Hành trình khởi nghiệp của tuổi trẻ cực Bắc

08:37, 15/02/2017

BHG- Trong cái rét ngọt miền cực Bắc, khi những cành đào đã hé nụ chào đón mùa Xuân, tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với nhiều thanh niên trên trên địa bàn tỉnh về con đường khởi nghiệp và cảm nhận “sức Xuân” cũng đang căng đầy trong mỗi khát vọng vươn lên của các bạn thanh niên.

Thanh niên Vũ Thành Duy chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với các ĐVTN thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên).
Thanh niên Vũ Thành Duy chia sẻ kinh nghiệm nuôi ong với các ĐVTN thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên).

Năm 2016 để lại nhiều dấu ấn trong hành trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của tuổi trẻ Hà Giang. Sau thành công của Chương trình “Ngày hội khởi nghiệp tỉnh Hà Giang” do UBND tỉnh tổ chức là hàng loạt các chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, các huyện, thành phố với các thanh niên, nhóm thanh niên có khát vọng khởi nghiệp; các buổi hội thảo, giao lưu, trao đổi kinh nghiệp, tọa đàm xây dựng và phát triển Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang; tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa... Các chương trình này là diễn đàn mới cho thanh niên bày tỏ nguyện vọng, mong muốn khởi nghiệp; lãnh đạo các cấp trực tiếp đối thoại chính sách, đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn vương mắc, giúp thanh niên mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, nhờ vậy các mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ đã tặng mạnh cả về số lượng, quy mô và chất lượng. Chỉ 6 tháng cuối năm 2016, số lượng mô hình kinh tế đã tăng từ 181 lên 250 mô hình với thu nhập bình quân trên 80 triệu đồng/mô hình/năm.

Ngày 5.12.2016, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình số 302 về tiếp sức khởi nghiệp tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu: Nâng cao nhận thức cho thanh niên và toàn xã hội về định hướng nghề nghiệp, lập nghiệp và khởi dự kinh doanh; tạo đột phá về nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp và dịch vụ việc làm cho thanh niên, phát huy hiệu quả nguồn lao động thanh niên đáp ứng yêu cầu thời hội nhập; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, góp phần đẩy mạnh giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác tryền thông, tổ chức các hoạt động lôi cuốn, cổ vũ thanh niên tham gia xung kích phát triển kinh tế; xây dựng và phát triển các hình thức liên kết hợp tác; tổ chức các hoạt động hỗ trợ thanh niên; nhân rộng các mô hình hiệu quả; tổ chức đối thoại chính sách, diễn đàn, xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; thành lập Ban chỉ đạo Chương trình khởi nghiệp cấp tỉnh và Hội đồng tư vấn kỹ thuật khởi nghiệp để hỗ trợ thanh niên.

Thăm HTX Tiến Đạt, xã Linh Hồ (Vị Xuyên), HTX đầu tiên của thanh niên được thành lập theo mô hình HTX kiểu mới, Chủ nhiệm HTX Phan Văn Thực chia sẻ: “Mô hình phát triển chăn nuôi lợn được tôi và các bạn thực hiện từ trước năm 2016, nhưng quy mô còn nhỏ, hiệu quả chưa cao. Từ ngày thành lập HTX, thêm nhiều thành viên cùng góp vốn, có phương án sản xuất cụ thể, lại được tham gia các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế nên HTX Tiến Đạt vững tin hơn, mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô. Mục đích hướng đến là chăn nuôi lợn cao sản đảm bảo vệ sinh ATTP, đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Chia tay HTX Tiến Đạt, chúng tôi ghé thăm mô hình kinh tế tổng hợp của thanh niên Vũ Thành Duy, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Hiện tại, trang trại kinh tế của Duy có trên 100 cây vải và nhiều loại cây ăn quả khác đã đến tuổi thu hoạch, gần 100 đàn ong, 10 con lợn nái và trên 60 con lợn thịt, 5 ao cá... cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm. Mới đây, Duy đã làm thủ tục vay 100 triệu đồng từ Nghị quyết 209 HĐND tỉnh để phát triển thêm đàn ong. Thành qủa bước đầu đã thấy rõ; tuy nhiên, chia sẻ về những khó khăn hiện tại, Duy cho biết: “Khó khăn lớn nhất là về nguồn vốn, hiện nay, tôi được biết tỉnh đang có nhiều chính sách khuyến khích hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, tôi mong được sớm tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư mở rộng quy mô trang trại”. Thiếu vốn, cũng là tình trạng chung của nhiều bạn trẻ muốn khởi nghiệp hiện nay.

Trao đổi với phóng viên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đào Quang Diệu chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của tuổi trẻ tỉnh nhà: “Toàn tỉnh hiện có trên 235.000 thanh niên, phần lớn họ đều có khát vọng khởi nghiệp, vươn lên làm chủ cuộc sống; nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi được Trung ương Đoàn tặng giải thưởng Lương Định Của. Phát huy vai trò xung kích trong phát triển kinh tế, Tỉnh đoàn luôn khuyến khích và tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ các em; tuy nhiên việc tiếp cận kiến thức, thị trường và nguồn vốn vay để khởi nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, thanh niên Hà Giang đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để khởi nghiệp và hội nhập”.

 BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khởi sắc kinh tế biên mậu

BHG- Hoạt động thương mại, dịch vụ biên giới trên địa bàn tỉnh ta tập trung chủ yếu ở Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Vị Xuyên), Cửa khẩu Phó Bảng (Đồng Văn), Cửa khẩu Săm Pun (Mèo Vạc), Cửa khẩu Xín Mần (Xín Mần),... và các chợ nông thôn xã biên giới. Trong những năm qua, hoạt động biên mậu tại các khu vực này đã có nhiều khởi sắc, góp phần vào sự phát triển KT – XH khu vực biên giới nói riêng và của tỉnh nói chung.

15/02/2017
Cây nghệ đang hồi sinh trên quê hương Bắc Mê

BHG- Hai năm trở lại đây, cây nghệ đã trở thành cây xóa nghèo, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Bắc Mê. Không chỉ trồng nghệ cung cấp cho các cơ sở chế biến tinh bột nghệ, mà người nông dân còn mở rộng diện tích trồng nghệ bán cho nhiều chủ hộ kinh doanh trong và ngoài tỉnh. Từ trồng nghệ, không ít gia đình đã có thu nhập vài chục đến hàng trăm triệu đồng/năm.

15/02/2017
Đẩy nhanh tiến độ lắp máy Dự án Thủy điện Sông Lô 4

BHG- Theo kế hoạch đề ra, trong quý II.2017, dòng điện từ Nhà máy Thủy điện Sông Lô 4 (Tân Thành - Bắc Quang) sẽ chính thức hòa vào lưới Quốc gia, tạo ra sản lượng điện trung bình hàng năm gần 80 triệu KWh. 

15/02/2017
Các địa phương đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ Xuân

BHG- Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Xuân năm 2017, ngay sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân huyện Mèo Vạc tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương thu hoạch cây trồng vụ Đông, đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương đảm bảo gieo trồng cây vụ Xuân đúng khung thời vụ.

14/02/2017