Trong gian khó, bản lĩnh doanh nhân càng được khẳng định

10:15, 01/01/2017

BHG - Năm 2016 đã qua đi với nhiều khó khăn của nền kinh tế, tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Nhưng bối cảnh khó khăn đó càng tôi luyện, khẳng định bản lĩnh của các đảng viên - doanh nhân thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh. Tuy chiếm phần nhỏ trong tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động, nhưng tổng doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách của doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối lại chiếm tỷ trọng lớn, góp phần quan trọng cho sự phát triển của địa phương.

Nỗ lực vượt qua khó khăn

Công ty TNHH Giang Sơn - doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn từ lĩnh vực xây dựng cơ bản (XDCB) sang hoạt động khai khoáng đã từng bước trụ vững, vượt qua những khó khăn, tiếp tục làm ăn có lãi. Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp đã dốc toàn lực, triển khai dự án khai thác quặng Thiếc - Volfram tại Hố Quáng Phìn (Đồng Văn) và Chì - Kẽm Ao Xanh (Quang Bình), số tiền đầu tư vào mỗi dự án lên tới cả trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, điều không may ập đến, khi hoàn thành quá trình đầu tư, các nhà máy vận hành chưa được bao lâu, nền kinh tế trong nước và thế giới gặp khó khăn, giá thành sản phẩm giảm mạnh, khiến lợi nhuận giảm sâu, có dự án phải tạm đóng cửa.

Trước khó khăn kéo dài của nền kinh tế, Chi bộ Công ty TNHH Giang Sơn đã sớm nhận diện, đề ra giải pháp, chủ động ứng phó với những tình huống xấu. Một trong những bước đi quan trọng đó là lựa chọn công nghệ khai thác, tuyển quặng phù hợp nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí đầu vào của quá trình sản xuất. Đồng thời, tổ chức lại nhân sự theo hướng tinh gọn, bố trí công việc hợp lý, giao đúng người đúng việc... qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm của người lao động, hiệu suất công việc nâng lên, những chi phí phát sinh giảm. “Thị trường thế giới đã giảm sâu từ 6 năm nay, giá thành sản phẩm sụt giảm một nửa, nhưng doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó, vẫn đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh” - Giám đốc Công ty TNHH Giang Sơn Bùi Văn Thích khẳng định. Cụ thể, trong năm 2016, tổng doanh thu của đơn vị đạt trên 35,8 tỷ đồng, đạt trên 102% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước gần 7 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 421 triệu đồng; thực hiện công tác an sinh xã hội trên 357 triệu đồng; thu nhập bình quân người lao động đạt 7 triệu đồng/tháng.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, Công ty TNHH Thống Nhất đã vươn lên trở thành cánh chim đầu đàn khi tham gia thi công nhiều công trình lớn, trọng điểm của tỉnh. Mấy năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp XDCB của tỉnh nằm trong tình trạng khan việc do vốn đầu tư công cắt giảm mạnh, rất hiếm công trình khởi công mới từ nguồn ngân sách. Điều này dẫn tới nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không nộp bảo hiểm cho người lao động, nhiều người mất việc làm... Nhưng với tiềm lực kinh tế, hệ thống thiết bị, nhân lực thuộc tốp đầu nên Công ty TNHH Thống Nhất đã khẳng định được bản lĩnh doanh nhân, doanh nghiệp trong thời gian khó.

Nhà điều hành Công ty Điện lực Hà Giang có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng đang được triển khai xây dựng.
Nhà điều hành Công ty Điện lực Hà Giang có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng đang được triển khai xây dựng.

Khó khăn là vậy, nhưng năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn có những bứt phá ngoại mục - Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Thống Nhất Trần Quang Thục cho biết. Kết thúc năm 2016, hoạt động của doanh nghiệp ghi nhận có sự chuyển biến với tổng doanh thu đạt 119 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 4,7 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 7 tỷ đồng, tham gia hoạt động an sinh xã hội 970 triệu đồng. Người lao động tại doanh nghiệp được tạo việc làm ổn định, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng và được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm.

Phát huy vai trò tổ chức Đảng

58 doanh nghiệp trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp đều là những cánh chim đầu đàn, khẳng định rõ vai trò, vị thế và có tác động mạnh đối với sự tăng trưởng của nền kinh tế. Trong năm qua, tổng doanh thu của các doanh nghiệp trong khối đạt trên 4,8 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt gần 380 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, nộp ngân sách Nhà nước gần 350 tỷ đồng, tăng 22% so với 2015, thu nhập bình quân đạt 8 triệu đồng/người/tháng, tăng 7%. Những con số trên, đặt trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh sẽ thấy sự đóng góp của các doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối vô cùng ý nghĩa.

Nhìn lại bối cảnh thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh năm vừa qua rất khó khăn. Hàng loạt các yếu tố khách quan xuất hiện bất ngờ, kìm hãm, kéo lùi sự tăng trưởng như thiên tai, bão lụt, dịch bệnh nên kết thúc năm, chỉ có 12/20 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra, tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 6,5%; tổng số vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tăng 1,64%; thu ngân sách đạt 1.768 tỷ đồng... Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1,4 nghìn doanh nghiệp, nhưng 58 doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối đã đóng góp một phần không nhỏ cho nguồn thu ngân sách.

Đồng chí Hoàng Quốc Đạt, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp cho biết, 58 doanh nghiệp hoạt động hầu hết ở các lĩnh vực của nền kinh tế và đều ghi nhận có sự tăng trưởng. Và những doanh nghiệp ăn nên làm ra đều có dấu ấn rất đậm nét của tổ chức Đảng, vai trò đảng viên trong hoạch định đường lối, tổ chức lãnh đạo sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp, doanh thu của các doanh nghiệp đạt gần 162 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 534 triệu đồng, thu nhập bình quân đạt 4,3 triệu đồng/người/tháng. Các công ty lâm nghiệp như Cầu Ham, Vĩnh Hảo, Ngòi Sảo đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao, các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận trước thuế và thu nhập bình quân tăng so với cùng kỳ. Trong lĩnh vực công nghiệp, sản xuất duy trì mức tăng trưởng khá, doanh thu ước đạt trên nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 78 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 90 tỷ đồng, tăng 19% so với năm trước, thu nhập bình quân lao động đạt 10 triệu đồng/người/tháng, tăng 12%. Lĩnh vực tín dụng ngân hàng, doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt trên 1,6 nghìn tỷ đồng, tăng 11% so với năm trước, lợi nhuận trước thuế đạt trên 239 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 27 tỷ đồng, tăng 8%, thu nhập bình quân người lao động đạt gần 10 triệu đồng/người/tháng...

Kết quả đạt được trên là tiền đề rất quan trọng, giúp các doanh nghiệp vững tâm triển khai nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới 2017 với quyết tâm cao nhất, góp phần cùng với tỉnh hoàn thành thắng lợi mục tiêu phát triển KT-XH đề ra - Bí thư Đảng ủy khối Hoàng Quốc Đạt tin tưởng nói.

THIÊN THANH


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vì mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn

BHG - Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tế và được nhân dân đồng thuận trong việc triển khai xây dựng NTM; đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều đổi thay rõ nét, cuộc sống ấm no đang về khắp các nẻo quê. Để có được bước chuyển mình đó, ngoài việc phát huy các nguồn lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì vai trò của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM (VPĐPXD NTM) của tỉnh đã đóng góp công sức không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu đổi thay diện mạo nông thôn. 

31/12/2016
Giao thông - Vận tải một năm nhìn lại

BHG - Kết thúc năm Bính Thân 2016, nhìn lại chặng đường năm qua, với một khối lượng công việc bận rộn nhưng với sự quyết tâm, chủ động của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Bộ GTVT giao, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN tại địa phương.

31/12/2016
Tập trung thực hiện thành công"2 đột phá và 4 chương trình trọng tâm"

BHG - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, và nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2016, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Xín Mần đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

31/12/2016
Xín Mần: Khánh thành Nhà máy lọc nước tinh khiết COPA

BHG- Ngày 28.12, Công ty TNHH một thành viên COPA đã tổ Khánh thành nhà máy lọc nước tinh khiết COPA. Dự tại buổi lễ ra mắt có lãnh đạo huyện Xín Mần cùng lãnh đạo, công nhân Công ty.

30/12/2016