Hà Giang

Vĩnh Hảo phát triển bền vững cây cam Sành

09:06, 14/12/2016

BHG - Lẫn trong sương nắng dịu nhẹ cuối Đông, những vườn cam Sành trĩu quả như tô đậm thêm thành quả ngọt ngào “một nắng hai sương” của bao nhà vườn nơi miền cam Vĩnh Hảo (Bắc Quang). Thêm một niên vụ mới, người trồng cam thêm niềm hân hoan về mùa vụ cam Sành bội thu... Thành quả ngọt ngào này tiếp tục là minh chứng cho sự chung sức, đồng lòng phát triển bền vững cây cam Sành của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các nhà vườn trên địa bàn xã Vĩnh Hảo.

Với tổng diện tích cam Sành lên đến 861 ha (chiếm 63,2% diện tích đất sản xuất nông nghiệp của toàn xã), Vĩnh Hảo hiện là xã có diện tích cam Sành lớn nhất huyện Bắc Quang – “vựa cam” của tỉnh. Điều đáng lưu ý, số diện tích này đã tăng gấp 3 lần so với năm 2010. Trong đó, diện tích cam kinh doanh lên đến 540 ha; 214 ha cam đang trong thời kỳ kiến thiết và 107 ha cam trồng mới, tập trung chủ yếu tại 5 thôn: Khuổi Mù, Đồng Ngần, Thống Nhất, Vĩnh Sơn, Vĩnh Chính. Đặc biệt, ngoài 40 ha cam Sành VietGAP của Hợp tác xã Sản xuất cam VietGAP xã Vĩnh Hảo, toàn xã đã có thêm 265 hộ đăng ký sản xuất cam an toàn theo hướng VietGAP với tổng diện tích 548,8 ha.

Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo Hoàng Văn Nhiên kiểm tra tình hình sản xuất cam Sành theo quy trình VietGap tại địa phương.
Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo Hoàng Văn Nhiên kiểm tra tình hình sản xuất cam Sành theo quy trình VietGap tại địa phương.

Đi liền với kết quả ấn tượng trên chính là năng suất bình quân trên 1 ha cam Sành của xã Vĩnh Hảo đã đạt mốc 12 tấn. Riêng những vườn cam thực hiện đầu tư thâm canh cao cho năng suất lên đến 30-40 tấn/ha. Hơn nữa, nếu như giai đoạn năm 2009-2010, giá cam Sành chỉ đạt mức khiêm tốn 2.000 đồng/kg thì nay, giá cam Sành dao động từ 10 nghìn đến trên 30 nghìn đồng/kg. Điều này góp phần quan trọng nâng cao thu nhập, giúp nhiều nhà vườn của xã Vĩnh Hảo vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất cam Sành. Trong đó, hàng trăm hộ có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; hàng chục hộ có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm. Đặc biệt, có những hộ thu nhập lên đến 4-5 tỷ đồng/năm. Điển hình như gia đình các anh: Nguyễn Văn Chương (thôn Khuổi Mù), Trần Xuân Chỉnh, Phạm Quang Huyên (thôn Vĩnh Chính), Lã Văn Bắc (thôn Thọ Quang),...

Chia sẻ về những kết quả ấn tượng trên, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hảo, Hoàng Văn Nhiên, cho biết: Với diện tích cam hiện tại và thực tế cây cam Sành đã chứng minh giá trị kinh tế cao nên Đảng ủy, UBND xã xác định việc phát triển cây cam là giải pháp quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, là kinh tế mũi nhọn của địa phương. Trên cơ sở đó, quan tâm chỉ đạo đầu tư để đưa cây cam Sành trở thành cây thế mạnh của xã. Đồng thời, chú trọng phát triển diện tích cam theo hướng hàng hóa, gắn liền với việc tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đảm bảo sản phẩm sạch bệnh, an toàn, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Để làm được điều này, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giới thiệu mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả để nhân rộng trong nhân dân gắn với cung cấp thông tin định hướng thị trường. Quan tâm định hướng cho người trồng cam sản xuất toàn bộ diện tích cam hiện có theo quy trình VietGAP trong những năm kế tiếp. Mặt khác, quy hoạch phát triển vùng sản xuất cam tới từng thôn, bản đi liền với đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nhằm thực hiện hiệu quả việc sản xuất cam Sành, phục vụ phát triển kinh tế.Cùng với đó, khuyến cáo người trồng cam chú trọng thực hiện biện pháp canh tác an toàn, hạn chế tối thiểu việc sử dụng thuốc trừ cỏ đối với cây trồng. Đồng thời, các tổ chức chính trị, đoàn thể của xã nêu cao vai trò trong việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn theo nguyên tắc “4 đúng”: Đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng thời điểm và kỹ thuật để nâng cao hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại cây cam.

Đặc biệt, các hộ trồng cam trên địa bàn xã Vĩnh Hảo còn ký Cam kết sản xuất cam Sành an toàn theo quy trình VietGap cùng cam kết Bảo vệ thương hiệu hoa quả (cam, quýt, bưởi) xã Vĩnh Hảo với chính quyền sở tại. Trong đó, thể hiện rõ nội dung: “Không sử dụng hóa chất độc hại, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc bảo quản hoa, quả có xuất xứ từ Trung Quốc bán trôi nổi trên thị trường để bảo quản cam, quýt”. Nếu thực hiện sai nội dung cam kết, người trồng cam sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật...

Theo năm tháng, sản phẩm cam Sành – sự kết tinh từ tinh túy đất trời và tấm lòng người trồng cam nơi miền cam Vĩnh Hảo đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu Cam Sành Hà Giang nói chung, Cam Sành Bắc Quang nói riêng; giúp nhiều nhà vườn vươn lên trở thành triệu phú, tỷ phú nhờ sản xuất cam Sành. Thêm vào đó, từ chủ trương đúng, trúng của cấp ủy Đảng, chính quyền sở tại và sự đồng thuận cao trong nhân dân về sản xuất bền vững cây cam Sành, kỳ vọng sẽ tạo nên những bước tiến dài cho sản phẩm cam Sành vươn xa trên thị trường...

THU PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiệu quả từ mô hình trồng cam Vietgap ở Bắc Quang

BHG - Là huyện vùng thấp của tỉnh, những năm qua, nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bắc Quang đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây cam sành vào trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật, nên năng suất và chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng lên, thương hiệu cam sành Hà Giang ngày càng được nhiều người biết đến. 

13/12/2016
Công ty Điện lực Hà Giang tri ân khách hàng năm 2016 tại Vị Xuyên

BHG - Ngày 12.12 Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với Điện lực huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2016 tại huyện Vị Xuyên. Đây là hoạt động nằm trong tháng tri ân khách hàng do Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát động. Tới dự có lãnh đạo huyện và gần 100 khách hàng trên địa bàn thị trấn Vị Xuyên.

13/12/2016
Nghị quyết 209 - công cụ thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp

BHG- Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến trong nhiều buổi làm việc với các ngành và các địa phương về tiến độ thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp trong thời gian qua. Kết quả sau một năm triển khai chính sách này càng khẳng định: Nghị quyết 209 đang trở thành công cụ hữu hiệu góp phần đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp ở các địa phương.

13/12/2016
Hình thành thói quen tiết kiệm cho người nghèo ở Mèo Vạc

BHG- Đối với huyện nghèo như Mèo Vạc, tỷ lệ hộ nghèo còn cao thì việc tạo cho người dân có ý thức và thói quen tiết kiệm để đề phòng rủi ro là việc làm cần thiết. Thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện Mèo Vạc đã triển khai chương trình tiết kiệm qua Tổ TK&VV; huy động tiết kiệm qua các tổ chức kinh tế và dân cư tại điểm giao dịch xã. Qua đó, góp phần hình thành nên thói quen tiết kiệm cho người dân nghèo. 

13/12/2016