Hà Giang

Hệ thống ngân hàng đáp ứng nhu cầu tiền mặt dịp Tết

07:47, 11/01/2017

BHG- Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhu cầu giao dịch, thanh toán và dùng tiền mặt của người dân tăng cao; hầu hết các Ngân hàng Thương mại đã có kế hoạch chuẩn bị nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ trong dịp Tết.

Các Ngân hàng Thương mại đã chuẩn bị đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt dịp Tết.
Các Ngân hàng Thương mại đã chuẩn bị đáp ứng đủ nhu cầu tiền mặt dịp Tết.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Giang, Nguyễn Xuân Thịnh cho biết: “Tình hình tiền mặt tại tỉnh hiện đang bội chi do nhu cầu dùng tiền mặt của các tổ chức tín dụng tăng cao vào dịp cuối năm. Trong đó, tổng doanh số chi dự kiến có thể tăng từ 10 – 15% so với đầu năm. Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Hà Giang đã có kế hoạch đề xuất với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để đảm bảo lượng tiền mặt từ nay cho đến Tết Nguyên đán, đáp ứng nhu cầu của địa phương. Các mệnh giá tiền đưa ra phải phù hợp để quản lý vấn đề đổi tiền lẻ trong dịp Tết, phòng ngừa những tổ chức, cá nhân lợi dụng tâm lý dùng tiền lẻ đi lễ đầu năm của người dân để chuộc lợi”. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thịnh, do trên địa bàn tỉnh có ít doanh nghiệp, số lượng lương và thưởng Tết phải trả cho công nhân ít nên không có đột biến về nhu cầu tiền mặt. Trước tin đồn đổi tiền trên các mạng xã hội trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã khẳng định không có chuyện đổi tiền, nhân dân có thể yên tâm. Còn về nhu cầu ngoại tệ cũng không có thay đổi gì nhiều.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 28 máy ATM, với 157.519 thẻ đã phát hành; số lượng người dùng thẻ khá lớn so với số máy rút tiền hiện có. Chính vì vậy, mỗi dịp gần Tết, nhu cầu rút tiền để mua sắm tăng cao, người dân vẫn gặp phải tình trạng máy hết tiền, chen lấn để chờ rút tiền. Chị Lê Thị Mai, ở thành phố Hà Giang cho biết: “Chưa đến Tết mà tôi đi rút tiền đã phải chen lấn khá lâu rồi, đến lượt mình thì máy ATM lại hết tiền; điều này cũng gây phiền phức cho tôi vì phải đi tìm máy khác hoặc phải chờ ngân hàng mở cửa mới rút tiền được”. Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng và tổ chức tín dụng chuẩn bị phương án chi trả tiền mặt tại quầy nếu hệ thống ATM không đáp ứng được nhu cầu rút tiền của khách hàng.

Ghi nhận tại các phòng giao dịch ngân hàng cho thấy, lượng khách đến tăng cao so với thời điểm bình thường trong năm. Do thói quen của người dân vẫn dùng tiền mặt chi trả trực tiếp, khiến nhu cầu tiền mặt tăng cao. Người dân vẫn có tâm lý lo ngại ATM hết tiền, bị nuốt thẻ, trừ nhầm tiền... Theo Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp – PTNT tỉnh, công tác chuẩn bị lượng tiền mặt cũng như đẩy mạnh bảo trì các trang thiết bị máy móc đã được đơn vị thực hiện và hỗ trợ khách hàng trong giao dịch, có đường dây nóng 24h.

Để đảm bảo tiền tệ, kho quỹ và thu, chi tiền mặt trong dịp Tết, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, hệ thống Ngân hàng Thương mại trên địa bàn tỉnh phải có kế hoạch đáp ứng đầy đủ nhu cầu rút tiền mặt cho khách hàng, tăng cường chi những loại tiền mệnh giá nhỏ vào lưu thông. Thống nhất kế hoạch thu, chi tiền mặt trong những ngày nghỉ Tết, bảo đảm đủ tiền cho các máy ATM. Hệ thống ngân hàng sẽ chú trọng đến chất lượng máy ATM, thường xuyên giám sát tồn kho quỹ máy ATM để bổ sung kịp thời, đảm bảo nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết. Bên cạnh việc ưu tiên đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng cũng cần đặc biệt coi trọng công tác an ninh, bảo mật.

 Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lễ công bố xã Minh Ngọc đạt chuẩn xây dựng Nông thôn mới

BHG - Tối 9.1, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) huyện Bắc Mê tổ chức Lễ công bố xã Minh Ngọc đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2016. Dự buổi lễ có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị Hà Giang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía T.Ư có đồng chí Lê Văn Điệu, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 1, Văn phòng T.Ư Đảng. 

10/01/2017
Nghị quyết 209 giúp người dân vùng cao thực hiện "ước mơ" trồng dược liệu

BHG- Cây dược liệu được người dân Quản Bạ trồng từ lâu đời, nhưng để trở thành hàng hóa trên thị trường thì chỉ trong vòng chục năm gần đây. Đặt nền móng cho cây dược liệu phát triển, UBND tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp vào đầu tư. Nhưng tham gia trồng dược liệu chỉ có vài doanh nghiệp, còn người dân không mấy mặn mà vì từ xưa đến nay, việc trồng và bán cây dược liệu chưa đem lại thu nhập cao cho bà con. 

10/01/2017
Xín Mần đưa cỏ Yến Mạch vào trồng vụ đông

BHG - Trồng 50 ha cỏ Yến Mạch chỉ sau 3 tháng, mỗi ha đất đồi, bãi cho thu hoạch bình quân từ 38 – 45 tấn cỏ. Giá bán bình quân hiện nay là 1 ngàn đồng/kg, sau trừ chi phí, đồng bào trồng cỏ ở Xín Mần thu lãi khoảng 20 – 30 triệu đồng/ha/3 tháng mùa Đông giá rét.

09/01/2017
Khởi công xây dựng cầu Yên Biên

BHG - Ngày 8.1, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Yên Biên. BHG - Ngày 8.1, UBND thành phố Hà Giang tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Yên Biên. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Giang...

08/01/2017