Sản xuất nông, lâm nghiệp ở Bắc Quang - tập trung chuyển từ bề rộng sang chiều sâu

10:24, 25/03/2017

BHG - Đó là phát biểu của Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa khi nói đến quan điểm, định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương trong Chiến lược phát triển nông, lâm nghiệp và thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp. Quan điểm này cũng được đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh rất đồng tình, đồng thời gợi ý nhiều hướng triển khai cho huyện Bắc Quang để thực hiện mục tiêu này trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện ngày 20.3 vừa qua.

Bắc Quang là huyện cửa ngõ và cũng là một trong 4 huyện động lực của tỉnh; điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng rất thuận lợi để phát triển sản xuất thâm canh, chuyên canh các loại cây lương thực, cây lâm nghiệp và cây công nghiệp, ăn quả. Huyện có nhiều loại cây thuộc nhóm cây chủ lực của tỉnh, đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 và đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển như: Cây cam, chè... Tuy nhiên, trong những năm qua, theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Đức Vinh: Huyện Bắc Quang chưa có sự bứt phá trong nông - nghiệp nông thôn; một số mô hình điển hình xuất phát từ Bắc Quang vẫn theo hình thức mô phỏng, chưa hình thành một chương trình nhân rộng; một số sản phẩm dù tập trung nhiều như cam, chè, rừng nhưng chưa có sự bứt phá vươt trội so với các huyện khác; chưa tận dụng tốt các chính sách nông nghiệp - nông thôn; việc tổ chức thực hiện vẫn thụ động, chưa linh hoạt; đến nay Bắc Quang chưa có một sản phẩm đặc thù, đặc trưng riêng biệt mang tính hàng hóa...

Đẩy mạnh phát triển cam VietGAP là một trong những nội dung thực hiện định hướng phát triển nông nghiệp từ bề rộng sang chiều sâu của Bắc Quang. Trong ảnh: cán bộ chuyên môn kiểm tra vườn cam VietGAP tại xã Việt Hồng.
Đẩy mạnh phát triển cam VietGAP là một trong những nội dung thực hiện định hướng phát triển nông nghiệp từ bề rộng sang chiều sâu của Bắc Quang. Trong ảnh: cán bộ chuyên môn kiểm tra vườn cam VietGAP tại xã Việt Hồng.

Trước những nhận định trên, Bí thư Huyện ủy Bắc Quang Trần Văn Hòa đã nhiều lần khẳng định quan điểm và định hướng cho phát triển nông, lâm nghiệp gắn với thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp của Bắc Quang trong thời gian tới sẽ tập trung thay đổi từ phát triển bề chiều rộng sang chiều sâu. Và sau một năm thực hiện Đề án nhiều kết quả khả quan mà Bắc Quang đạt được cho thấy định hướng của cấp ủy, chính quyền huyện đã và đang đúng hướng. Theo đó, tính đến cuối năm 2016, thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của huyện đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 2.133,5 tỷ đồng, tăng 145,5 tỷ đồng so với năm 2015; tỷ trọng chăn nuôi chiếm 27,7% trong tổng giá trị ngành Nông nghiệp, tăng 7,2% so với năm 2015; giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác đạt 62,15 triệu đồng/ha, tăng 2 triệu đồng so với năm 2015. Trong đó có một số kết quả ấn tượng, cụ thể như: Đã có 920,2ha cam của 836 hộ trồng được cấp Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP; thực hiện thụ tinh nhân tạo cho đàn trâu bằng giống trâu Murah theo phương pháp truyền tinh bằng tinh cọng rạ được 128 con, trong đó có 45 con đã chửa và 14 con đã đẻ; đã có 106 hộ được giải ngân vay vốn hỗ trợ lãi suất để thâm canh cây cam và 237 hộ được giải ngân mua trâu, bò với 952 con giống đã mua theo chính sách của Nghị quyết 209, tổng kinh phí đã giải ngân được trên 32 tỷ đồng...

Tiếp tục thực hiện định hướng sản xuất nông, lâm nghiệp theo chiều sâu, trong những tháng đầu năm 2017 và thời gian tới, huyện Bắc Quang đã và đang tập trung vào phát triển diện tích cam, chè và rau theo tiêu chuẩn VietGAP, đặc biệt sẽ nỗ lực đưa cây cam trở thành thương hiệu nổi bật, đặc trưng của huyện. Theo đó, tiến hành mở rộng và phát triển sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGAP thêm 400ha, nâng tổng diện tích cam VietGAP đến cuối năm 2017 lên 1.103ha; mở rộng diện tích chè VietGAP thêm trên 1.280ha; phát triển diện tích trồng rau an toàn lên gần 17ha. Bên cạnh đó, sẽ thành lập Hiệp hội trồng cam của huyện nhằm bảo vệ quyền lợi cho những người trồng cam, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá và bảo vệ thương hiệu cam Sành của huyện. Đối với phát triển chăn nuôi, huyện tập trung mạnh thực hiện giải ngân cho các hộ vay vốn chăn nuôi trâu, bò hàng hóa theo Nghị quyết 209, đồng thời tích cực triển khai xây dựng Trạm truyền tinh, thụ tinh nhân tạo cho đàn trâu để cải tạo tầm vóc và nâng cao chất lượng. Ngoài ra, liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, bao tiêu sản phẩm cũng được huyện Bắc Quang đặc biệt quan tâm, chú trọng. Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện đã có một số doanh nghiệp ở Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa tham gia liên kết, liên doanh, hợp tác trong cung ứng giống, vật tư nông, lâm nghiệp cho người dân...

Nhận định về kết quả của Bắc Quang sau hơn 1 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp và định hướng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trong buổi làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Quang ngày 20.3 vừa qua cho rằng: “Hướng phát triển từ bề rộng chuyển sang chiều sâu của Bắc Quang là rất hợp lý, đây cũng là định hướng của tỉnh trong phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp hàng hóa trong thời gian qua và giai đoạn tới. Những kết quả sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện trong thời gian qua đã cho thấy sự vào cuộc quyết tâm của cấp ủy, chính quyền huyện thực hiện quan điểm này”.

DUY TUẤN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả nuôi trâu, bò nhốt ở xã Minh Sơn

BHG- Những năm gần đây, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá đã nhận được nhiều sự hỗ trợ về vốn, con giống và kỹ thuật... Điều này đã thúc đẩy người dân mạnh dạn đầu tư vào chuồng trại, phát triển mô hình chăn nuôi trâu, bò nhốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tận dụng lợi thế đất đai, nhiều gia đình ở xã Minh Sơn (Bắc Mê) đã tiến hành nuôi trâu, bò vỗ béo, phát triển theo hướng hàng hoá và đạt kết quả.

23/03/2017
Liên kết sản xuất - khâu quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp

BHG- Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2016-2020 của tỉnh xác định, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đa dạng các hình thức liên kết, người nông dân chính là chủ thể của quá trình tái cơ cấu... Thực hiện chủ trương lớn của tỉnh, nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp, người nông dân trong sản xuất nông nghiệp đã, đang hình thành, bước đầu hứa hẹn nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, con đường phía trước vẫn còn lắm gian nan!

23/03/2017
"Giờ trái đất", góp phần nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

BHG- Đã thành thông lệ thường niên, tháng 3 là tháng mà ở nhiều nơi ở nhiều quốc gia trên thế giới đều tổ chức một sự kiện mang tên "Giờ Trái đất" (GTĐ). Những năm qua, Việt Nam là quốc gia có sự hưởng ứng mạnh mẽ sự kiện rất có ý nghĩa này. Sự tiết kiệm năng lượng dành được trong mỗi "GTĐ" tuy không lớn, nhưng có thể nói đằng sau đó là một thông điệp cực kỳ quan trọng dành cho mọi người về việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả. 

23/03/2017
Triển vọng từ mô hình ủ thức ăn chăn nuôi bằng men vi sinh ở thôn Nà Vìn

BHG- Thời gian qua, việc ủ chua cỏ để dự trữ thức ăn chăn nuôi vào mùa lạnh ở huyện Quản Bạ đã được Trạm Khuyến nông huyện phổ biến khá rộng rãi. Tuy nhiên, việc ủ thức ăn bằng men vi sinh (MVS) để chăn nuôi lợn với quy mô lớn, không theo kỹ thuật ủ chua cỏ của huyện để chăn nuôi trâu, bò của hộ ông Nguyễn Văn Thời ở thôn Nà Vìn, xã Quản Bạ (Quản Bạ) là hộ đầu tiên áp dụng, đã mở ra triển vọng về phương pháp chăn nuôi mới và bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

23/03/2017