôi bên ấm nước chè xanh, vợ chồng ông Tĩnh thay nhau kể về câu chuyện làm kinh tế của gia đình với biết bao khó khăn, vất vả. Ông Tĩnh (sinh 1957), vốn là con trong một gia đình nông dân nghèo ở huyện Ninh Giang (Hải Dương). Năm 1974, vợ chồng ông lên Hà Giang đi xây dựng kinh tế mới, làm công nhân tại Công ty Lâm nghiệp Cầu Ham (Bắc Quang). Sau khi được nghỉ chế độ (mất sức), từ năm 1991, hai vợ chồng quyết định ở lại mảnh đất thôn Tân Tấu, xã Tân Thành để lập nghiệp. Do thiếu hiểu biết và kỹ thuật trồng cây, nhiều năm liền, gia đình ông chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ trên khu vườn nhỏ, nên kinh tế gia đình ông rất khó khăn. Khoảng năm 2006, nhân lần đi thăm nhà người bạn ở dưới xuôi, ông vô tình xin giống chuối “tiến Vua” về trồng. Ban đầu, gia đình chỉ trồng để ăn, thắp hương; sau thấy cây đẻ nhánh, ra quả nhiều, buồng to nên bày bán ngay cửa nhà sát trục đường Quốc lộ 2 cùng các loại cam, quýt của nhà. Mãi đến năm 2015, thấy chuối bán chạy, bày ra lần nào hết lần đấy, bà con quanh vùng và khách đi qua liên tục hỏi mua. Nên ông quyết định, cải tạo thêm diện tích đất trống, vườn tạp với diện tích 1,5 ha để trồng chuối “tiến Vua”.

 Ông Tĩnh cho biết: Chuối “tiến Vua” là loại cây trồng tuy không mới, nhưng ở Hà Giang chưa trồng nhiều để bán, lại được bà con rất ưa chuộng. Loại cây này cũng không tốn quá nhiều công chăm sóc như chè, cam và phù hợp với đất, điều kiện tự nhiên địa phương, lại không phải lo mất mùa, thu hoạch nhanh, giảm đáng kể chi phí, sức lao động.

Kể từ khi trồng chuối “tiến Vua” với quy mô lớn, chỉ sau 1 năm, vườn chuối nhà ông sinh trưởng, phát triển khá tốt, buồng to, quả nhiều, bình quân từ 6 - 8 nải/buồng, tỷ lệ cây ra buồng đạt gần 100%. Chuối “tiến Vua” cho quả quanh năm. Hiện, gia đình ông có trên 100 khóm chuối “tiến Vua”. Khác với loại chuối thông thường, chuối “tiến Vua” có quả nhỏ hơn chuối thường, khi chín có màu vàng óng, cuống quả có màu xanh, đầu ruồi nhỏ, có 3 chiếc tua râu vươn dài rất đẹp; vỏ chuối mỏng, thịt vàng, ăn thơm, có vị ngọt thanh đạm, ăn nhiều không cảm thấy chán. Chuối “tiến Vua” cũng là loại quả được khách ưa chuộng mua để thắp hương trong các ngày lễ, Tết; thời xưa thường được đem dâng vua chúa nên mới có tên “tiến Vua” có giá dao động từ 20 – 50 nghìn đồng/nải. Ước tính, mỗi năm, gia đình ông Tĩnh thu khoảng hơn 700 buồng chuối “tiến Vua” với giá bán từ 150 – 200 nghìn đồng/buồng, thu nhập từ chuối của gia đình ông khoảng hơn 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nhà ông còn trồng thêm cây cam Vinh theo phương thức xen canh và nuôi cá, gia cầm để tăng thêm thu nhập.

Ông Trương Chí Hà, Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Chuối “tiến Vua” không phải là loại cây trồng mới, nhưng đầu tư trồng và chăm sóc để bán với quy mô lớn như nhà ông Tĩnh thì ở đây chưa có ai. Qua đánh giá bước đầu, việc trồng chuối “tiến Vua” tự phát của gia đình ông Tĩnh đã thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của xã, cây phát triển nhanh, đem lại thu nhập đáng kể. Trước thành công bước đầu của gia đình, cơ quan chuyên môn của huyện đã đến thăm quan và sẽ có sự hỗ trợ, tư vấn cho gia đình; nếu cây chuối vẫn phát huy được hiệu quả như các đợt thu hoạch vừa rồi, chúng tôi sẽ khuyến khích bà con nên nhân rộng.

Bài, ảnh: MỸ HẰNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xã Tùng Vài trồng cỏ Hắc mạch nuôi trâu, bò

BHG - Bên cạnh trồng các loại cỏ có sẵn từ trước, người chăn nuôi trâu, bò ở xã Tùng Vài (Quản Bạ) đã trồng thêm loại cỏ mới là Hắc mạch, để bổ sung dinh dưỡng cho đàn gia súc. 

20/04/2017
Phát huy hiệu quả Tổ, đội Bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng ở Bắc Mê

BHG - Thời gian qua, tại nhiều thôn, bản trên địa bàn huyện Bắc Mê đã thành lập được các Tổ, đội Bảo vệ rừng - Phòng cháy, chữa cháy rừng (BVR-PCCCR) góp phần phát huy tinh thần chủ động trong công tác tuần tra, kiểm soát và BVR ở địa phương. Từ đó, ý thức bảo vệ và phát triển rừng của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện được nâng lên, gắn cuộc sống của họ với sự sống của rừng.

20/04/2017
Xã Bạch Đích, nhiều khó khăn trong thực hiện Đề án xã phát triển toàn diện

BHG - Ngày 10.6.2014, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 1133 phê duyệt Đề án thí điểm cơ chế đặc thù xã phát triển toàn diện vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2014 – 2016. Quyết định đã lựa chọn 10 xã nghèo biên giới của 10 huyện để thực hiện Đề án, trong đó có xã Bạch Đích (Yên Minh). Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi đã kết thúc giai đoạn thực hiện của Đề án, Bạch Đích vẫn chưa thể trở thành xã phát triển toàn diện và khó đạt được mục tiêu này trong năm 2017 hay đến năm 2020.

19/04/2017
Các cấp chính quyền đã thực sự"kiến tạo và hành động" vì doanh nghiệp

BHG - Chưa bao giờ giới doanh nhân cảm nhận được vai trò trung tâm phục vụ, cũng chưa bao giờ việc chuyển biến từ chính quyền quản lý sang phục vụ thể hiện rõ như hiện nay. Tinh thần kiến tạo, liêm chính, phục vụ đang lan tỏa mạnh mẽ trong khối hành chính Nhà nước, tiếp thêm động lực để các doanh nhân cống hiến, làm ra nhiều của cải cho xã hội. Những chia sẻ trên của các doanh nhân, chúng tôi ghi nhận được sau gần một năm thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp (DN) đến năm 2020.

19/04/2017