Họp bàn một số chính sách về lĩnh vực nông lâm, nghiệp

14:40, 16/02/2017

BHG - Chiều 15.2, tại Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND tỉnh tổ chức Họp bàn một số chính sách về lĩnh vực nông, lâm nghiệp bổ sung cho Nghị quyết 209. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Tham dự có Ban Giám đốc và lãnh đạo một số phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến kết luận cuộc họp.

Theo Dự thảo bổ sung các chính sách về nông lâm nghiệp cho Nghị quyết 209 do Sở Nông nghiệp và PTNT xây dựng, có 7 chính sách mới được đề xuất gồm: Hỗ trợ đối với nghiên cứu, chọn tạo thành công giống cây trồng và sản xuất giống; hỗ trợ sản xuất giống vật nuôi; hỗ trợ lãi suất đối với chăn nuôi lợn và gia cầm; hỗ trợ các dự án công nghệ cao, đặc thù; khuyến khích phát triển lâm nghiệp; hỗ trợ tổ chức, cá nhân bị rủi ro do thiên tai, dịch bệnh, nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; hỗ trợ phát triển HTX. Một số điểm nổi bật trong các chính sách đưa ra như: Các tổ chức, cá nhân sẽ được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, hỗ trợ lãi suất vay vốn khôi phục sản suất và được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và xử lý rủi ro (khi vay vốn của các ngân hàng thương mại) nếu xảy ra rủi ro do thiên tai, dịch bệnh với nguyên nhân khách quan, bất khả kháng; người chăn nuôi sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất vốn vay khi chăn nuôi lợn và gia cầm với số lượng 50 con lợn và 500 con gia cầm trở lên đối với hộ cá nhân, 300 con lợn và 3.000 con gia cầm đối với tổ chức; công bình tuyển trâu, bò, ngựa giống sinh sản sẽ được hỗ trợ với mức 500.000 đồng/con đạt tiêu chuẩn… Ngoài ra, Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm trong Điều 1 của Nghị quyết 209 đã ban hành. Tại buổi làm việc, với các chính sách được nêu trong Dự thảo, nhiều ý kiến cho rằng chính sách như hỗ trợ nghiên cứu, chọn tạo giống cây lương thực, dược liệu không cần thiết. Một số chính sách phục vụ nhu cầu thực tế của các địa phương và các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp như đất, cắt giảm thủ tục hành chính chưa có; chính sách khuyến khích phát triển chăn nuôi lợn, gia cầm chỉ nên áp dụng cho các loại giống địa phương…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến biểu dương tập thể Ban Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực tham mưu xây dựng Dự thảo bổ sung các chính sách cho tỉnh. Tuy nhiên, Sở cần chắt lọc, hoàn chỉnh lại Dự thảo, đồng thời chuẩn bị báo cáo giải trình lý do cần bổ sung các chính sách và tác động của các chính sách khi ban hành; báo cáo giải trình lý do xây dựng các mức hỗ trợ kinh phí áp dụng trong các chính sách. Đối với các nội dung chính sách trong Dự thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong sửa đổi, bổ sung của Điều 1, bỏ “phạm vi điều chỉnh” là tiểu thủ công nghiệp; về đối tượng áp dụng, ghi rõ đơn vị sự nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp và khoa học công nghệ. Với các chính sách bổ sung, thống nhất chính sách về khuyến khích lâm nghiệp chỉ tập trung vào 5 nội dung chính. Chính sách hỗ trợ phát triển gia trại chăn nuôi, lợn gia cầm chỉ áp dụng cho các loại giống địa phương. Về hỗ trợ rủi ro, được hỗ trợ nếu nằm trong vùng quy hoạch. Với các chính sách khác, Sở cần nghiên cứu, khảo sát lại thực tế để điều chỉnh lại phù hợp, hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở xây dựng và bổ sung thêm chính sách về đất cho các tổ chức cá nhân đầu tư phát triển các dự án nông lâm nghiệp.

Tin, ảnh: Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lao Chải thay "áo mới"

BHG- Những ngày đầu Xuân, mảnh đất vùng biên Lao Chải (Vị Xuyên) hiện ra thật huyền ảo dưới cái nắng vàng dịu nhẹ. Trên triền núi, những cành đào phai vẫn dịu dàng khoe sắc, các thiếu nữ Mông đang nhanh chân trẩy hội với tiếng nói cười lao xao và váy áo rực rỡ. Thoảng trong gió, tiếng khèn gọi bạn dìu dặt vang lên. Mùa Xuân này, Lao Chải như khoác lên mình một diện mạo mới, trù phú và ấm no hơn...

16/02/2017
Hợp tác xã do thanh niên làm chủ - Mô hình cần được nhân rộng

BHG- Những tấm gương thanh niên (TN) sản xuất, kinh doanh giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là động lực góp phần cổ vũ phong trào lập nghiệp ở các địa phương. Trong đó, việc phát triển các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) TN là xu thế tất yếu. Từ những mô hình HTX TN hiệu quả, thời gian qua, Huyện đoàn Bắc Quang đang nỗ lực phát huy thành tựu, nhân rộng mô hình để giúp TN làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

15/02/2017
Hành trình khởi nghiệp của tuổi trẻ cực Bắc

BHG- Trong cái rét ngọt miền cực Bắc, khi những cành đào đã hé nụ chào đón mùa Xuân, tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhiều thanh niên trên trên địa bàn tỉnh về con đường khởi nghiệp và cảm nhận "sức Xuân" cũng đang căng đầy trong mỗi khát vọng vươn lên của các bạn thanh niên.

15/02/2017
Hội nghị xây dựng Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020

BHG - Chiều 14.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tham gia xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 – 2020. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo một số sở, ngành và Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh.

15/02/2017