Hà Giang

Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản: Kinh doanh nhạy bén,duy trì tăng trưởng sản xuất

21:05, 25/01/2017

Xuân 2017 - Sức khoẻ nền kinh tế toàn cầu chưa hoàn toàn hồi phục, sự cạnh tranh trong thế giới hội nhập ngày càng trở nên khó khăn hơn. Làm thế nào để cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác và xuất khẩu khoáng sản trong nước và quốc tế. Đồng thời, duy trì sản xuất hiệu quả, tạo công ăn, việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách Nhà nước!?

Công nhân đập đá lấy quặng Ăng-ti-mon.
Công nhân đập đá lấy quặng Ăng-ti-mon.

Năm 2016, ngành công nghiệp khai thác và xuất khẩu kim loại gặp không ít khó khăn. Rất nhiều doanh nghiệp trong nước buộc phải ngừng sản xuất vì giá thành khai thác cao hơn giá thành sản phẩm bán ra. Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng công nghệ lạc hậu, có bộ máy hành chính cồng kềnh và đội ngũ công nhân tay nghề thấp đã rơi vào phá sản.

Nhìn lại sau 14 năm, kể từ năm 2002 đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Cơ khí & Khoáng sản Hà Giang chuyên khai thác, xuất khẩu Ăng ti mon kim loại. Trải qua 14 năm, Công ty đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của doanh nghiệp trong ngành khai khoáng cả trong và ngoài nước. Hiện nay, sản phẩm Ăng ti mon kim loại đạt 99,98%sb, mang nhãn hiệu ( A – H) hiện tại vẫn là thương hiệu toàn cầu mong muốn được sở hữu và tin dùng. Trải qua các cơn suy thoái kinh tế toàn cầu, Công ty vẫn đứng vững, vẫn tăng trưởng.

Phân loại quặng Ăng-ti-mon tại Phân xưởng khai thác quặng ở Mậu Duệ (Yên Minh).
Phân loại quặng Ăng-ti-mon tại Phân xưởng khai thác quặng ở Mậu Duệ (Yên Minh).

Lời giải nào giúp Công ty vượt qua các đợt sóng gió và có tăng trưởng ổn định, Giám đốc Ma Ngọc Tiến khẳng định: Kết quả đó là sự lãnh đạo toàn diện của Ban lãnh đạo Công ty. Sự đoàn kết thống nhất trong tập thể CBCN và chiến lược kinh doanh nhạy bén của Ban lãnh đạo doanh nghiệp. Cụ thể: Trong lúc khó khăn, Công ty đã động viên người lao động thực hiện triệt để mỗi năm 2 lần tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho toàn thể cán bộ, công nhân, có cơ chế, chính sách chăm lo sức khoẻ cho họ; thực hiện hỗ trợ kịp thời cho người lao động và gia đình những người lao động gặp khó khăn, hoạn nạn trong đời sống. Đồng thời, cắt giảm các chi phí không cần thiết, tập trung vào sản xuất, kinh doanh; phát động các phong trào thi đua cải tiến kỹ thuật trong khai thác nguyên liệu, cải tiến công nghệ thiêu, luyện kim loại... Những cải tiến trên, đã giúp Công ty từng bước nâng cao được năng suất khai thác quặng nguyên liệu, kéo dài thêm tuổi thọ sử dụng máy móc. Những sáng kiến về công nghệ của anh em kỹ sư, công nhân được áp dụng đã tiết kiệm được thời gian tuyển luyện, nâng cao công suất trong quá trình thiêu đốt. Đồng thời, tận dụng được nguyên liệu trong quá trình sản xuất kim loại, nâng cao tuổi thọ của nhà máy đã làm giảm giá thành sản xuất đầu vào, làm tăng năng suất lao động... Tính đến hết tháng 12.2016, Công ty đã khai thác được 7.140/5.000 tấn quặng nguyên liệu, tăng  mạnh so cùng kỳ năm 2015; luyện được trên 4.137 tấn kim loại; tiêu thụ trên 5.024 tấn ( A – H ), với doanh thu trên 90 tỷ đồng và nộp ngân sách Nhà nước 13,91 tỷ đồng.

Bên cạnh sản xuất, kinh doanh, Công ty còn nỗ lực đóng góp và làm tốt công tác an sinh xã hội. Ngay trước Tết Nguyên đán 2017, Công ty đã hỗ trợ xã Mậu Duệ hàng trăm triệu đồng để xây dựng và hoàn thiện công trình hộ lan an toàn trên đường vào UBND xã; hỗ trợ 11 gia đình gặp hoả hoạn tại xã Kim Thạch...

Mục tiêu sản xuất, kinh doanh năm 2017 được Ban lãnh đạo Công ty xác định: Phát huy các thành quả đạt được trong năm để duy trì ổn định sản xuất; tiếp tục phát động CBCN nêu cao tinh thần lao động sáng tạo, không ngừng cải tiến và áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất lao động; thực hiện mục tiêu chăm lo thật tốt cho người lao động để xây dựng Công ty phát triển bền vững.

NGUYỄN MẠNH HÙNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển hạ tầng giao thông: Trân trọng mọi nguồn

Xuân 2017 - Quốc lộ 34 - tuyến đường huyết mạch nối thành phố Hà Giang và huyện Bắc Mê, mấy năm gần đây thực sự trở thành nỗi khiếp đảm đối với mỗi người khi tham gia giao thông. Do lưu lượng xe tải trọng lớn qua lại nhiều, tiêu chuẩn kỹ thuật đường không đáp ứng được khiến kết cấu mặt đường nhanh chóng bị phá vỡ, xuống cấp nghiêm trọng.

25/01/2017
Nâng niu nguồn nước sạch

Xuân 2017 - Hiện nay việc khai thác khoáng sản, cũng như môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng nguồn nước ngọt ở các sông, suối. 

25/01/2017
"Bệ đỡ" Vietinbank Hà Giang

Xuân 2017 - Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, các ngân hàng thương mại đóng vai trò quan trọng; kinh tế chỉ có thể "cất cánh" phát triển với tốc độ cao khi có một hệ thống ngân hàng vững mạnh bởi các ngân hàng thương mại cung ứng vốn, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của các chủ thể trong nền kinh tế. 

25/01/2017
Quản lý tài chính, ngân sách: Một năm cố gắng vượt bậc

Xuân 2017 - Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thực hiện chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý tài chính, ngân sách Nhà nước (NSNN), thuế, phí, lệ phí và thu khác; tài sản Nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước; đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; lĩnh vực giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của pháp luật. 

25/01/2017